Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cứu sống thanh niên bị tai nạn dập nát khuôn mặt

Nạn nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch, toàn bộ khuôn mặt bị dập nát biến dạng hoàn toàn. Sau khi được phẫu thuật cấp cứu, anh đã phục hồi.

Trước đó, ngày 20/12, anh Phan Hồng Vũ (23 tuổi, trú tại huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) bị tai nạn giao thông được người nhà chuyển vào cấp cứu Bệnh viện Trung ương Huế trong tình trạng hôn mê nguy kịch.

a
Anh Vũ đã phục hồi sau khi được phẫu thuật cấp cứu. Ảnh: Điền Quang

Qua chẩn đoán ở bệnh viện, anh Vũ được xác định bị đa chấn thương ở vùng cổ, đầu khiến toàn bộ khuôn mặt bị dập nát, biến dạng.

Bệnh nhân nhanh chóng được tiến hành phẫu thuật để cứu sống tính mạng. Ca phẫu thuật phức tạp đã thành công sau gần 6 giờ. Với kỹ thuật mổ tạo hình xương gãy bằng nẹp, vít, các bác sĩ đã giải quyết thành công thẩm mỹ và chức năng vùng hàm mặt cho bệnh nhân.

Sau khi mổ, bệnh nhân được chăm sóc cấp I, và theo dõi sát các chỉ số sống còn, điều chỉnh huyết động và khí máu liên tục để duy trì ở mức bình thường. Sau 3 ngày điều trị phục hồi, các chỉ số của bệnh nhân đã ổn định.

Theo PGS.TS. Nguyễn Viết Quang, Trưởng khoa Gây mê hồi sức A, đây là ca phẫu thuật cấp cứu phức tạp. Sau mổ phải có chế độ hồi sức tích cực, sử dụng các phương tiện hiện đại, như thở máy, đo áp lực tĩnh mạch trung tâm, đo huyết áp động mạch xâm nhập, mới đảm bảo tính mạng cho bệnh nhân.


Điền Quang

Bạn có thể quan tâm