Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu thiếu tá vụ dùng nhục hình: 'Lương tâm tôi cắn rứt'

Nạn nhân vụ Dùng nhục hình khẳng định, Quân và Hưng đánh họ để ép nhận tội giết người. Còn cựu đội trưởng điều tra nói rằng mình "cắn rứt lương tâm" khi thấy 7 người bị bắt oan.

Chiều 1/10, phiên tòa xét xử 2 cựu điều tra viên bị cáo cuộc Dùng nhục hình tại Sóc Trăng tiếp tục diễn ra với phần thẩm vấn. Ngoài hai bị cáo Triệu Tuấn Hưng (nguyên đại úy) với cựu thiếu tá Nguyễn Hoàng Quân, HĐXX và đại diện cơ quan công tố đã hỏi các bị hại, những người có liên quan để làm sáng tỏ vụ án.

Cảnh sát làm chứng tố cáo đồng nghiệp

Trình bày với HĐXX, nạn nhân Thạch Sô Phách (ngụ huyện Trần Đề) cho biết, anh làm việc với bị cáo Hưng vào ngày 14 và 20/7/2013, tại PC45 Công an Sóc Trăng.

1
Anh Sóc kể bị cán bộ điều tra đánh dùi cui vào lưng. Ảnh: Việt Tường.

 "Lần nào cũng vậy, ông Hưng còng tay tôi treo lên cửa sổ. Lúc đó, chỉ có mấy ngón chân tôi đụng nền nhà. Tôi bị ông Hưng đánh bằng dùi cui, bằng tay, đá bằng chân, giật đầu gối vào bụng. Ông Hưng lấy khăn lau bàn gói cục nước đá đặt vào bộ phận sinh dục của tôi", anh Phách khai.

Đối với Khâu Sóc, nạn nhân chỉ vào bị cáo Quân và nói, người này đã túm tóc, đập đầu anh vào tường. Sóc còn khẳng định, anh đã bị Quân dùng tay tát vào mặt, đánh lên lưng bằng dùi cui cao su.

Hai bị cáo cười tươi khi HĐXX hội ý

Vắng mặt 2 bị hại, luật sư yêu cầu hoãn phiên tòa xét xử vụ án dùng nhục hình ở miền Tây nhưng không được HĐXX chấp nhận. Lúc tòa hội ý, các bị cáo cười tươi với người thân.

Để làm rõ lời khai của hai bị hại, HĐXX thẩm vấn nhân chứng Nguyễn Văn Lượng, Hồ Trung Hiếu là cán bộ và điều tra viên Đội án xâm phạm sở hữu, PC45 Công an Sóc Trăng. Hai cảnh sát này cho biết, họ đã trực tiếp nhìn thấy Quân và Hưng dùng khóa số 8 treo tay anh Sóc lên khung sắt cửa sổ để đánh.

"Hưng lấy còng treo tay Sóc lên khung cửa sổ rồi đánh. Anh Quân cũng treo tay Sóc lên và đánh. Khi anh Quân ra ngoài, tôi thấy Sóc mệt quá nên dùng chìa khóa tháo còng cho anh ấy. Sáng hôm sau, tôi bị anh Quân chửi là làm mà không xin ý kiến gì hết", anh Lượng kể.

Cũng theo hai nhân chứng, họ không làm việc cùng đội với Quân và Hưng. Hai người này cũng quan hệ bình thường, không mâu thuẫn gì với các bị cáo và lời khai của nhân chứng là tự nguyện.

Làm rõ vai trò của cựu đại úy

Chủ tọa hỏi ông Nguyễn Việt Thanh (nguyên Trưởng phòng PC45 Công an Sóc Trăng) với tư cách người liên quan. Thượng tá này cho biết, vụ giết người xảy ra ngày 6/7/2013, tại ấp Lâm Dồ, xã Đại Ân 2 (Trần Đề, Sóc Trăng) là đặc biệt nghiêm trọng. Vì vậy, đơn vị phải thành lập chuyên án để truy xét, tập trung huy động nhiều cán bộ, chiến sĩ và điều tra viên tham gia phá án.

2
Ông Quân được HĐXX cho ngồi trả lời thẩm vấn vì chân bị cáo này đau. Ảnh: Việt Tường.

Theo ông Thanh, án giết người trực tiếp thuộc trách nhiệm của Đội hướng dẫn, điều tra án nhân thân nên bắt buộc tất cả các điều tra viên phải tham gia phá án. 

Mặc dù Triệu Tuấn Hưng không được nêu tên cụ thể trong quyết định xác lập chuyên án và thành lập Ban chuyên án nhưng trong quyết định nêu rõ: Ngoài đội trưởng Nguyễn Hoàng Quân thì lực lượng điều tra viên là thành viên ban chuyên án. Hưng là điều tra viên, Đội phó của ông Quân nên có trách nhiệm tham gia phá án.

Cùng quan điểm với ông Thanh, điều tra viên Tô Huy Thông cho rằng, bị cáo Hưng có tham gia phá án trong vụ lái xe ôm Lý Văn Dũng ở huyện Trần Đề bị sát hại. Theo ông Thông, đối với "án mờ" như vụ này, đội do Quân và Hưng lãnh đạo đóng vai trò chủ công và cán bộ của cả Phòng PC45 được trưng dụng hết. Trong đó, Hưng là Đội phó thì phải có nhiệm vụ giúp đỡ Đội trưởng Quân.

Thực tế cho thấy, Hưng đã ghi lời khai chị Nguyễn Thị Bé Diễm. Ngoài ra, không chỉ Hưng mà nhiều điều tra viên khác cũng tham gia lấy lời khai các nghi phạm.

Cuối buổi chiều, đại diện VKSND tỉnh Sóc Trăng giữ quyền công tố tại tòa hỏi hai bị cáo được cho là Dùng nhục hình. Quân nói, những người không có tội mà khai giết người thì chắc chắn có nguyên nhân. Tuy nhiên, kiểm sát viên hỏi nguyên nhân gì hãy nói cụ thể ra thì Quân cho là không biết.

"Là một trong 3 điều tra viên tham gia vụ án của anh Dũng, tôi thấy mình có trách nhiệm khi 7 người bị bắt oan. Lương tâm tôi rất cắn rứt", bị cáo Quân nói.

Theo hồ sơ tố tụng, quá trình điều tra vụ án Giết người xảy ra tháng 7/2013 tại ấp Lâm Dồ, xã Đại Ân 2 (huyện Trần Đề, Sóc Trăng), Quân và Hưng được cấp trên huy động. Hai người này có hành vi dùng nhục hình đối với anh Trần Văn Đở, Thạch Sô Phách và Khâu Sóc, mục đích ép buộc họ khai nhận đã giết ông Lý Văn Dũng (chạy xe ôm ở huyện Trần Đề).

Cáo trạng của VKSND tối cao cáo buộc, nguyên thiếu tá Quân và đại úy Hưng dùng nhục hình với Đở, Phách, Sóc tại phòng làm việc của PC45 Công an Sóc Trăng. Họ lấy khóa số 8 treo tay người bị tình nghi vào khung sắt cửa sổ, chỉ để 2 đầu bàn chân chạm sàn nhà.

Nguyên đại úy Hưng được cho là dùng tay đánh, thúc đầu gối vào bụng anh Đở để ép người này khai nhận việc giết ông Dũng. Quân cũng treo tay nghi can như đồng nghiệp của mình, rồi đấm đá anh Đở. 

Cơ quan công tố cho rằng, Hưng không chỉ treo tay anh Phách bằng khóa số 8 mà còn dùng dùi cui cao su đánh mạnh vào chân anh này.

Sáng 20/7/2013, nghi can tiếp tục bị Hưng treo hai tay. Nguyên đại úy dùng khăn lau bàn gói cục đá lạnh, đặt vào bộ phận sinh dục của anh Phách.

Từ việc ép những thanh niên phải nhận tội, Công an Sóc Trăng đã bắt tạm giam 3 nạn nhân Đở, Phách, Sóc và 4 người bạn của họ là Thạch Mươl, Trần Hol, Trần Cua và Nguyễn Thị Bé Diễm.

Hai cựu điều tra viên bác cáo buộc dùng nhục hình

Cựu đội trưởng điều tra cho rằng, Quân không phân công Hưng truy xét nghi can. Tuy nhiên, hồ sơ cho thấy cựu đại úy đã ghi lời khai của một cô gái trong vụ bắt oan 7 người.

Việt Tường

Bạn có thể quan tâm