Nợ công thấp là cơ sở huy động 67 tỷ USD làm đường sắt cao tốc
Theo đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường, đến nay, chúng ta đã thỏa mãn các điều kiện để làm dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, đặc biệt trong đó tỷ lệ nợ công khá thấp (khoảng 37%).
2.958 kết quả phù hợp
Theo đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường, đến nay, chúng ta đã thỏa mãn các điều kiện để làm dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, đặc biệt trong đó tỷ lệ nợ công khá thấp (khoảng 37%).
Chi phí logistics tại Việt Nam đang chiếm hơn 20% GDP. Những hạn chế về công nghệ hay hạ tầng, cơ sở vật chất khiến ngành logistics trong nước chưa phát triển.
Những đê biển khổng lồ, đảo nhân tạo và hầm ngầm là một số giải pháp chống ngập được đưa ra ở Jakarta, Kuala Lumpur và Bangkok, song mức độ hiệu quả vẫn còn là dấu hỏi lớn.
Suốt nhiều năm qua, phần diện tích đất của hộ gia đình ông B.Đ.T đã cắt đôi sự liền mạch của tuyến giao thông nối trung tâm phía Bắc và phía Nam đô thị Vạn Tường.
Quốc lộ 13, trục Bắc - Nam, cầu - đường Bình Tiên là 3 trong 5 dự án nâng cấp, mở rộng cửa ngõ theo hình thức BOT mà Nghị quyết 98 cho phép TP.HCM thí điểm.
Sau 16 tháng thi công, 2 tuyến đường T1 và T2 kết nối sân bay Long Thành với Quốc lộ 51 và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã dần thành hình, gác dầm các nút giao quan trọng.
Kiểm tra dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết ông thấy rất buồn khi nhìn thấy trên đường cắm biển thi công hoành tráng nhưng công trường vắng tanh, máy...
Tàu đi nhanh nhưng êm, không gian bên trong rộng rãi và mát mẻ. Ngoài ra, còn rất nhiều góc sống ảo siêu xịn ở các nhà ga.
"Cô tiên từ thiện" Trúc Phương bị thu hồi giải thưởng, xử lý cán bộ dùng chứng chỉ "Cambridge International", Kỳ Duyên gây thất vọng... là những tin tức đáng chú ý trong ngày 16/11.
Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk nhiệm kỳ 2015-2020 và các ông Nguyễn Xuân Ký, Bùi Văn Cường.
Để làm 5 dự án BOT trên đường hiện hữu theo Nghị quyết 98 cho phép TP.HCM thí điểm, cần khoảng 60.000 tỷ đồng, bao gồm vốn ngân sách và huy động từ nhà đầu tư.
Trong hai tháng còn lại năm 2024, có 11 gói thầu, dự án giao thông tại TP.HCM đặt mục tiêu hoàn thành. Bên cạnh những công trình tiến độ khả quan, cũng có một số dự án vướng mắc.
Từ ngày 11 đến ngày 13/11/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 50. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương...
Trước lo ngại dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đội vốn và chậm tiến độ như đường sắt đô thị (metro), Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết đã nghiên cứu kỹ các nguyên nhân.
Sáng 13/11, thừa ủy quyền Thủ tướng, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng trình bày tờ trình phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tổng mức đầu tư khoảng 67 tỷ USD, hoàn thành vào năm 2036, chi phí vận hành và bảo trì hàng năm đều ở mức khoảng 1 tỷ USD.
Bên cạnh đó, thông tin về tình trạng sốt xuất huyết ở nhiều trẻ TP.HCM, dự án giải cứu kẹt xe khu sân bay Tân Sơn Nhất cũng đáng chú ý.
Theo Nghị quyết vừa được thông qua, trong năm 2025, Quốc hội giao Chính phủ chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng GDP khoảng 6,5-7%, phấn đấu đạt khoảng 7-7,5%.
Thủ tướng cho biết đã được Bộ Chính trị đồng ý chủ trương xử lý 12 dự án yếu kém kéo dài. Chính phủ sẽ xử lý các vấn đề trong thẩm quyền và xin ý kiến Quốc hội nếu vượt quyền hạn.
Để đáp ứng nhu cầu điện về dài hạn, Thủ tướng cho biết Chính phủ đã và đang đề xuất cấp có thẩm quyền tái khởi động dự án điện hạt nhân, phát triển mạnh điện gió ngoài khơi.