Nắm "gu" văn hóa, ẩm thực giúp Việt Nam giữ chân du khách Ấn Độ. Ảnh: Linh Huỳnh. |
Hàng loạt siêu đám cưới, đoàn 4.500 khách của Sun Pharma hay nhà sản xuất Ấn Độ Captain Rahul Bali quay phim ở Đà Nẵng, đây là một số sự kiện du lịch nổi bật thể hiện sức hút của Việt Nam trong năm 2024 đối với thị trường Ấn Độ.
Không những vậy, tổng lượng khách Ấn Độ đến Việt Nam cả năm rồng cũng chứng minh điều trên. Lũy kế 12 tháng năm 2024 vừa được Cục Du lịch công bố ngày 6/1 cho thấy thị trường khách du lịch Ấn Độ tăng trưởng vượt trội, từ 138.000 lượt năm 2022 (khi Việt Nam vừa mở cửa trở lại sau đại dịch Covid-19) lên đến 392.000 lượt năm 2023.
Và sau hai năm, con số đã cán mốc 501.000 lượt vào năm 2024, tăng 2,6 lần. Sự gia tăng này giúp đất nước đông dân nhất thế giới thăng hạng lên vị trí thứ 6 trong danh sách 10 thị trường gửi khách quốc tế đến nước ta trong năm 2024, tăng 2 bậc so với năm 2023.
MỨC ĐỘ PHỤC HỒI MỘT SỐ THỊ TRƯỜNG GỬI KHÁCH ĐẾN VIỆT NAM NĂM 2024 SO VỚI NĂM 2019 | |||||||||||||||
Nguồn: Tổng cục Thống kê | |||||||||||||||
Nhãn | Mỹ | Hàn Quốc | Tây Ban Nha | Đức | Singapore | Italy | Australia | Đài Loan | Philippines | Lào | Indonesia | Campuchia | Ấn Độ | ||
% | 105 | 106 | 109 | 110 | 112 | 126 | 128 | 139 | 148 | 151 | 173 | 208 | 297 | 0 |
Về mức độ phục hồi sau dịch Covid-19, Ấn Độ chễm chệ xuất hiện hàng đầu trong bảng biểu thị phần trăm phục hồi năm 2024 với mức tăng 297% so với trước dịch. Cục du lịch đánh giá đây là một kết quả mang tính đột phá.
Với xu hướng tăng mạnh như trên, Ấn Độ dự kiến là thị trường có nguồn khách tiềm năng cho du lịch Việt Nam trong năm 2025. Bên cạnh đó, sự gia tăng đáng kể về kết nối hàng không, chính sách thị thực điện tử thuận lợi, lượng khách du lịch Ấn Độ sẽ tiếp tục đạt được những con số ấn tượng trong tương lai.
Về phía doanh nghiệp lữ hành, bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc truyền thông, tiếp thị Công ty Vietravel, nhận định Ấn Độ sẽ là nhóm khách hàng đầy tiềm năng và là nhân tố chính trong việc định hình ngành du lịch Việt Nam trong thập kỷ tới.
Cô dâu Kulvin Kaur và chú rể Dilip Bhagwan (người Ấn Độ) tổ chức "siêu đám cưới" tại Đà Nẵng hồi đầu tháng 2. Ảnh: Kulvin Kaur. |
Tuy nhiên, khi đến Việt Nam, nhóm khách chịu chi Ấn Độ lại chưa sử dụng 100% dịch vụ của nước ta.
Đại diện một số đơn vị từng phục vụ/tổ chức lễ cưới cho đoàn khách Ấn Độ ở Hà Nội, Hạ Long, Phú Quốc và Đà Nẵng cho biết dòng khách trên luôn có đội ngũ đầu bếp chuyên biệt đồng hành trong suốt chuyến đi. Nhân sự trực tiếp điều hành lễ cưới cũng phải thông qua công ty Ấn Độ.
Xu hướng này cho thấy du khách từ xứ tỷ dân yêu thích phong cảnh nước ta, nhưng chưa tin tưởng hoàn toàn vào chất lượng ẩm thực cũng như công tác tổ chức sự kiện tầm cỡ.
Nói cách khác, một trong số cách thức đẩy mạnh lượng khách trên là củng cố niềm tin thông qua việc trau dồi năng lực, bổ sung các chứng chỉ hồi giáo để đủ tiêu chuẩn phục vụ nhóm khách khó tính này.
Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.