Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại học tư thục dùng nhiều chiêu trò để tuyển sinh

Tháng 8 vừa qua, nhiều học sinh lớp 12 ở một số tỉnh miền Trung nhận được tài liệu, thư nặc danh có nhiều so sánh không chính xác, thậm chí nói xấu một số trường đại học ở Đà Nẵng.

Tài liệu trên còn thống kê điểm cộng, điểm trừ các trường. Nhiều ý kiến trên fanpage của ĐH Đà Nẵng khẳng định đó là thông tin thiếu khách quan, có tính chất "nâng mình, hạ người", tự cho các trường đại học "điểm cộng, điểm trừ", qua đó gây tâm lý hoang mang, phân tâm cho thí sinh.

Trước đó, nhiều thí sinh bức xúc khi nhận tin nhắn kêu gọi nhập học phản cảm của ĐH Gia Định, TP.HCM: "Điểm của bạn rất thấp, đừng chờ đổi nguyện vọng, đến ngay ĐH Gia Định, 185 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM để nhập học sớm". Tin nhắn giới thiệu đường link để thí sinh nộp hồ sơ ưu tiên.

Nhà trường nêu lý do nội dung hệ thống SMS của trường đang gặp sự cố nghiêm trọng. Trường đã gửi lời xin lỗi đến học sinh.

chieu tuyen sinh truong tu anh 1

Không đối sánh thông tin cẩn thận, thí sinh có thể rơi vào "bẫy" chiêu sinh của một số trường đại học. Ảnh minh họa: Việt Hùng.

Mua thông tin dữ liệu của thí sinh

Ông Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, cho rằng những trường đại học, cao đẳng không được thí sinh quan tâm, phải dùng nhiều chiêu trò "không lành mạnh" tuyển sinh để trường tồn tại.

Ông Dũng cho hay một số trường tư thục "chăm lo rất kỹ" hiệu trưởng hoặc ban giám hiệu các trường phổ thông, nhằm định hướng cho học sinh của trường đó đăng ký xét tuyển hay hạn chế số lượng nguyện vọng.

Chưa kể, ban giám hiệu các trường, giáo viên còn ưu ái thông tin, tần suất giới thiệu về một trường nào đó với thí sinh "vì lợi ích từ các trường đại học".

"Có trường đại học áp dụng chính sách mỗi học sinh trúng tuyển, họ gửi cho trường phổ thông một triệu đồng. Mỗi trường có 20 hay 50 em trúng tuyển, hiệu trưởng sẽ được chuyến du lịch nước ngoài", hiệu trưởng ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM cho biết.

chieu tuyen sinh truong tu anh 2

Tài liệu nặc danh phân tích, định hướng cho thí sinh chọn trường khi xét tuyển. Ảnh: Học sinh cung cấp.

Cách thức dễ nhận thấy và phổ biến hiện nay là mua dữ liệu thông tin cá nhân, học lực của thí sinh để gửi thư mời nhập học.

Nhiều thí sinh chưa thi tốt nghiệp THPT đã nhận được giấy báo nhập học của 5-7 trường đại học.

PGS Đồng Văn Hướng, nguyên Phó hiệu trưởng ĐH Giao thông Vận tải TP.HCM, cho biết không ít trường tư thục đầu tư kinh phí lớn cho việc quảng bá thông tin tuyển sinh.

Đội ngũ tư vấn viên của đại học về các trường phổ thông để tổ chức tư vấn với nhiều hoạt động, quà tặng thu hút thí sinh. Từ đó, các trường kêu gọi thí sinh đăng ký xét tuyển, nộp hồ sơ học bạ.

"Hiện nay, trường công và tư đều chú trọng việc quảng bá thông tin đến thí sinh nhưng rõ ràng có những hoạt động trường tư tỏ ra vượt trội. Đơn giản vì các trường công lập không thể chi tiền nhiều", PGS Hướng lý giải.

Thí sinh cẩn trọng giữa "ma trận" thông tin

Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM cho rằng những năm gần đây, các trường tư đầu tư mạnh vào hoạt động chiêu sinh và đã tạo sức nóng tới trường công lập. Điều này khiến nhiều trường công tăng cường hoạt động tư vấn tuyển sinh hơn, nhất là hình thức tư vấn online.

Theo hiệu trưởng ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, khi các trường đều tăng cường đưa thông tin đến thí sinh, phụ huynh, chính thí sinh phải là người bản lĩnh để đưa ra lựa chọn phù hợp.

"Vẫn có nhiều thí sinh lơ mơ khi đăng ký chọn ngành, trường. Các em chỉ xem sơ qua ngành học, điểm chuẩn mà không hề tìm hiểu thông tin về chất lượng đào tạo, học phí. Khi các trường đưa ra thông tin nhập nhèm, các em dễ ngộ nhận", ông Dũng cho biết.

Thạc sĩ Nguyễn Sơn Thái, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh và truyền thông, ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM, cho rằng khi các trường có nhiều chiêu trò để "vơ bèo vạt tép", thí sinh vẫn là người chịu thiệt nhất.

Ông khuyên thí sinh nên tìm hiểu thông về trường, ngành học thật kỹ để có quyết định đúng. Thông tin về trường, ngành học, phương án tuyển sinh đều được các trường thông tin đầy đủ trên website.

Thí sinh nên kết nối với các sinh viên, cựu sinh viên của trường để hỏi thêm thông tin. Các em nên đề phòng những thông tin trường đưa ra chỉ "tô hồng" để phục vụ tuyển sinh.

Cần lưu ý gì khi điều chỉnh nguyện vọng?

Điều chỉnh nguyện vọng kịp thời và phù hợp, thí sinh có thể tăng cơ hội trúng tuyển vào ngành và đại học yêu thích, đồng thời nhận được học bổng đầu vào giá trị.

Minh Nhật

Bạn có thể quan tâm