Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại kiện tướng không đến trường ĐH

Câu chuyện đặc biệt dưới đây là của một cậu bạn sinh năm 1990 - đại kiện tướng cờ vua Nguyễn Ngọc Trường Sơn. Cuộc đời cậu là những trận đấu nối tiếp. Và cậu sinh ra để làm một cá nhân đặc biệt.

Đại kiện tướng không đến trường ĐH

Câu chuyện đặc biệt dưới đây là của một cậu bạn sinh năm 1990 - đại kiện tướng cờ vua Nguyễn Ngọc Trường Sơn. Cuộc đời cậu là những trận đấu nối tiếp. Và cậu sinh ra để làm một cá nhân đặc biệt.

Đại kiện tướng không đến trường ĐH

Cuộc đời Nguyễn Ngọc Trường Sơn là những trận đấu nối tiếp.

Cuộc sống đặc biệt của một trạng cờ

Kết nối với Trường Sơn thật khó khăn, lúc nào cậu ta cũng đang mải mê với một chương trình tập luyện hoặc một lịch thi đấu, du đấu xa tít tắp. Khi ở Việt Nam thì Trường Sơn bảo: “Sơn đang ở Trung tâm huấn luyện không thể ra ngoài”.

Giờ thì cậu ấy email về: “Sơn đang ở Dubai. Sang bên này không có wireless, chỉ có dịch vụ với giá hơi… chua 1 chút là 100 đôla/1 tuần nên cả đoàn không ai đăng ký cả. Qua 2 hôm Sơn mới biết là ở chỗ thi đấu có wifi free. Vậy nên bây giờ mới online được…”

Cuộc sống của Sơn không tuần tự cấp 1, cấp 2 như những đứa trẻ khác. 3 tuổi rưỡi, tiếng lành đồn xa về một thần đồng cờ vua ở Rạch Giá đã khiến một HLV đến tận nhà mời Sơn về trường để bồi dưỡng. 7 tuổi Sơn đã có Huy chương Bạc Toàn quốc. 8 tuổi Sơn đã xuất ngoại lên đường du đấu ở Tây Ban Nha. 10 tuổi, trạng cờ đã giành được HCV thế giới.

14 tuổi 10 tháng, Nguyễn Ngọc Trường Sơn đã là đại kiện tướng thế giới. Sơn là người trẻ thứ 2 trên thế giới được phong đại kiện tướng (đứng sau một đại kiện tướng 14 tuổi 2 tháng của Pháp). Thế nhưng để có được vinh quang này, Sơn đã phải sống 2 năm liên tục xa gia đình với lịch trình tập luyện và thi đấu ở những miền đất xa xôi. 13 tuổi, Sơn đã đến theo học cờ vua tại trung tâm Chesscom của Hungary.

Một 9X giống rất nhiều 9X khác

Ngoài chơi cờ vua, Sơn có thể chơi được bóng rổ, bóng bàn và cờ vây. Thú vui giải trí và cũng là niềm đam mê thứ hai của Sơn sau cờ vua là manga và anime. Với manga, Sơn thích “Claymore”, “Katsu”, “Pretty Face”. Còn anime thì “The Melancholy of Suzumiya Haruhi” và “Neon Genesis Evangelion” là những bộ phim họat hình khiến Sơn mê đắm.

Sơn là một cao thủ trong game online Võ Lâm Truyền Kỳ với mức level là 181. Tuy nhiên Sơn tâm sự: “Nhiều người nói rằng mình ham chơi game hơn chơi cờ, nhưng thực tế lúc đó là do tâm lý không ổn định nên mình tìm đến game như một sự giải toả căng thẳng mà thôi. Song đó là chuyện của 1 năm trước đây”.

“Sẽ chơi cờ đến năm 70 tuổi”

Sơn cho biết: “Sau khi sang Hungary học, môi trường học tập tốt cộng thêm với tính cách của mình nên quyết tâm hơn, ít khi dám liên lạc về nhà. Sau này khi thi đấu, những lần thất bại mình cũng khóc chút ít rồi sau đó tự mình vượt qua tất cả”.

Hiện tại Sơn đang là đại kiện tướng trẻ thứ hai của thế giới với điểm ELO là 2.567 (theo bảng xếp hạng của FIDE - Liên đoàn cờ vua quốc tế). “Có thể vài năm tới, mình sẽ quay trở lại Hungary học và tiếp tục thi đấu các giải mở, các giải đấu trong hệ thống của FIDE… cho đến năm 70 tuổi. Mình không có dự định theo học tại một trường đại học nào đó như đại học thể thao đâu vì không có ý định trở thành huấn luyện viên”.

Theo Sinh Viên Việt Nam

Theo Sinh Viên Việt Nam

Bạn có thể quan tâm