Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bé trai 10 tháng tuổi yếu mềm hai chân chỉ sau 2 ngày sốt

Sau 2 ngày sốt cao, bé trai 10 tháng tuổi bỗng dưng yếu hai chi dưới. Kết quả xét nghiệm cho thấy bé dương tính với virus gây bại liệt Poliovirus.

Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Đắk Lắk, mắc bệnh liệt mềm cấp được ghi nhận tại địa phương là bé trai 10 tháng tuổi, ở huyện Cư M’gar.

Theo người nhà bệnh nhi, từ ngày 29/9, bé trai có triệu chứng sốt cao liên tục trong vòng 2 ngày. Sau đó, trẻ giảm sốt nhưng yếu mềm hai chi dưới, không đứng được.

Ngày 3/10, trẻ được người nhà đưa đi khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên. Bệnh nhi được chẩn đoán liệt tứ chi/ TD viêm tuỷ cắt ngang chưa loại trừ Guillain-Barre (bệnh viêm đa dây thần kinh cấp tính).

Trong quá trình hội chẩn, các bác sĩ thống nhất chuyển trẻ đến Bệnh viện Nhi đồng 2 để tiếp tục điều trị. Tuy nhiên, gia đình không có điều kiện nên trẻ được đưa về nhà để tiếp tục theo dõi.

liet mem cap anh 1

Cán bộ CDC Đắk Lắk điều tra, rà soát các trường hợp dưới 5 tuổi chưa được tiêm chủng trên địa bàn.

Đến ngày 18/10, bệnh nhi có kết quả dương tính với Poliovirus Sabin-Like 3 discordant. Hiện trẻ còn yếu hai chi dưới và đang được cách ly, điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Cư M’gar.

Ngay sau khi ghi nhận ca bệnh, CDC đã phối hợp với Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên, Trung tâm Y tế huyện Cư M’gar và Trạm Y tế xã Ea Kiết triển khai điều tra, giám sát dịch tễ khu vực xung quanh nhà bệnh nhi. Bên cạnh đó, các nhân viên y tế đã xử lý môi trường bằng hóa chất ChloraminB 0,5% ở nhà người bệnh và 6 hộ gia đình lân cận.

Trạm Y tế tham mưu UBND xã Ea Kiết cũng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân đi tiêm chủng để phòng chống dịch bệnh, đồng thời khuyến cáo người dân khi nghi ngờ mắc bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được hướng dẫn, điều trị.

Liệt mềm là các tổn thương ngoại biên làm trẻ giảm hoặc mất khả năng vận động của một hoặc nhiều chi.

Người mắc bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng như sốt, chán ăn, nhức đầu, buồn nôn, đau cơ các chi, gáy và lưng, dần dần mất vận động dẫn đến liệt không đối xứng. Bệnh thậm chí có thể gây liệt tủy sống, liệt hành tủy dẫn đến suy hô hấp và đe dọa tính mạng.

Để chủ động phòng chống bệnh bại liệt, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khuyến cáo người dân cần tuân thủ các nguyên tắc sau:

  • Thường xuyên lau sạch các bề mặt, vật dụng, đồ chơi, dụng cụ học tập, bàn ghế, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa.
  • Đảm bảo an toàn thực phẩm, sử dụng nguồn nước sạch, không phóng uế ra môi trường. Phân của trẻ em cũng phải được thu gom và đổ vào nhà tiêu hợp vệ sinh.
  • Phòng bệnh cho trẻ bằng cách uống hoặc tiêm vaccine ngừa bại liệt theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Cuốn sách Ăn gì cho khỏi thần kinh của tác giả Uma Naidoo là cẩm nang về cách lựa chọn, sử dụng và chế biến thực phẩm để hỗ trợ sức khỏe tâm thần. Tác giả là một chuyên gia trong lĩnh vực dinh dưỡng tâm thần học, mang tới kiến thức dinh dưỡng để tăng cường hệ miễn dịch và đối phó với các bệnh trạng về tâm lý.

Người đàn ông không qua khỏi sau một năm bị mèo cắn

Người đàn ông ở Đồng Nai bị mèo cắn nhưng không đi tiêm vaccine. Sau một năm, ông phát triệu chứng bệnh dại và không qua khỏi.

Kỳ Duyên

Bạn có thể quan tâm