Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đàm phán thế nào khi nhà tuyển dụng đưa mức lương thấp hơn kỳ vọng?

Đàm phán lương là kỹ năng không phải ứng viên nào cũng thành thạo. Điều quan trọng là cần chứng minh với nhà tuyển dụng vì sao bạn xứng đáng với mức lương đó.

Trong bài chia sẻ với CNBC Make It, chuyên gia Andres Lares của Viện Đàm phán Shapiro, cho rằng các ứng viên nên suy nghĩ về tất cả tình huống có thể xảy ra. Và ngay cả khi không đạt được mọi yêu cầu, bạn cũng không còn gì để nuối tiếc vì bản thân đã cố gắng.

Thời điểm thích hợp để hỏi về mức lương

Theo huấn luyện viên nghề nghiệp Octavia Goredema, thời điểm để hỏi về mức lương trong các cuộc phỏng vấn không có công thức cụ thể mà nó phụ thuộc nhiều vào mỗi ứng viên. Nếu bản mô tả công việc (JD - Job Description) đã liệt kê đủ mức lương hoặc bạn tự tin vào con số mình đưa ra, ứng viên có thể đề cập vấn đề lương, đãi ngộ ngay trong vòng đầu tiên hoặc thứ hai của quá trình tuyển dụng.

Để hiểu rõ hơn, bạn có thể yêu cầu người tuyển dụng chia sẻ ngân sách họ sẵn sàng chi trả cho vị trí công việc này. Ngoài ra, để không bị “hớ”, các ứng viên cũng nên tham khảo mạng lưới những người từng làm cùng nghề về mức lương tối thiểu, mục tiêu mong muốn của bạn và con số “chấp nhận được” nếu cần thương lượng.

dam phan khi muc luong thap hon ky vong anh 1

Đàm phán lương khi phỏng vấn là kỹ năng và yếu tố quan trọng là chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy bạn xứng đáng với mức lương được đưa ra. Ảnh: iStock.

Nếu mức lương đề nghị thấp hơn mức tối thiểu bạn mong muốn

Trong tình huống này, ông Lares khuyên các ứng viên cần có sự linh hoạt để chứng minh vì sao nhà tuyển dụng phải trả lương cho bạn cao hơn. Để buổi phỏng vấn không “đứt đoạn” vì sự chênh lệch giữa hai bên, bạn có thể đáp lại: “Cảm ơn anh/chị vì đã quan tâm tới hồ sơ của tôi và chia sẻ thẳng thắn về mức lương. Tuy nhiên, con số này thấp hơn khá nhiều so với những gì tôi mong đợi”.

Sau đó, bạn nên đánh giá xem nhà tuyển dụng có thể linh hoạt với đề nghị của ứng viên hay không. Đồng thời, chúng ta có thể nhấn mạnh cho nhà tuyển dụng rằng cả hai đang cùng thương lượng để đi đến thỏa thuận hai bên cùng hài lòng. Nó cho thấy bạn sẵn sàng 'deal' nhưng không đồng nghĩa sẽ chấp nhận mức lương thấp hơn giá trị của bản thân.

Vị chuyên gia gợi ý bạn có thể chia sẻ: “Tôi muốn được tôn trọng và không muốn lãng phí thời gian của anh/chị. Tuy nhiên, tôi cũng rất quan tâm và muốn làm việc ở vị trí này. Liệu công ty có thể cân nhắc mức lương phù hợp hơn không”.

Trong trường hợp nhà tuyển dụng có thể chưa hiểu rõ số năm kinh nghiệm mà bạn có, chúng ta nên nhắc họ về điều đó và gợi ý: “Có vị trí tuyển dụng nào khác phù hợp hơn với kinh nghiệm của tôi và mức lương tôi mong đợi không?”.

dam phan khi muc luong thap hon ky vong anh 2

Ngay cả khi nhà tuyển dụng không đáp ứng được mức lương bạn kỳ vọng, ứng viên vẫn nên cảm ơn lịch sự và có thể tìm cách thuyết phục lại họ. Ảnh: Freepik.

Nếu mức lương đề nghị thấp hơn mức tối thiểu của thị trường

Đây là lúc bạn nên từ chối lời đề nghị công việc này. Tuy nhiên, ông Lares cũng nhấn mạnh bạn cần có sự xem xét kỹ lưỡng thị trường việc làm và nắm rõ mức lương tối thiểu của vị trí nghề nghiệp tương ứng với số năm kinh nghiệm và những gì bạn mong đợi khi làm việc. Chúng ta thẳng thắn để được trả mức lương xứng đáng nhưng cũng cần tỉnh táo để đánh giá khả năng, giá trị của chính bạn.

Trong trường hợp bạn vẫn muốn thử thuyết phục nhà tuyển dụng, ông Lares chia sẻ trước tiên bạn nên cảm ơn lời đề nghị của công ty, thể hiện sự quan tâm và kiến thức chuyên môn có thể mang lại khi làm việc.

Điều này tương tự lời khuyên của GS Mabel Abraham, Trường Kinh doanh Columbia. Vị chuyên gia cho rằng các ứng viên nên tập trung vào những lý do khiến bạn hào hứng muốn hợp tác như cơ hội phát triển của đội nhóm, xây dựng sản phẩm mới.

Bạn có thể đề cập tiền lương chỉ là một trong những yếu tố trong quá trình đưa ra quyết định và sau đó đưa ra mức lương mong muốn, lý do mức lương đó phù hợp với thị trường lao động cũng như trình độ của bạn. Cuối cùng, bạn hãy nhấn mạnh muốn làm việc với nhà tuyển dụng để đưa ra con số hợp lý.

Nếu mức lương đề nghị vượt quá con số kỳ vọng

Đây rõ ràng là tin tốt bởi bộ phận nhân sự đánh giá cao những gì bạn thể hiện qua vòng hồ sơ, phỏng vấn… Tuy nhiên, mẹo nhỏ mà ông Lares đưa ra là bạn đừng vội vàng và nhận lời ngay. Chúng ta nên cảm ơn họ vì lời đề nghị và nói rằng cần thời gian suy nghĩ lại.

Trong thời gian đó, bạn cần cân nhắc ngoài tiền lương thì thời gian nghỉ phép, thưởng thêm, tính linh hoạt khi làm việc tại nhà, bảo hiểm sức khỏe, hỗ trợ chăm sóc con cái hay có thêm phúc lợi nào khác không. Nếu một trong những yếu tố này chưa hợp lý, bạn có thể thương lượng lại và chỉ nên tập trung vào các quyền lợi quan trọng nhất.

Ngôi trường đào tạo thiên tài ở Mexico Centro de Atención al Talento ở Mexico là nơi nhà tâm lý học trẻ nhất thế giới Dafne Almazán từng theo học. Giờ đây cô ở lại giảng dạy và đào tạo các thế hệ thiên tài kế cận.

Nhiều gen Z tại Mỹ muốn nghỉ hưu sớm

Trong một cuộc khảo sát tại Mỹ, đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi kế hoạch nghỉ hưu của nhiều người. Đặc biệt, giới trẻ mong muốn nghỉ hưu ở độ tuổi 50.

Thiên Nhan

Bạn có thể quan tâm