Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người đàn ông trả giá đắt vì nâng mũi 'giải hạn tuổi 49'

Theo TS.BS Tống Hải, ngày càng có nhiều nam giới quan tâm đến các dịch vụ thẩm mỹ. Tuy nhiên, tỷ lệ thuận là gia tăng bệnh nhân gặp biến chứng vì thẩm mỹ hỏng.

Một thanh niên đang tiêm botox tại Bệnh viện Da liễu TP.HCM. Ảnh: L.A.

Năm 2023, ông N.V.T. (50 tuổi) quyết định "xuống tiền" nâng mũi để "giải hạn" tuổi 49. Người quen làm việc tại cơ sở thẩm mỹ mà ông T. tin tưởng chỉ mới đi học lớp đào tạo ngắn hạn 3-5 ngày rồi về nâng mũi.

Thế nhưng, có lẽ chiếc mũi sưng nề, viêm nhiễm, chảy dịch vàng... chính là "hạn tuổi 49" mà người đàn ông này phải trải qua.

Kể lại với Tri Thức - Znews, TS.BS Tống Thanh Hải, Phó giám đốc Trung tâm Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và Tái tạo, Bệnh viện Bỏng Quốc gia, cho biết ông đã xử trí giúp ông T. tháo sụn, điều trị viêm và đợi sau 6 tháng sẽ làm lại mũi cho người đàn ông này.

Nam giới ngày càng quan tâm đến sắc đẹp

Trường hợp ông T. là chỉ một trong số rất nhiều khách hàng đến làm đẹp là đàn ông mà TS.BS Tống Hải tiếp nhận.

TS Hải cho hay trong những năm gần đây, số lượng nam giới quan tâm đến các dịch vụ thẩm mỹ và làm đẹp đã tăng lên đáng kể. Xu hướng này phản ánh sự thay đổi trong nhận thức về sắc đẹp và chăm sóc bản thân của nam giới, cũng như sự gia tăng các dịch vụ dành riêng cho họ.

"Mặc dù chưa có con số thống kê cụ thể nhưng nhiều chuyên gia trong ngành thẩm mỹ cho biết tỷ lệ nam giới sử dụng dịch vụ có thể đã tăng khoảng 20% so với trước đây. Sự thay đổi này có thể khác nhau tùy thuộc vào địa điểm và loại dịch vụ được cung cấp. Quý ông không chỉ quan tâm đến phẫu thuật thẩm mỹ mà còn trong chăm sóc da, tóc và thời trang cũng rất được chú ý", TS Hải nói.

nam gioi tham my anh 1

Tiến sĩ, bác sĩ Tống Thanh Hải, Phó giám đốc Trung tâm Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và Tái tạo, Bệnh viện Bỏng Quốc gia. Ảnh: BSCC.

Tuy nhiên, vị chuyên gia cho rằng tỷ lệ thuận với điều đó là sự gia tăng số lượng nam giới gặp biến chứng vì thẩm mỹ hỏng. Không ít bệnh nhân đến "cầu cứu" bác sĩ sau khi "dao kéo" ở những cơ sở không uy tín hay kỹ thuật viên là bác sĩ "tay ngang".

Tại Trung tâm Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và Tái tạo, Bệnh viện Bỏng Quốc gia, TS Hải nhận thấy thẩm mỹ mũi được nam giới lựa chọn nhiều nhất. Bên cạnh đó, khách hàng nam cũng "chuộng" thẩm mỹ cắt mí, độn cằm. Đa số khách hàng trong độ tuổi 35-50.

"Trước đây, rất nhiều bạn nam trẻ tuổi đến tư vấn và phẫu thuật nhưng theo năm tháng thì độ tuổi trung niên lại chiếm đa số", BS Hải chia sẻ.

Nam giới thẩm mỹ yêu cầu cao hơn nữ

Theo TS Hải, ngày nay, rất nhiều động lực khiến phái mạnh quan tâm nhiều hơn đến làm đẹp. Đầu tiên phải kể đến sự thay đổi nhận thức về cái đẹp của nam giới. Hiện nay, mạng xã hội phát triển mạnh mẽ, các bạn nam cũng mong muốn xuất hiện với hình ảnh đẹp và phong thái chỉn chu, trau chuốt.

"Đặc biệt, những bạn nam có công việc yêu cầu hình ảnh, xây dựng thương hiệu cá nhân bài bản nên đầu tư rất nhiều cho gương mặt, trang phục và phụ kiện, giúp họ tự tin trong công việc và giao tiếp. Điều đó cũng là phản ánh áp lực xã hội và sự cạnh tranh trên thương trường", BS Tống Thanh Hải phân tích.

nam gioi tham my anh 2

Theo TS.BS Tống Thanh Hải, nam giới khi tư vấn thẩm mỹ đều có yêu cầu khắt khe hơn so với nữ giới. Ảnh: BSCC.

Ngoài việc thể hiện tài năng, học thức thì không ít nam giới cũng cho rằng bản thân cần phải đẹp hơn để tạo sức hút với phái đẹp.

Tuy nhiên, họ vẫn còn nhiều rào cản do định kiến xã hội. Một số người có thể cảm thấy rằng việc chăm sóc bản thân là "không nam tính" hoặc không phù hợp với hình ảnh truyền thống về nam giới. Điều này có thể khiến họ ngần ngại khi quyết định tham gia vào các dịch vụ làm đẹp.

TS Tống Hải cũng nhận thấy nam giới tư vấn thẩm mỹ đều có yêu cầu khắt khe hơn so với nữ giới.

"Hầu hết, nữ giới làm đẹp theo xu hướng và mong muốn như hình mẫu lý tưởng. Trong khi đó, nam giới thường yêu cầu cần rõ ràng và có độ khắt khe cao. Bác sĩ ngoài việc có kiến thức về chuyên môn còn cần tìm hiều tâm lý để tư vấn và phẫu thuật được cho nam giới", TS Hải nói thêm.

Trước khi quyết định thực hiện các dịch vụ thẩm mỹ, TS Hải khuyến cáo nam giới nên lưu ý những điểm sau;

  • Xác định nhu cầu và mục tiêu: Trước tiên, hãy tự hỏi lý do bạn muốn thực hiện thẩm mỹ. Liệu mục tiêu có thực sự cần thiết và đáng giá không?
  • Tìm hiểu kỹ về dịch vụ: Bạn nên tìm hiểu kỹ thông tin về các dịch vụ thẩm mỹ đang quan tâm, bao gồm quy trình, thời gian phục hồi và kết quả mong đợi.
  • Chọn bác sĩ uy tín: Lựa chọn cơ sở thẩm mỹ và bác sĩ có uy tín, có chứng chỉ hành nghề và kinh nghiệm trong lĩnh vực thẩm mỹ. Bạn nên được bác sĩ tư vấn về cả rủi ro và tâm lý khi quyết định lựa chọn dịch vụ.
  • Xem xét sức khỏe: Đảm bảo rằng bạn không có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào có thể ảnh hưởng đến quá trình thẩm mỹ. Nên kiểm tra sức khỏe tổng quát trước khi tiến hành.
  • Hậu phẫu và phục hồi: Luôn có nhân viên y tế chăm sóc từ sau khi làm đến thời điểm ổn định.
  • Chi phí: Tính toán chi phí tổng thể, bao gồm cả các dịch vụ sau phẫu thuật. Đảm bảo rằng bạn đã chuẩn bị tài chính cho toàn bộ quá trình. Việc chuẩn bị kỹ lưỡng sẽ giúp nam giới có quyết định sáng suốt và giảm thiểu rủi ro trong quá trình thẩm mỹ.

Làm thế nào để tránh cho con bạn không bị bỏng, điện giật? Biện pháp nào giúp bảo vệ đường ruột của trẻ? Hay trẻ nhỏ có bị đau nhức xương như người lớn hay không?... Đây là những băn khoăn phổ biến mà mọi cha mẹ đều quan tâm.

Cuốn sách Bác sĩ tốt nhất của nhà mình của tác giả Trần Quốc Khánh sẽ giải đáp những thắc mắc đó. Ngoài ra, cuốn sách tập hợp những lời khuyên, chia sẻ kinh nghiệm để phòng ngừa các bệnh thường gặp. Ở đó, nhiều kiến thức y học được bác sĩ Khánh lồng ghép những câu chuyện từ đời thực.

Thấy gì từ xu hướng nâng ngực, chăm sóc da của nam giới TP.HCM?

Sau khi đặt túi độn với kích thước vừa phải, vùng ngực của nam thanh niên căng phồng như các bó cơ phát triển khi tập gym.

Phương Anh

Bạn có thể quan tâm