Johanna, sống tại London (Anh), thường xuyên khoe ảnh du lịch và lối sống xa xỉ của cô trên những chuyến đi. Cuối năm 2018, hơn 500.000 người theo dõi nữ travel blogger chỉ ra những bức ảnh giả mạo chuyến đi đến Paris (Pháp) đã qua xử lý.
Cụ thể, những bức ảnh được hiệu chỉnh qua photoshop ngay lập tức thu hút sự chú ý của dân mạng. Johanna bẽn lẽn uống rượu vang, tạo dáng ngoài trời ở một nhà hàng nhưng bao quanh cô là một vầng sáng màu trắng còn chưa được che phủ kỹ.
Johanna giải thích về tấm ảnh nhận nhiều bình luận bóc mẽ kỹ thuật photoshop hời hợt từ dân mạng. |
“Johanna Olsson bị 'bắt bài' chỉnh ảnh du lịch như là cô ta đang đi khắp thế giới. Tôi đang hình dung cô ấy nhạt nhẽo đến mức cố gây sự chú ý với cách này trên mạng xã hội. Thật nực cười!”, thành viên Bethany Kopeland bình luận.
Một số bình luận khiếm nhã chê kỹ thuật chỉnh ảnh của Johanna còn non kém, những người nghiệp dư chỉnh còn chuyên nghiệp hơn.
Trước nhiều bình luận bóc mẽ, Johanna một mực khẳng định cô đã ở thủ đô Paris thời điểm đó. Cô có tạo dáng chụp ảnh nhưng không ưng ý phông nền phía sau, nên chụp nhiều bức rồi ghép vào cảnh đẹp hơn.
Nhiều bức ảnh được cho là trong chuyến đi Paris của Johanna bị người theo dõi khẳng định có can thiệp chỉnh sửa. |
Sau phản ứng dữ dội của cộng đồng mạng, công việc của Johanna ảnh hưởng khá nhiều khi các nhãn hàng yêu cầu cô giải thích về những bức ảnh du lịch giả.
“Rất nhiều người nổi tiếng khác ghép mây trời, cầu vồng vào ảnh nhưng tôi không làm vậy. Tôi chụp nhiều tấm ảnh và ghép người mình vào hình phong cảnh đẹp nhất. Đây là bộ ảnh kỷ niệm nên tôi sẽ không xoá”, Johanna chia sẻ trên trang cá nhân.
Với thao tác tương tự, blogger Gabbie Hanna (sống ở Los Angeles, Mỹ) cũng công bố những bức ảnh trải nghiệm du lịch giả được xử lý qua nhiều ứng dụng. Hanna sở hữu kênh cá nhân với 6 triệu người theo dõi.
Hanna chia sẻ cách làm giả chuyến đi dự lễ hội âm nhạc nghệ thuật quy mô lớn ở Mỹ. Ảnh: 10daily. |
Không ai phát hiện ra điều bất thường về chuỗi ảnh Hanna chia sẻ chuyến đi ngắn ngày tham gia lễ hội âm nhạc và nghệ thuật Coachella, sự kiện quy mô lớn trên thế giới diễn ra mỗi tháng 4. Chỉ khi Hanna công bố video chia sẻ cách cô làm giả mọi thứ về ảnh du lịch, hàng triệu người theo dõi mới nhận ra.
Cùng không gian bãi đất trống, Hanna chỉnh ảnh tinh tế khiến dân mạng tin tưởng cô đang có mặt tại lễ hội. Ảnh: 10daily. |
Thẳng thắn công bố và chia sẻ cách làm này, Hanna muốn nhắn nhủ mọi người theo dõi của cô rằng mạng xã hội và truyền thông là phiên bản đời thực dễ bị quản lý và thao túng.
“Thực tế có quá nhiều hình ảnh giả tạo trên mạng xã hội. Tôi không che giấu cách thức mình làm vì muốn mọi người nhận ra việc làm trong ngành truyền thông cũng đem nhiều điều khả thi”, Hanna chia sẻ.
Dân mạng Anh tranh cãi về bức ảnh thiếu một số toà nhà trung tâm ở Mỹ (trái). Trong bức hình ở đền Taj Mahaj (Ấn Độ), chủ thể không có đủ bóng phản ánh, trời thiếu mây và công trình còn không có sự phản chiếu ánh sáng (phải). Ảnh: Dailymail. |
Blogger du lịch Amelia Liana, người khá nổi tiếng ở London (Anh), từng khiến hơn 500.000 người theo dõi cô tranh cãi về những bức ảnh du lịch được cho là đã qua xử lý.
Liana thường đăng tải nhiều hình ảnh du lịch đến nhiều địa điểm nổi tiếng kèm một số chi tiết bất hợp lý. Hình ảnh không mấy thật khiến dân mạng thắc mắc.
Tuy bị bóc mẽ về nhiều bức ảnh vô lý, Liana phủ nhận việc lừa dối người theo dõi qua những tấm hình cô chia sẻ.