SR GT 200 là mẫu xe tay ga đa dụng cỡ nhỏ đầu tiên được phân phối chính hãng tại Việt Nam. Xe có giá bán gần 100 triệu đồng, tương đương với Honda SH 150i.
Trước đây khi có 100 triệu đồng và tìm mua xe tay ga, tôi không có nhiều lựa chọn cho lắm, ngoài Honda SH 150i hay Vespa GTS.
Gần đây, Aprilia đã giới thiệu SR GT 200 - mẫu xe tay ga đa dụng dưới 175 cc chính hãng đầu tiên tại thị trường Việt Nam.
Ngay lập tức, tôi tìm cách trải nghiệm nó để xem liệu rằng đây có phải là một mẫu xe đang sở hữu trong tầm tiền này hay vẫn sẽ là những cái tên cũ.
So với những chiếc xe còn lại trong danh mục sản phẩm của Aprilia Việt Nam, SR GT 200 "rộng cửa" hơn để tiếp cận với số đông khách hàng nhờ giá bán gần gũi hơn nhiều. Tất nhiên ở tầm giá 100 triệu đồng thì đây không phải là mẫu xe dành cho số đông, mà phải là những người khá dư dả về kinh tế và muốn có một mẫu xe hoặc là đẹp, hoặc là phải mang một giá trị trải nghiệm.
Tại thị trường nước ngoài, Aprilia SR GT 200 được đặt ngang với Honda ADV 160 ở phân khúc xe đa dụng dưới 175 cc. Tuy nhiên ở Việt Nam thì SR GT 200 đang có lợi thế hơn nhờ được bán chính hãng, trong khi Honda dường như bỏ quên mẫu xe máy đa dụng của mình, và chỉ có số ít được nhập về bởi các đại lý tư nhân.
Dù có phong cách thiết kế tương tự Honda PCX, Aprilia SR GT 200 lại mang kiểu dáng trẻ trung và hiện đại hơn, qua đó có vẻ sẽ dễ tiếp cận số đông hơn là PCX vốn bị chê xấu. Cầm lái SR GT 200 trên đường phố, tôi nhận được không ít ánh mắt tò mò từ những người xung quanh.
Phần đầu được tôi đánh giá là vị trí ấn tượng nhất trên SR GT 200 với ốp nhựa tạo hình cơ bắp kết hợp cùng đèn chiếu sáng chính chia thành 3 cụm. Nguyên bản chiếc xe từ nhà máy được trang bị sẵn kính chắn gió màu khói, tuy nhiên thiếu khả năng điều chỉnh là điểm trừ đáng tiếc.
Bộ lốp được trang bị là loại đa dụng tương tự Honda ADV 160. Tuy nhiên điểm đặc biệt ở "dàn chân" SR GT 200 không nằm ở đó, kích thước mâm sau 13 inch mới là chi tiết lạ lẫm của mẫu xe này.
Tại Việt Nam, xe máy thường được trang bị mâm 12, 14, 16 và 17 inch. Lắp mâm 13 inch khiến cho khách hàng mua xe sẽ gặp đôi chút khó khăn trong việc lựa chọn kiểu dáng lốp, nếu có cũng sẽ mất nhiều thời gian hơn những cỡ lốp thông dụng.
Màn hình tốc độ đơn giản với kiểu hiển thị đơn sắc. SR GT 200 là một chiếc xe theo phong cách thể thao nên có thông tin vòng tua động cơ như những chiếc môtô phân khối lớn.
SR GT 200 có giá bán tiệm cận 100 triệu đồng nhưng vẫn dùng chìa khóa cơ, các đối thủ như Honda SH 150i hay ADV 160 đều đã có hệ thống khóa thông minh smartkey. Bù lại, chiếc xe này có nút mở yên điện tương tự những chiếc xe khác của nhà Piaggio.
Hướng đến phong cách lái thể thao nên mẫu xe này có không gian để chân không rộng rãi và thoải mái như SH 150i. Hãng xe Italy tạo cho SR GT 200 khá đa dạng vị trí để chân, từ duỗi thẳng theo phong cách touring đến chếch ra phía sau như cầm lái nakedbike.
Vị trí người ngồi sau được thiết kế cao cho tầm nhìn thoáng. Giảm xóc sau có khả năng điều độ nén lò xo (preload) nên việc tải nặng trên chiếc xe này không mấy khó khăn.
Phần đuôi được vuốt cao, chắn bùn dời xuống dưới tạo thiết kế tổng thể gọn gàng. Trải nghiệm thực tế, phần chắn bùn đặt thấp giúp hạn chế bùn đất bắn lên phía trên cũng như các phương tiện phía sau tốt hơn.
Aprilia đặt tên cho chiếc xe này là SR GT 200, tuy nhiên động cơ lắp trên xe có dung tích 174 cc. Ưu điểm rõ ràng nhất là người sở hữu không cần có bằng lái A2, điểm trừ là cái tên làm nhiều người có cảm giác bị "lừa dối". Khối động cơ này cho công suất 17,6 mã lực tại 8.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 16,5 Nm tại 7.000 vòng/phút.
Dung tích xy-lanh lớn nhất trong những mẫu xe tay ga dưới 175 cc, vì thế SR GT 200 có sức mạnh nhỉnh hơn các đối thủ Honda SH 150i (16,6 mã lực), Honda ADV 160 (15,8 mã lực) hay Yamaha NVX (15,1 mã lực).
Không giống như SH 150i hay NVX, SR GT 200 cho âm thanh phát ra từ ống xả tương đối ồn ào. Cá nhân tôi thích điều này, nó mang đến cảm giác phấn khích hơn mỗi khi vặn ga - điều mà số đông người dùng lựa chọn xe thể thao yêu thích. Tuy nhiên trong một vài trường hợp tôi cũng gặp bất tiện với âm thanh này, chẳng hạn như vào hẻm nhỏ lúc khuya.
SR GT 200 cho ga đầu lanh, gần như phản ứng lập tức mỗi khi tôi vặn ống ga. Nhờ trục cơ sở ngắn kết hợp cùng góc lái rộng nên việc cầm lái chiếc xe này trong phố không gặp quá nhiều khó khăn.
Thuộc dòng xe đa dụng nên giảm xóc trước của SR GT 200 có hành trình tương đối dài, thiết kế này giúp người lái không khó chịu khi di chuyển qua các bề mặt gồ ghề liên tục. Tuy nhiên nếu chưa từng cầm lái những chiếc xe có thiết kế tương tự, SR GT 200 sẽ cho cảm giác lo sợ mỗi khi bạn bóp phanh trước sâu hay vào cua ở tốc độ cao.
Chuyển sang điều kiện vận hành khắc nghiệt hơn là off-road, SR GT 200 vẫn đủ sức mạnh để mang đến sự phấn khích cho người lái, tất nhiên là không thể ấn tượng như những chiếc xe đa dụng lớn hơn. Động cơ hơn 17 mã lực kết hợp cùng bộ lốp địa hình đảm bảo chiếc xe vẫn vượt qua dễ dàng điều kiện mặt đường đá, sỏi hay đất mềm.
Khoảng sáng gầm 175 mm tốt hơn những chiếc xe tay ga khác trên thị trường, tuy nhiên điều này vẫn chưa đủ để chinh phục những gờ cao, đặc biệt với thân xe dài và khoảng cách 2 bánh xa nhau. Trải nghiệm thực tế, tôi nhiều lần nghe được âm thanh của gầm va chạm với mặt đường mỗi khi leo gờ cao.
Có thể thấy Aprilia SR GT 200 thích hợp để di chuyển trên mặt đường bằng phẳng hơn là vận hành ở những cung đường khó khăn. Tuy nhiên nếu thích mang xe vào những cung đường đất nhẹ nhàng, SR GT 200 vẫn đủ sức để cùng người lái chinh phục.
Piaggio Việt Nam đưa ra giá bán của SR GT 200 từ 97,5 triệu đến 99 triệu đồng. So với Honda ADV 150, mức giá SR GT 200 đắt hơn khoảng 20 triệu đồng, đổi lại khách hàng sẽ nhận được một chiếc xe được phân phối chính hãng và đến từ thương hiệu Italy.
Cá nhân tôi thấy đây là mức giá phù hợp cho những người yêu thích, tất nhiên không phải là dành cho số đông, vốn thường chọn mua những chiếc xe tay ga phổ thông có giá bán dưới 50 triệu đồng.
Trong tầm giá, Honda SH 150i là cái tên cạnh tranh trực tiếp với SR GT 200. Thực tế, người dùng mua SH 150i luôn phải chi nhiều hơn số tiền 100 triệu đồng nếu muốn sở hữu xe. Aprilia SR GT 200 có thể xem là một lựa chọn đáng cân nhắc đối với nhóm khách hàng không quá yêu thích dòng xe tay ga SH 150i.
Ngoài SH, Vespa GTS cũng là một cái tên cạnh tranh trong tầm giá trên. Điểm đặc biệt của các mẫu xe này là ngoài giá bán ngang nhau, cả triết lý thiết kế lẫn đối tượng khách hàng lại khá xa nhau. Honda SH chinh phục số đông bởi vẻ hiện đại và cao cấp, với Vespa GTS là nét thời trang không có tuổi.
Trong khi đó, Aprilia SR GT 200 mang phong cách thiết kế mạnh mẽ và khả năng hoạt động đa dụng hơn, điểm trừ tất nhiên là yếu tố thời trang nếu so với 2 cái tên cũ.
Đây vừa là cơ hội nhưng cũng là thách thức cho SR GT 200 tại thị trường Việt Nam. Xe sẽ tạo được dấu ấn với những khách hàng yêu thích phong cách thể thao vì là chiếc xe tay ga đa dụng cỡ nhỏ đầu tiên được bán chính hãng. Những người tìm tới mẫu xe ga của Aprilia cũng có thể là những người thích cầm lái, đi xa và trải nghiệm nhiều hơn. Tuy nhiên thiết kế khác biệt với số đông cũng sẽ khiến cho không ít người dùng cân nhắc.