Khách hàng thường không mấy quan tâm về kiểu dáng hầm hố bên ngoài của SUV. Bằng chứng cho thấy SUV crossover trung tính bán khá chạy trong năm nay.
Với mảng thị trường này Lexus đã có các mẫu UX và NX, gần đây nhất là RX 2020. SUV lớn hơn như GX và LX rơi vào tình trạng kén khách.
Trong bối cảnh crossover được lòng khách hàng, những mẫu SUV lỗi thời dạng body-on-frame như GX ít được quan tâm. Lần thay đổi mới nhất của GX là năm 2013, khi đó xe được trang bị tản nhiệt kiểu mới.
Lexus GX vừa được nâng cấp lên model 2020 với rất ít thay đổi. Đã 6 năm trôi qua kể từ khi Lexus GX được nâng cấp, model mới nhất GX 2020 liệu có làm nên đột phá?
Thiết kế ngoại thất ít thay đổi
Thế hệ Lexus GX thứ hai ra mắt năm 2009 (model 2010), kể từ đó thay đổi rất ít. Thiết kế lưới tản nhiệt và đèn pha LED của bản hiện tại có từ năm 2013 (model 2014).
Thay đổi lớn nhất của model 2020 là lưới tản nhiệt và đèn pha LED ba chùm (triple beam) mới. Thiết kế đèn pha mới trông hợp thời nhưng lưới tản nhiệt quá cỡ khiến xe mất cân đối.
Khách hàng có thể chọn gói thiết kế thể thao Sport Design Package với các chi tiết được thiết kế khác với bản tiêu chuẩn. Các chi tiết này gồm viền bao quanh lưới tản nhiệt (thấp hơn), cản sau, gương chiếu hậu, ống xả đen nhám, đèn hậu đỏ và bộ mâm 19 inch sơn màu đồng thau.
Nếu bạn không thích kiểu thiết kế Lexus GX trước đây, những điểm mới trên không có ý nghĩa gì nhiều.
Nội thất kém tinh tế
Nội thất của Lexus GX 2020 không được đầu tư nhiều. Sau nhiều năm, người ta vẫn thấy các chi tiết nội thất cũ, không thay đổi. Đã có thời GX dùng hai cơ cấu điều khiển hệ thống thông tin giải trí, rồi sau đó chuyển sang màn hình cảm ứng.
Với Lexus GX 2020, bạn sẽ không được trải nghiệm các công nghệ mới như Apple CayPlay hay Android Auto. Hãng xe Nhật bổ sung thêm hai cổng USB cho hàng ghế sau, nâng lên 4 cổng USB. Hệ thống thông tin giải trí của xe có thể kết nối với trợ lý ảo Google Assistant và Amazon Alexa.
Lexus sử dụng chất liệu nội thất cao cấp cho cabin của SUV mới. Xe đủ chỗ cho 7 người ngồi.
Off-road mạnh mẽ
SUV truyền thống thường chú trọng tới off-road nhiều hơn và Lexus GX không phải ngoại lệ.
Bản nâng cấp Lexus GX 460 mới nhất được trang bị hệ thống treo thủy lực động học Kinetic Dynamic (KDSS), kết hợp cùng hệ thống treo chủ động thích ứng (Adaptive Variable Suspension) mang lại cảm giác êm ái ngay cả trên đường xấu.
SUV mới của Lexus sử dụng hệ dẫn động bốn bánh tự động toàn thời gian, kết hợp với vi sai Torsen có khả năng phân bổ lực kéo cho trục trước và sau theo tỉ lệ thông thường là 40:60, có thể căn chỉnh được tỉ lệ này.
Lexus GX 460 mới có chế độ số thấp cho lái off-road với khóa vi sai điện tử. Người lái có thể chọn các tính năng off-road để đưa xe qua địa hình phức tạp.
Động cơ già nua
Model 2020 sử dụng động cơ V8 4.6L cho công suất 301 mã lực và mô-men xoắn 446 Nm, đi cùng hộp số tự động 6 cấp.
Động cơ của Lexus GX 2020 lớn và cồng kềnh, đồng thời không tối ưu hiệu suất.
Lấy ví dụ mẫu xe mới khác là Lexus ES 350, tuy sử dụng động cơ ít hơn hai 2 xi-lanh và dung tích chỉ 3.5L nhưng cho công suất 302 mã lực, ngốn ít nhiên liệu hơn mức 15,6 lít/100 km (thành phố) và 13 lít/100 km (cao tốc) của Lexus GX 2020.
Động cơ V8 của Lexus GX 2020 có vẻ mạnh mẽ với khả năng tăng tốc mượt mà, nhưng nếu so với chuẩn động cơ năm 2019, chẳng khác gì so chiếc điện thoại gập với smartphone hiện đại.
Giá bán hơi “chát”
Có giá khởi điểm từ 52.505 USD, Lexus GX 460 mới được trang bị đầy đủ với hệ thống an toàn Lexus Safety System+, gồm hệ thống tránh va chạm với khả năng phát hiện người đi bộ, cảnh báo chệch làn, đèn pha thông minh, và kiểm soát hành trình bằng radar.
GX 2020 là mẫu SUV đắt thứ hai của Lexus sau LX 570 (86.230 USD). Có lẽ Lexus SUV chưa bao giờ rẻ và hãng xe Nhật chưa bao giờ có ý định bán SUV cho khách hàng bình dân.
Tuy Lexus GX có công nghệ lỗi thời so với SUV khác nhưng doanh số bán hàng lại tăng dần đều từ năm 2014.