VinFast Lux A2.0 là minh chứng cho thấy người Việt đủ khả năng tạo ra những chiếc ôtô cao cấp.
VinFast giờ đây đã trở thành thương hiệu quen thuộc với người dùng trong nước. Hai năm sau ngày lá cờ Việt Nam tung bay tại Triển lãm Ôtô Paris, những chiếc Lux A2.0, Lux SA2.0 hay Fadil đang ngày một xuất hiện nhiều hơn trên đường phố.
Câu chuyện về bước phát triển nhanh chóng của VinFast, niềm hân hoan khi ngành công nghiệp ôtô Việt Nam lần đầu tiên có một sản phẩm ra tấm, ra món không còn nóng hổi như ngày đầu. Thời gian “trăng mật” đã kết thúc và giống mọi hãng xe khác, những chiếc ôtô mang logo chữ V, trong đó có Lux A2.0, phải thuyết phục người dùng bằng những yếu tố như giá bán, thiết kế, trang bị và trải nghiệm vận hành.
Khoan bàn tới chuyện xấu, đẹp, đối với tôi, dấu ấn lớn nhất về thiết kế của VinFast Lux A2.0 nằm ở sự đặc trưng. Là mẫu xe đầu tiên do VinFast sản xuất, tuy nhiên Lux A2.0 đã kịp có đủ những nét riêng để dễ dàng nhận diện, dù trời sáng hay tối, khoảng cách xa hay gần.
Dải LED định vị từ lâu đã được các hãng xe, đặc biệt là thương hiệu hạng sang, sử dụng như một công cụ nhận diện sản phẩm hữu hiệu. VinFast cũng đi theo xu hướng này. Volvo có dải LED mô phỏng búa của thần Thor, Lexus dùng tạo hình chữ L nằm ngang, Mercedes-Benz nổi tiếng với các ống LED xếp dọc như mí mắt còn khi nhắc đến VinFast Lux A2.0, nhiều người sẽ nghĩ tới ngay hình ảnh cánh chim Việt bừng sáng ở đầu và đuôi xe.
Những fan trung thành của BMW hẳn sẽ cảm thấy có chút gì đó thân thuộc khi nhìn vào VinFast Lux A2.0. Sự tương đồng không đến từ chi tiết ngoại thất nào, mà nằm trong chính khuôn hình tổng thể của chiếc xe. Phần lớn các mẫu sedan BMW có khoảng cách từ trục bánh trước đến mũi xe ngắn, trong khi khoảng cách từ trục bánh trước đến trụ A dài. Được phát triển trên khung gầm của BMW 5 Series (F10), vì vậy Lux A2.0 sở hữu tỉ lệ thiết kế thiên về hiệu năng tương tự.
Đồng thời, việc sử dụng nền tảng của một chiếc xe sang cũng giúp VinFast Lux A2.0 mang trên mình những đặc điểm thể hiện sự cao cấp. Lux A2.0 có chiều dài 4.973 mm, tốt hơn mọi mẫu sedan hạng D phổ thông và nhỉnh hơn cả một số mẫu xe sang cùng phân loại kích cỡ như Mercedes-Benz E200 Exclusive.
Song song đó, ô kính cửa sổ sát trụ C của xe có kích cỡ lớn - chi tiết thường xuất hiện trên những chiếc ôtô hạng sang. Ngoài ra, VinFast cũng nhanh nhạy trong việc bắt “trend” thiết kế, khi mang đến cho Lux A2.0 đường nóc xe vuốt thoải xuống sát cửa cốp, tạo nên sự quyến rũ thường thấy trên các mẫu fastback.
Chính những yếu tố kể trên đã giúp VinFast Lux A2.0 sở hữu một ngoại hình hiện đại, bề thế, trường dáng nhưng cũng không kém phần sang trọng và thanh thoát. Đáng tiếc, xe vẫn còn một số chi tiết nhỏ ở ngoại thất chưa được hoàn thiện tốt. Nếu “soi” kỹ, tôi vẫn thấy được khoảng hở giữa nắp capo và lưới tản nhiệt, hay viền crom kính sát trụ C không thật sự liền mạch.
Tựu trung, VinFast đã thành công về mặt thiết kế ngoại thất, khi chiếc sedan đầu tiên của hãng được khoác lên mình bộ cánh bắt mắt, có bản sắc riêng và độ nhận diện cao.
Không gian cabin trên VinFast Lux A2.0 mang lại cho tôi cảm giác cao cấp và hiện đại khi lần đầu bước lên xe, nhờ những vật liệu như da Nappa hay nhôm phay xước. Tương tự ngoại thất, nội thất của xe cũng có nét đặc trưng riêng, với màn hình cảm ứng cỡ lớn đặt dọc trong khung lục giác viền crom.
Sử dụng màn hình cảm ứng thay cho hệ thống nút bấm vật lý đang là xu hướng chung trên nhiều mẫu xe sang hiện nay. Kiểu thiết kế này giúp nội thất xe trở nên hiện đại và giàu tính công nghệ. Tuy nhiên, nó cũng khiến người lái khó thao tác điều khiển hơn và Lux A2.0 không phải ngoại lệ.
Màn hình trung tâm của Lux A2.0 được tích hợp nhiều tính năng, với điểm cộng là giao diện được Việt hóa toàn bộ, trực quan, dễ làm quen và cho trải nghiệm sử dụng tốt dù chưa thực sự mượt mà. Độ sáng của màn hình này cũng không cao và hơi khó quan sát khi bên ngoài nắng gắt.
Trải nghiệm ngồi trên bộ ghế bọc da Nappa của VinFast Lux A2.0 dễ chịu và cho cảm giác cao cấp. Hàng ghế trước có tính năng chỉnh điện 12 hướng cho cả bên lái và bên phụ. Không gian hàng ghế sau không quá rộng rãi như tôi hình dung khi nhìn vẻ ngoài bề thế của xe, tuy nhiên vẫn đủ thoải mái với đa số người Việt. Bù lại, sức chứa của khoang hành lý rất ấn tượng, đáp ứng tốt nhu cầu hành lý cho những chuyến đi dài ngày.
Trang bị tiện nghi trên xe tương đối đầy đủ, với vô-lăng bọc da tích hợp nhiều nút bấm điều khiển, điều hòa tự động 2 vùng độc lập có lọc khí ion, cửa gió hàng ghế sau, bản đồ, sạc không dây, đèn trang trí nội thất, ổ cắm điện 12 V và ổ điện xoay chiều 230 V, cho phép sạc các thiết bị như laptop.
VinFast Lux A2.0 bản cao cấp được trang bị 13 loa, chất lượng âm thanh ở mức khá, các dải âm trung và cao rõ ràng, tách bạch. Dù vậy, dải âm trầm có phần thiếu chất và lượng, dù tôi đã tăng bass trong phần equalizer của xe.
Xét tổng thể, VinFast Lux A2.0 sở hữu một không gian nội thất rộng rãi, hiện đại và sang trọng. Mang thiết kế không quá cầu kỳ, giàu chi tiết nhưng Lux A2.0 tạo thiện cảm với người dùng nhờ cảm giác sờ, chạm cao cấp. Đáng tiếc, các nút bấm nhựa trên vô-lăng hay quanh khu vực cần số có độ hoàn thiện chưa thực sự tốt và chắc chắn.
Yên tĩnh, đầm chắc và thanh thoát là những từ tôi có thể dùng để tóm tắt về trải nghiệm phía sau vô-lăng của VinFast Lux A2.0 – những yếu tố thường chỉ hội tụ trên các mẫu xe sang.
Sự “sang” trong trải nghiệm lái của Lux A2.0 đến ngay từ những cú vào cua đầu tiên. Hệ thống trợ lực dầu của vô-lăng xe cho độ nặng và thật tay tiệm cận các mẫu xe Đức, đồng thời mang lại độ chính xác cao và truyền tải tương đối tốt phản hồi mặt đường.
Tuy nhiên, việc sử dụng bộ lốp bản rộng, bên cạnh ưu điểm khả năng bám đường, cũng khiến vô-lăng của xe trả lái chậm hơn và nặng hơn trong các tình huống đánh lái chết. Đây là một điểm người dùng cần thời gian để làm quen.
Đặt cạnh các mẫu sedan hạng D tới từ những thương hiệu phổ thông, VinFast Lux A2.0 có khả năng cách âm vượt trội. Tiếng ồn từ khoang động cơ, gầm hay môi trường xung quanh đều rất ít lọt vào trong xe. Song song đó, hệ thống treo của xe được căn chỉnh tốt, dập tắt dao động nhanh chóng khi đi qua ổ gà hay các đoạn đường xấu trong khi vẫn duy trì độ ổn định, vững chãi của thân xe. Tất cả những đặc điểm kể trên khiến mọi hành trình, dù ngắn hay dài, đều mang lại cảm giác thư giãn, thoải mái cho hành khách.
Sự đầm chắc và khả năng cách âm tốt một phần đến từ khối lượng gần 1,8 tấn của VinFast Lux A2.0. “Xác” nặng nhưng Lux A2.0 vẫn mang tới trải nghiệm lái thanh thoát nhờ khối động cơ tăng áp 2.0L cùng hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động cầu sau. Mức hiệu năng 228 mã lực, 350 Nm trên phiên bản cao cấp hay 174 mã lực, 300 Nm của bản thấp hơn đều đáp ứng tốt hầu hết nhu cầu vận hành.
VinFast đã làm tốt công đoạn tùy biến, căn chỉnh động cơ và hộp số của Lux A2.0. Hộp số ZF 8 cấp cho phản ứng nhanh nhạy, chuyển số mượt mà. Các tình huống tăng tốc, vượt xe trên cao tốc đều tạo cho người lái cảm giác tự tin. Ngồi sau vô-lăng Lux A2.0 trên đại lộ Thăng Long, tôi không ít lần phải bất ngờ vì không nhận ra xe đã chạm ngưỡng tốc độ 100 km/h. Mọi thứ đều rất yên tĩnh, vững chãi và êm ái.
Gói an toàn với các chức năng hỗ trợ người lái đang là trào lưu của thị trường ôtô nội địa trong năm 2020. Trình làng từ năm 2018, vì vậy VinFast Lux A2.0 có lượng trang bị an toàn không nhiều bằng các mẫu xe ra mắt thời gian gần đây. Tuy nhiên, VinFast đã lựa chọn một cấu hình phù hợp và thông minh cho Lux A2.0.
Những tính năng an toàn hữu dụng và thiết thực nhất với điều kiện giao thông Việt Nam đều xuất hiện trên Lux A2.0, bao gồm cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, Cruise Control, cảnh báo điểm mù, cảm biến trước/sau, phanh tay điện tử, tự động giữ phanh, camera 360 độ và 6 túi khí.
Bên cạnh việc trang bị đầy đủ tính năng để mang tới trải nghiệm vận hành ấn tượng, nhiều cảm xúc, chủ xe VinFast còn được hưởng nhiều đặc quyền như miễn phí gửi xe tại tất cả hệ thống trung tâm thương mại Vincom hay khu đô thị Vinhomes đến hết năm 2022.
Là sản phẩm đầu tay đến từ một thương hiệu non trẻ của Việt Nam nhưng VinFast Lux A2.0 không chấp nhận thỏa hiệp, chịu yếu thế về bất cứ khía cạnh nào, từ thiết kế, động cơ, trải nghiệm vận hành cho đến giá bán.
Mức giá niêm yết 1,179-1,419 tỷ đồng cho thấy mục tiêu tiến thẳng vào phân khúc cao cấp, tiệm cận xe sang của VinFast Lux A2.0. VinFast muốn minh chứng cho công chúng thấy người Việt hoàn toàn có thể tạo ra những mẫu ôtô chất lượng. Không đơn thuần là một chiếc xe, VinFast Lux A2.0 còn mang theo mình tâm huyết và những kỳ vọng lớn lao.
Nhờ đó, người dùng đang có một chiếc sedan VinFast Lux A2.0 ngon-bổ-đáng tiền, dù đâu đó vẫn còn chút thiếu sót. Dẫu vậy, sự tiếc nuối đọng lại trên Lux A2.0 cũng mở ra niềm hy vọng lớn cho các tín đồ xe Việt, khi có thể sẽ được đón nhận một phiên bản facelift hay thế hệ mới hoàn hảo hơn.