Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Đầu bếp Nhật kiếm bộn tiền nhờ vẽ lại công thức nấu ăn

Đầu bếp Itsuo Kobayashi dùng hơn 30 năm tái hiện các công thức món ăn một cách sinh động, thông qua họa tiết vẽ tay.

Itsuo Kobayashi anh 1

Đầu bếp Itsuo Kobayashi (62 tuổi) sống ở tỉnh Saitama, phía tây bắc Tokyo (Nhật Bản). Trong 28 năm, ông làm đầu bếp tại một nhà hàng kinh doanh mì soba (mì ống làm từ bột kiều mạch - món ăn truyền thống của Nhật Bản) và một trung tâm cung cấp suất ăn trường học ở Saitama. Ảnh: Kushino Terrace.

Itsuo Kobayashi anh 2

Căn bệnh viêm dây thần kinh (do rượu) khiến Itsuo không thể tiếp tục công việc nấu ăn. Ông không thể đi lại và hầu như chỉ sử dụng hình thức giao đồ ăn tận nơi. Ảnh: Selena Takigawa Hoy.

Itsuo Kobayashi anh 3

Rơi vào trầm cảm, ông quyết định tiếp tục sở thích từ năm 18 tuổi là ghi chép và vẽ những món ăn đã từng nấu để gợi lại niềm đam mê ẩm thực. Điểm nhấn của 1.000 bức vẽ nằm ở độ kỳ công và chi tiết từng thành phần món ăn. Ảnh: Kushino Terrace.

Itsuo Kobayashi anh 4

Trong bài phỏng vấn trên Atlas Obscura - một chuyên trang về ẩm thực và du lịch - Itsuo cho biết ông mường tượng các thực đơn, công thức và nhiệt độ món ăn, sau đó vẽ lại, kết hợp thêm ảnh minh họa, tô màu, tạo sự sinh động cho bức tranh. Ảnh: Kushino Terrace.

Itsuo Kobayashi anh 5

Nobumasa Kushino, chủ sở hữu của Phòng trưng bày Kushino Terrace (chủ sở hữu chính các tác phẩm của Kobayashi), tiết lộ tác giả biến phòng ngủ thành nơi sáng tạo nghệ thuật. "Giường của Itsuo được ông trang trí bằng vỏ sò, càng cua, một số loại hải sản mà ông đã ăn, đũa dùng một lần và mặt hàng không dùng đến", Nobumasa nói. Ảnh: Kushino Terrace.

Itsuo Kobayashi anh 6

Các tác phẩm của Itsua được thể hiện bằng kỹ thuật 2D, 3D, sử dụng các bản in truyền thống Nhật Bản và lấy ý tưởng từ hình minh họa sách thiếu nhi. Ảnh: Kushino Terrace.

Itsuo Kobayashi anh 7

Hai trong số sự kiện khiến các bức họa của Itsua trở nên nổi tiếng là triển lãm Art Brut du Japon, un autre regard tại một bảo tàng ở Thụy Sĩ và Hội chợ Nghệ thuật Outsider ở New York, Mỹ. Một số du khách xem triển lãm chia sẻ họ ao ước được thưởng thức món ăn do Itsuo nấu sau khi nhìn những tác phẩm. Ảnh: Kushino Terrace.

Itsuo Kobayashi anh 8

Theo Artnet News, một sản phẩm của Itsuo được rao bán với giá 500-3.000 USD/bức (khoảng 12,3-73,8 triệu đồng), tùy từng giá trị nghệ thuật. Ảnh: tokyoartbeat.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch

'Khách đông như trẩy hội, tôi không biết ai là Michelin'

Tại Hà Nội, 5 nhà hàng mới được bổ sung vào danh sách Michelin Selected 2024. Không phải cơ sở nào cũng biết thông tin mình được vinh danh.

Bếp trưởng Hibana by Koki: 'Tôi mong nhận 2 sao Michelin'

Bếp trưởng của Hibana by Koki (Hà Nội) kỳ vọng có thể giúp nhà hàng đạt thêm một sao Michelin vào năm nay. Tuy nhiên, dự định này cần thêm thời gian để thực hiện.

Minh Vi

Bạn có thể quan tâm