Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Dấu hiệu bạn là 'kẻ phản diện' nơi công sở

Đồng nghiệp thường xuyên xa lánh, cô lập; các tập thể có mặt bạn liên tục sa sút tinh thần... đó là một số biểu hiện cho thấy bạn là nhân sự độc hại tại văn phòng.

Hầu hết nhân viên ngại góp ý, phản kháng đồng nghiệp xấu tính. Ảnh: Cottonbro/Pexels.

Trong môi trường công sở, một nhân sự xấu tính thường không nhận thức được hành động và lời nói của mình gây ảnh hưởng tiêu cực đến người khác. Đa số đồng nghiệp cũng thà chịu đựng thói xấu của họ thay vì mạnh dạn góp ý, phản kháng.

"Ai cũng sợ tình hình sẽ tệ đi hoặc tự biến mình thành nạn nhân tiếp theo của những phiền phức văn phòng. Năng suất làm việc của nhiều người thường sụt giảm nếu phải chung nhóm với đồng nghiệp độc hại", Tessa West, phó giáo sư ngành tâm lý tại Đại học New York (Mỹ), nói với Huffpost.

Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy bạn có khả năng trở thành "nhân vật phản diện" như thế tại chốn văn phòng.

dong nghiep toi anh 1dong nghiep toi anh 2
dong nghiep toi anh 3

Sự xuất hiện của một nhân viên tồi có thể kéo cả nhóm đi xuống. Ảnh: Mart Pro/Pexels.

Không ai muốn tranh luận

Nếu đồng nghiệp hiếm khi tranh cãi với bạn, có thể họ đang ngầm xem bạn là nhân viên tồi.

Nhà tâm lý học tổ chức Laura Gallaher thừa nhận thái độ này dễ bị nhầm lẫn với sự đồng tình. Song, đa số người lao động thừa nhận không muốn mất thời gian để nhận xét cá nhân xấu tính, bất kể đó là vấn đề có liên quan đến công việc chung. Họ thực sự nhẹ nhõm khi tránh né kiểu người này.

"Đôi khi, đồng nghiệp độc hại sẽ gây ra những tranh cãi gay gắt, vô nghĩa trong buổi họp. Nhóm này có xu hướng kéo người khác vào cuộc cãi nhau. Các nhân viên khác sẽ chọn im lặng vì cảm thấy bị đe dọa, hoặc rời khỏi phòng vì không có đủ năng lượng cho ‘cuộc chiến’ vô bổ”, Gallaher cho biết.

dong nghiep toi anh 4dong nghiep toi anh 5
dong nghiep toi anh 6

Thường xuyên bị đồng nghiệp xa lánh, bạn có thể chính là một nhân sự có tính cách tiêu cực. Ảnh: Cowomen/Pexels.

Bị cô lập

Nếu mọi người từ chối làm việc chung nhóm hoặc ngồi gần, có thể họ đang chạy khỏi bạn.

Theo Elena Armijo, huấn luyện viên lãnh đạo và điều hành, hầu hết nhân viên độc hại không chú ý đến chuyện xảy ra quanh mình. Họ chỉ tập trung vào nhu cầu của bản thân. Hành động này khiến các đồng nghiệp khác mệt mỏi và lặng lẽ biến mất.

"Vài người ngầm hiểu mình là nguyên nhân. Tuy nhiên, nỗi sợ thừa nhận mình là kẻ tồi tệ vẫn lớn hơn mọi thứ. Họ chấp nhận với tình trạng bị xa lánh thay vì đối mặt với sự thật và thay đổi", chuyên gia nhận xét.

dong nghiep toi anh 7dong nghiep toi anh 8
dong nghiep toi anh 9

Năng lượng tiêu cực có thể lây lan, trong đó có môi trường công sở. Ảnh: Proxyclick/Pexels.

Cả nhóm xuống tinh thần

Phó giáo sư West cho rằng cách ứng xử độc hại có thể lây lan nhanh chóng. Khi một nhóm bất kỳ bắt đầu có hành động, lời nói thô lỗ, kỳ lạ, rất có thể họ đã bị ảnh hưởng bởi một "kẻ phản diện", thường là người quản lý.

"Khi xuất hiện một thành viên tồi, những người còn lại sẽ tiêu cực hóa trong suy nghĩ, hành vi và đấu đá lẫn nhau. Tình hình càng căng thẳng hơn khi hiệu quả lao động đi xuống. Nếu bạn xuất hiện ở nhóm nào, bộ phận đó đều bắt đầu làm việc, ứng xử một cách tiêu cực, có thể bạn chính là nguồn cơn", bà West khẳng định.

dong nghiep toi anh 10dong nghiep toi anh 11
dong nghiep toi anh 12

Để thay đổi tính cách, bạn nên bắt đầu bằng sự cư xử chân thành. Ảnh: Fauxels/Pexels.

Hướng giải quyết

Trong trường hợp nhận thấy mình đang có nhiều biểu hiện của một đồng nghiệp độc hại, bạn vẫn còn vài cách để cứu vãn mối quan hệ với mọi người.

Xây dựng lòng tin: Đừng vội hỏi cảm nhận của họ về mình. Trước tiên, bạn nên tập cư xử chân thành. Hãy thử tìm hiểu về sở thích, mối quan tâm của mọi người. Cho họ thấy bạn thực sự muốn cải thiện tình hình, chứ không phải chỉ đang giả vờ, nịnh nọt.

Yêu cầu phản hồi mới, cụ thể: Theo các chuyên gia, bạn nên đề cập cụ thể vấn đề cần xin nhận xét, chẳng hạn như tone giọng, biểu cảm gương mặt, cử chỉ. Sự thẳng thắn, cầu tiến sẽ giúp đồng nghiệp mở lòng, trao đổi chân thành hơn.

Thay đổi từng chút một: Sau khi xác định được khúc mắc giữa mình và đồng nghiệp, bạn chỉ nên chọn vài khía cạnh và chỉnh sửa dần. Đừng tham lam hoặc xem đây là một cuộc “đại trùng tu” tính cách.

Phó giáo sư West khẳng định mọi người có xu hướng công nhận những chuyển biến nhỏ nhưng chất lượng, thay vì đổi mới 180 độ song không kéo dài lâu.

Kết bạn nơi công sở khi là người hướng nội

Những người hướng nội thường gặp khó khăn khi kết giao, đặc biệt ở môi trường công sở. Theo chuyên gia, bạn nên nhớ tên mọi người, thường xuyên mỉm cười để tăng khả năng kết nối.

Hoàng Kỳ

Bạn có thể quan tâm