Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dấu hiệu bệnh nguy hiểm qua nhìn móng tay

Móng tay nhăn, xuất hiện rãnh hay tia máu, móng tay giòn và dễ gãy hơn... là các dấu hiệu cảnh báo tình trạng thiếu máu, suy giảm chức năng tuyến giáp, thậm chí là ung thư.

Các rãnh hoặc các nếp nhăn xuất hiện trên móng tay là dấu hiệu cảnh báo suy giảm máu lưu thông đến các ngón tay​. Thiếu hụt kẽm, vi khuẩn gây nhiễm trùng, nhiệt độ lạnh và hóa trị cũng dẫn đến hiện tượng này.
Móng tay giòn và dễ gãy có thể do bạn tiếp xúc với chất tẩy rửa khi giặt quần áo hoặc kết quả của sự lão hóa. Tuy nhiên, móng tay giòn còn là dấu hiệu của bệnh nấm móng, các bệnh về tuyến giáp (hypothyroidism) và viêm khớp.
Hình dạng ngón tay tròn, móng cụp có thể do yếu tố di truyền quyết định. Tuy nhiên, nếu các móng tay của bạn bỗng nhiên thay đổi hình dạng và có xu hướng cụp vào thịt thì đó là dấu hiệu cảnh báo bênh thiếu oxy trong máu, các bệnh liên quan đến tim, gan, thậm chí là HIV/AIDS (do hệ miễn dịch suy giảm).

Các đốm trắng hoặc sọc màu trắng chạy ngang qua móng tay có thể là một dấu hiệu của bệnh suy dinh dưỡng, lượng protein thấp hoặc vấn đề về gan.

Việc tiếp xúc thường xuyên với hóa chất, sơn móng tay có thể dẫn đến hiện tượng vàng móng hoặc móng tay nhợt nhạt. Tuy nhiên, nếu hiện tượng này kéo dài, có thể là dấu hiệu bạn mắc bệnh vàng da, các bệnh liên quan đến gan hoặc nhiễm trùng đường hô hấp.
Các sọc đen bất thường ở móng tay có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư da.
Khi bạn bị chấn thương ở tay, các móng tay có thể xuất hiện tình trạng xuất huyết nhẹ với các tia máu, sọc đỏ. Tuy nhiên, nếu như hiện tượng này xuất hiện bất thường và xảy ra ở nhiều ngón tay, bạn nên đi kiểm tra sức khỏe để chẩn đoán các căn bệnh tiềm ẩn.
Khi phần móng tay có dấu hiệu lỏng lẻo, thậm chí tách rời khỏi phần thịt, bạn có thể đang bị suy nhược tuyến giáp, suy tuần hoàn máu, tiểu đường hoặc cơ thể bạn bị dị ứng thuốc... Hãy kiểm tra các loại thuốc bạn đang dùng và gặp bác sĩ để đươc tư vấn chính xác về tình trạng sức khỏe.
Móng chân, móng tay khô và vểnh lên bất thường do thiếu sắt, thiếu máu. Đây là dấu hiệu của các bệnh liên quan đến tim và suy giảm chức năng tuyến giáp.

Thu Hoài

Ảnh: Boldsky

Bạn có thể quan tâm