Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dấu hiệu cảnh báo sớm cơn đau tim

Khó thở, tức ngực, mệt mỏi bất thường, đổ mồ hôi cả ngày là những dấu hiệu cảnh báo sớm cơn đau tim bạn không nên phớt lờ.

Cảm giác không khỏe, khó thở, mệt mỏi quá mức mà bạn đang trải qua có thể là dấu hiệu đầu tiên của một cơn đau tim. Tuy nhiên, dự đoán cơn đau tim trước khi nó xảy ra có thể khó khăn. Theo Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC), nhiều người tử vong đột ngột vì đau tim mà không có triệu chứng trước đó.

Các triệu chứng đau tim tiềm ẩn có thể rất khó nhận ra. Dưới đây là một số điều mọi người nên biết về đau tim và cách nhận ra liệu bạn có nguy cơ gặp tình trạng này hay không.

Đau ngực

Theo Today, mặc dù triệu chứng đau tim có thể khác ở nam và nữ giới, đau ngực là dấu hiệu cảnh báo xảy ra phổ biến ở cả 2 giới. Cơn đau có thể sắc nét, âm ỉ hoặc cảm giác như một vật nặng đang đè lên ngực của bạn.

Tiến sĩ Sharonne Hayes, Giám đốc Phòng khám Tim mạch Phụ nữ tại Mayo Clinic, cho biết: "Các triệu chứng chính của đau tim là khó chịu ở ngực, đau, áp lực, nóng rát. Khoảng 90% đàn ông và phụ nữ phản ánh về điều đó khi được hỏi".

Thông thường những cơn tức ngực và khó chịu thường xảy ra vài phút rồi biến mất, nhưng nó có thể kéo dài hàng giờ. Tình trạng này là do các cơ không hấp thụ đủ oxy.

Dau hieu cua con dau tim anh 1

Đau tức ngực là dấu hiệu phổ biến cảnh báo sớm cơn đau tim. Ảnh: Wonews.

Chóng mặt, đau cơ thể

Tiến sĩ Hayes nói rằng sự khác biệt giữa hai giới là phụ nữ khó thở, hay buồn nôn và nôn nhiều hơn đàn ông. CDC lưu ý rằng phụ nữ cũng thường xuyên bị đau ở cổ, hàm, họng, bụng hoặc lưng.

Các sợi thần kinh ở cánh tay và hàm chạy cùng với sợi thần kinh ở tim đến não. Vì vậy, bạn có thể cảm thấy đau ở những vùng đó do não bộ nhầm lẫn tín hiệu đau từ tim.

Đổ mồ hôi cả ngày lẫn đêm

Hiệp hội Tim mạch Mỹ cảnh báo đổ mồ hôi lạnh, chóng mặt hoặc choáng váng cũng có thể là những dấu hiệu cảnh báo.

Đổ mồ hôi nhiều hơn bình thường, đặc biệt kể cả khi bạn không hoạt động thể chất, được xem là dấu hiệu phổ biến của các vấn đề tim mạch. Điều này là do việc bơm máu qua động mạch bị tắc nghẽn khiến tim mất nhiều sức. Nó khiến cơ thể đổ mồ hôi nhiều hơn để cân bằng nhiệt trong suốt quá trình làm việc.

Đổ mồ hôi vào buổi tối cũng là triệu chứng phổ biến mà nữ giới gặp phải khi có vấn đề về tim mạch, nhưng nhiều người thường nhầm lẫn đây là do ảnh hưởng của kinh nguyệt. Tuy nhiên, nếu bạn không thể ngủ do đổ mồ hôi, đây chính là triệu chứng của bệnh tim mạch.

Thay đổi trong khả năng tập thể dục

Theo Webmd, dấu hiệu cảnh báo cơn đau tim đáng chú ý là khả năng chịu đựng khi tập thể dục thấp hơn. Nếu trước đây, bạn có thể đi bộ lên cầu thang dễ dàng, nhưng bây giờ, bạn cảm thấy rất khó thở hoặc thậm chí phải dừng lại giữa chừng để nghỉ ngơi.

"Với tư cách là bác sĩ, một trong những câu hỏi hữu ích nhất khi ai đó bước vào và nói rằng họ khó thở, tôi đã hỏi họ: 'Bạn có thể làm điều đó vào thời gian trước nhưng bây giờ lại không thể?'. Nếu câu trả lời là đúng, có thể đã đến lúc họ cần kiểm tra tim mạch", Hayes nói.

Dau hieu cua con dau tim anh 2

Người có nguy cơ đau tim thường bị đổ mồ hôi suốt cả ngày dù không vận động quá nhiều. Ảnh: Healthline.

Thở nặng nhọc

Khó thở hoặc thở gấp gáp, đặc biệt là khi đang nghỉ ngơi, có thể là dấu hiệu của cơn đau tim hoặc suy tim - khi chức năng tim không bình thường. Nó cũng có thể là dấu hiệu của một số chứng rối loạn nhịp tim.

Hô hấp và việc bơm máu của tim có mối liên hệ chặt chẽ vì tim có vai trò bơm máu đến các mô cũng như nhận oxy từ phổi. Nếu tim không bơm máu đều đặn, bạn sẽ gặp phải tình trạng khó thở.

Cảm giác tổng thể không khỏe hoặc mệt mỏi bất thường

Một số người cho biết họ gặp tình trạng này chỉ vài giờ trước khi xảy ra cơn đau tim. Đôi khi, cơn đau tức ngực cũng có nhưng cảm giác buồn nôn lại xảy ra nhiều hơn nên mọi người có thể nhầm thành bệnh cúm.

Đột nhiên mệt mỏi và kiệt sức bất thường là một trong số những triệu chứng điển hình cảnh báo đau tim. Các triệu chứng mệt mỏi này không phải do hoạt động thể chất hay hoạt động tinh thần gây ra. Chúng thường nghiêm trọng hơn vào cuối ngày, khiến bạn mất sức và cản trở các hoạt động bình thường. Nữ giới thường mắc phải tình trạng này nhiều hơn nam giới.

Tim đập nhanh

Tim đập nhanh được xem là một trong những dấu hiệu cảnh báo sớm của cơn đau tim. Tim và cơ thể phụ thuộc vào nhịp tim ổn định để vận chuyển máu đi khắp cơ thể.

Việc nhịp tim thay đổi không phải là vấn đề đơn giản có thể bỏ qua. Khi đó, bạn cần sự giúp đỡ của bác sĩ để giúp tim hồi phục bình thường. Trong trường hợp tim đập liên hồi kèm các dấu hiệu như choáng váng, tức ngực, đau tim hay hôn mê, điều này càng khẳng định cơn đau tim thật sự sắp xảy ra.

Những vấn đề sức khỏe xảy ra khi bạn ngồi quá nhiều

Những người dành phần lớn thời gian phải ngồi như nhân viên văn phòng, lái xe có nguy cơ mắc một số vấn đề sức khỏe về tim mạch, tiểu đường, đau lưng hay tăng cân.

Phương Mai

Bạn có thể quan tâm