Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dấu hiệu cảnh báo sớm đột quỵ nhiều người thường bỏ qua

Với các biểu hiện như đau đầu, choáng váng... nhiều người thường lầm tưởng đột quỵ não thành trúng gió, từ đó bỏ qua thời gian vàng cấp cứu.

Thời gian gần đây, Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê (Phú Thọ) tiếp nhận nhiều bệnh nhân đột quỵ não. Đáng chú ý, hầu hết ca bệnh đều nhập viện sau 1-2 ngày kể từ khi xuất hiện triệu chứng đầu tiên, trong khi đó, thời gian vàng cấp cứu đột quỵ chỉ khoảng 3,5-4 giờ.

Trường hợp thứ nhất, bệnh nhân nam (79 tuổi) xuất hiện triệu chứng đau đầu, choáng váng, tê bì tay chân và méo miệng trước khi nhập viện hai ngày. Nhận thấy dấu hiệu bất thường, gia đình quyết định đưa cụ ông đến khám. Chụp cộng hưởng từ (MRI) cho kết quả ông bị nhồi máu não cấp đa ổ, ở vị trí gối - thân thể trai lệch phải và thùy trán phải.

dot quy anh 1

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân đột quỵ não. Ảnh: Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê.

Trường hợp thứ hai là cụ bà 94 tuổi, có biểu hiện giao tiếp chậm, yếu nửa người trái. Kết quả chụp MRI cho ra hình ảnh nhồi máu não diện rộng bán cầu phải tương ứng vùng cấp máu động mạch não giữa.

Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Duy Long, khoa Cấp cứu, Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê, cho biết nhiều người thường lầm tưởng rằng đột quỵ não là phải xuất hiện các triệu chứng như: ngã, liệt, nói ngọng, thậm chí hôn mê... Từ đó, họ có xu hướng bỏ qua những biểu hiện diễn ra một cách từ từ, âm thầm như các bệnh nhân trên.

Nếu được can thiệp trong khoảng từ 3 đến 4,5 giờ kể từ khi xuất hiện các triệu chứng đầu tiên, các tế bào não có khả năng phục hồi hoàn toàn. Cứ chậm một phút sẽ có khoảng 2 triệu tế bào não bị tổn thương vĩnh viễn.

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo khi xuất hiện triệu chứng như: mất thăng bằng, đau đầu, chóng mặt; đột ngột nhìn mờ; miệng méo; yếu tay chân; đột ngột nói ngọng hoặc không nói được... mọi người không nên cho rằng bản thân bị trúng gió, nên nghĩ ngay đến đột quỵ và tiến hành sơ cứu.

Trong trường hợp xuất hiện các dấu hiệu nặng, nên đưa ngay bệnh nhân đến cơ sở y tế để được thăm khám.

Đối mặt với sự vỡ mộng trong tình yêu

Truyện cổ tích khiến bạn tin rằng nếu bạn tìm được đúng ý trung nhân và cho anh ta thứ anh muốn thì anh ta sẽ yêu thương bạn mãi mãi. Nhưng thực tế không như thế. Trong cuốn sách Gửi người yêu dấu, tác giả khám phá từng khía cạnh của những ái ân về mặt tinh thần trong thói quen của nữ giới, từ bản năng, chuyện chăn gối đến gia đình, sự nghiệp, cảm xúc, niềm tin và sự cam kết.

Một giáo viên Hải Phòng không qua khỏi do sốt xuất huyết

Sở Y tế Hải Phòng vừa thông tin về trường hợp ca bệnh không qua khỏi với chẩn đoán sốc Dengue, viêm phổi nặng, bội nhiễm kèm theo, suy đa tạng.

Kỳ Duyên

Bạn có thể quan tâm