Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dấu hiệu lạ khi đại tiện cảnh báo căn bệnh ung thư nguy hiểm

Người đàn ông phát hiện bản thân có dấu hiệu lạ khi đại tiện, thời gian đi nhiều hơn bình thường. Anh được chẩn đoán mắc ung thư đại trực tràng di căn gan ở tuổi 40.

Tế bào ung thư đại trực tràng có thể âm thầm phát triển mà không có dấu hiệu điển hình. Ảnh: Adobe Stock.

Tom McKenna, sống ở Anh, thường xuyên cảm thấy uể oải nhưng anh cho rằng do bản thân làm việc quá nhiều và ngủ không đủ giấc. Mùa hè năm 2020, lần đầu tiên anh nhận thấy dấu hiệu bất thường khi đi vệ sinh, tần suất thường xuyên hơn và bị tiêu chảy.

"Tôi phát hiện chất nhầy khủng khiếp kèm máu trên giấy vệ sinh", McKenna - hiện tại 42 tuổi - nói với Insider trong một email.

Tại bệnh viện, McKenna được các bác sĩ nội soi và chẩn đoán mắc ung thư đại trực tràng (ung thư ruột kết). Nghiêm trọng hơn, anh đang ở giai đoạn 4 của bệnh, tế bào ung thư đã xâm lấn đến gan.

dau hieu mac ung thu anh 1

Tom McKenna được chẩn đoán mắc ung thư đại trực tràng ở tuổi 40. Ảnh: Tom McKenna/Insider.

Trong năm 2020, McKenna đã trải qua hai cuộc phẫu thuật để loại bỏ 60% gan. Đến tháng 5/2021, người đàn ông tiếp tục trải qua cuộc mổ để cắt đi một nửa ruột kết và túi mật - cơ quan lưu trữ mật giúp tiêu hóa chất béo.

Chia sẻ với Insider, McKenna nói anh ấy bị đau xung quanh vết sẹo phẫu thuật. Trong chế độ ăn uống, anh cũng tránh thức ăn giàu chất béo, tăng lượng chất xơ.

Tính đến tháng 12 năm ngoái, trong các lần xét nghiệm và chụp chiếu hình ảnh, các bác sĩ không phát hiện ung thư trong cơ thể người đàn ông này. McKenna sẽ tiếp tục chụp chiếu vào giữa năm nay và định kỳ 6 tháng/lần trong vòng 5 năm để kiểm tra việc tế bào ung thư tái phát.

"Ung thư đại trực tràng có thể rất kín đáo trong một thời gian dài. Vì vậy, tôi khuyến khích mọi người khi có bất kỳ vấn đề nào hoặc bất kỳ nghi ngờ nào, hãy tìm kiếm sự đảm bảo trước khi quá muộn", McKenna nói.

Hiệp hội Ung thư Mỹ ước tính rằng 106.970 người ở Mỹ sẽ được chẩn đoán mắc ung thư đại trực tràng vào năm 2023. Tỷ lệ sống sau 5 năm của người bị ung thư này so với người không mắc bệnh thường phụ thuộc vào mức độ lan rộng của ung thư.

Tỷ lệ người được chẩn đoán mắc ung thư đại trực tràng ở Mỹ - và các quốc gia có thu nhập cao khác, như Vương quốc Anh - đã giảm từ giữa những năm 1980. Nguyên nhân một phần là những người trên 45 tuổi ở Mỹ và từ 50 tuổi ở Vương quốc Anh đã sàng lọc để phát hiện ung thư trước khi các triệu chứng xuất hiện.

Tuy nhiên, tỷ lệ những người dưới 50 tuổi được chẩn đoán mắc ung thư đại trực tràng ở các nước có thu nhập cao đã tăng đều đặn trong thời gian đó. Nghiên cứu cho thấy độ tuổi này chiếm 10% số ca chẩn đoán mới.

Nhiều yếu tố được cho là góp phần vào sự phát triển của ung thư đại trực tràng, bao gồm chế độ ăn nhiều thịt đỏ, có thể gây viêm ruột.

Ngoài dấu hiệu bất thường về thời gian đại tiện, dịch nhầy lẫn máu, các triệu chứng khác bao gồm: Cảm giác ruột không rỗng hoàn toàn sau khi đi ngoài, sụt cân và đau bụng.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ khuyến nghị bất kỳ ai có các triệu chứng nói trên nên nói chuyện với bác sĩ.

Cuốn sách bên bờ sự sống

Ngành y là ngành luôn chứng kiến ranh giới sự sống - cái chết của người khác, nhưng Khi hơi thở hóa thinh không lại là một cuốn sách đặc biệt khi nó là khoảnh khắc đối diện cái chết của người viết trong cả vai trò bác sĩ lẫn bệnh nhân. Cuốn hồi ký được bác sĩ thần kinh Paul Kalanithi viết khi căn bệnh ung thư trở nặng, anh ngồi trên xe lăn và nhớ về những tháng ngày cống hiến cho ngành y.

7 dấu hiệu của ung thư tuyến giáp

Khản giọng, đau khi nuốt, ho lâu là những dấu hiệu bất thường có thể cảnh báo ung thư tuyến giáp.

Bích Huệ

Bạn có thể quan tâm