Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

ĐBSCL vẫn là vùng trũng về giáo dục

Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhận định như vậy tại hội nghị tổng kết phát triển giáo dục, đào tạo và dạy nghề vùng ĐBSCL giai đoạn 2011-2015.

Hội nghị do Bộ Giáo dục và đào tạo, Bộ Lao động - thương binh và xã hội phối hợp Ban chỉ đạo Tây Nam bộ tổ chức tại Cần Thơ ngày 25-9.

Theo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, trong vùng trũng giáo dục này thì cấp học mầm non là “trũng” nhất, vì vậy “cái gì trũng nhất thì phải ưu tiên” giải quyết.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng dù đã thoát khỏi “trũng sâu” nhưng ĐBSCL vẫn còn là vùng trũng về giáo dục.

 

Thiếu trường học, vừa thừa vừa thiếu giáo viên

Báo cáo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Bùi Văn Ga cho biết một số chỉ tiêu chưa đạt theo quyết định 1033 như tỉ lệ huy động trẻ dưới 36 tháng tuổi đạt thấp (dưới 10%); tỉ lệ nhập học đúng độ tuổi cấp THPT của ĐBSCL dưới 50% (bình quân cả nước là 60%), khó đạt được mục tiêu 80% thanh niên trong độ tuổi đạt trình độ học vấn THPT hoặc tương đương vào năm 2020; tỉ lệ bỏ học vẫn còn cao…

Về đào tạo nghề, số trường cao đẳng nghề mới chỉ đạt 17/22 trường (chiếm 78%), tỉ lệ lao động qua đào tạo nghề của vùng năm 2015 đạt 35,2%, dù đã tăng hơn so với năm 2010 (23,5%) nhưng vẫn còn thấp hơn so với bình quân chung cả nước (40,6%).

Đặc biệt, theo ông Ga, tình trạng thiếu phòng học mầm non, phòng học xuống cấp ở ĐBSCL còn nhiều. Toàn vùng còn 1.905 phòng học tạm và hơn 2.600 phòng học nhờ, mượn.

Ngoài ra đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục ở đây cũng còn nhiều bất cập về chất lượng, số lượng, chưa bắt kịp yêu cầu đổi mới giáo dục, đặc biệt là thiếu giáo viên mầm non, tiểu học cho học 2 buổi/ngày nhưng lại thừa giáo viên trung học cơ sở và trung học phổ thông...

Học sinh tiểu học ở xã Đất Mũi (huyện Ngọc Hiển, Cà Mau).

Sắp xếp lại đội ngũ

Trước thực trạng trên, ông Ga nêu ra một số giải pháp như rà soát, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên, giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục, trong đó đặc biệt quan tâm đến giải quyết tình trạng thiếu giáo viên mầm non, tiểu học cho học 2 buổi/ngày; rà soát, kiểm tra, đánh giá các cơ sở dạy nghề để có phương án chuyển giao hoặc sáp nhập, giải thể các cơ sở hoạt động không hiệu quả, không thành lập thêm các cơ sở công lập…

Đặc biệt, ông Ga kiến nghị Chính phủ ban hành cơ chế, chính sách đặc thù cho vùng, mở rộng đối tượng được hưởng chế độ ăn trưa, miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập đối với trẻ mẫu giáo 3 - 5 tuổi thuộc hộ cận nghèo, trẻ vùng sông nước khó khăn trong việc đến trường. Trước mắt bộ đề xuất ưu tiên xây dựng 1.491 phòng học còn thiếu với số vốn khoảng 1.700 tỉ đồng để đảm bảo cho trẻ 5 tuổi có đủ phòng học.

 

Tỉ lệ sinh viên, bác sĩ thấp hơn bình quân cả nước

Cũng tại hội nghị, ông Võ Minh Chiến, phó Ban chỉ đạo Tây Nam bộ, nêu thực trạng hiện vùng mới đạt 190 sinh viên/vạn dân, thấp hơn bình quân cả nước (240 sinh viên/vạn dân), tỉ lệ bác sĩ trên vạn dân là 4,8 bác sĩ/vạn dân (bình quân cả nước 7,5 bác sĩ/vạn dân)…

Vì vậy, ông Chiến đề nghị Chính phủ tiếp tục ban hành văn bản như quyết định 1033 cho giai đoạn 2016 - 2020, trong đó có phát huy kết quả đạt được, khắc phục hạn chế thời gian qua.

Ngoài ra nên có chủ trương khuyến khích các trường đại học trọng điểm quốc gia hoặc đại học đào tạo có chất lượng mở phân hiệu ở các tỉnh nhằm tạo điều kiện cho sinh viên ĐBSCL có điều kiện học tập tại địa phương, giảm áp lực cho TP.HCM…

 

Chuyện chưa kể về thầy giáo trẻ của đội tuyển toán Việt Nam

Từng chọn học y dược theo ý nguyện của bố mẹ, sau đó, thầy giáo trẻ Bá Cẩn quay lại với đam mê dạy học, trở thành huấn luyện viên của 2 đội tuyển toán học Việt Nam và Arab Saudi.

http://tuoitre.vn/tin/giao-duc/20150925/dbscl-van-la-vung-trung-ve-giao-duc/975019.html

Theo CHÍ QUỐC - THÙY TRANG/Báo Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm