Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đề xuất Bộ GD&ĐT để các trường tự tuyển sinh

Nhiều chuyên gia giáo dục đã chỉ ra những vấn đề cần phải đánh giá, rút kinh nghiệm từ kỳ thi THPT quốc gia.

Ông Trịnh Ngọc Thạch - Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã chỉ ra những điều cần rút kinh nghiệm trong kỳ thi THPT quốc gia.

“Tôi nghĩ đề thi cần phải phân hóa thí sinh tốt nghiệp THPT và xét tuyển cao đẳng, đại học. Các thông tin Bộ GD&ĐT hết sức công khai, minh bạch. Việc xét tuyển đại học thực hiện dưới hình thức đăng ký xét tuyển”.

Trước đó, trao đổi với Zing.vn, nguyên Bộ trưởng GD&ĐT Phạm Minh Hạc đưa ra đề xuất các trường THPT tự tổ chức kỳ thi tốt nghiệp.

“Tại sao lại phải ghép 2-3 tỉnh vào một cụm thi? Tại sao cả nước chỉ có 38 cụm thi? Hãy để kỳ thi tốt nghiệp cho các trường THPT tự tổ chức. Họ có thể đào tạo thì cũng có thể tổ chức thi tốt nghiệp. Đề thi của Bộ GD&ĐT, các Sở GD&ĐT sẽ quản lý thi nơi mình phụ trách. Học sinh thi tại trường mình học, giấy chứng nhận tốt nghiệp ghi rõ tên trường", GS Hạc nói.

Đồng tình với nhận định trên, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng GD&ĐT chia sẻ, Bộ GD&ĐT cần tăng cường giao quyền tự chủ cho các trường, sẽ bớt rắc rối như năm nay. Sự thực là các trường chưa được giao tự chủ hoàn toàn nên mới có những sự rắc rối nảy sinh như vừa qua.

Thứ trưởng GD&ĐT: 'Không thể không cộng điểm ưu tiên'

Thứ trưởng GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết, không thể không cộng điểm ưu tiên, nhất là đối với thí sinh vùng núi, vùng sâu, xa còn nhiều khó khăn.

Quyên Quyên

Clip:VTV

Bạn có thể quan tâm