Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Đến bưu điện gửi giấy báo thất nghiệp, tôi có vi phạm Chỉ thị 16?

Người bị thất nghiệp nên liên hệ với Trung tâm BHXH để được hướng dẫn giải quyết thay vì ra đường trong trường hợp không cần thiết.

Tôi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp. Sắp đến hạn gửi giấy báo thất nghiệp về trung tâm BHXH nhưng nơi tôi ở bị giới hạn đi lại theo Chỉ thị 16 và không có bưu điện.

Tôi có thể đi sang quận khác để gửi giấy tờ hay không?

Luật sư Đặng Quốc Hưng (Đoàn Luật sư TP.HCM)

Trong Chỉ thị 16 của Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, có quy định: Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác.

Như vậy, khi TP.HCM thực hiện Chỉ thị 16, người dân chỉ được ra khỏi nhà với những lý do nêu trên.

Trường hợp của bạn, luật sư tư vấn nên liên hệ với Trung tâm BHXH nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp qua điện thoại hoặc phương tiện điện tử khác để được giải quyết.

Trung tâm BHXH sẽ hướng dẫn bạn các hình thức khác để giải quyết cụ thể, kịp thời trong thời gian nơi bạn sinh sống đang giãn cách xã hội.

Nếu tự ý rời khỏi khu vực giới hạn giãn cách, ra đường trong trường hợp không cần thiết, bạn sẽ bị xử phạt hành chính theo Nghị định 117/2020/NĐ-CP với mức 1-3 triệu đồng.

Từ công ty về nơi cư trú tiêm vaccine, tôi có vi phạm Chỉ thị 16?

Tiêm chủng là nhu cầu y tế cần thiết trong giai đoạn này. Luật sư cho rằng cơ quan chức trách sẽ tạo điều kiện để người lao động được về phường tiêm vaccine.

Qua quận khác đổ xăng, tôi có vi phạm Chỉ thị 16?

Luật sư cho rằng lý do qua quận khác đổ xăng trong thời gian giãn cách xã hội khó có thể được lực lượng chức năng chấp nhận.

Độc giả Đức Công

Bạn có thể quan tâm