Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đền Ngọc Sơn, nhà tù Hoả Lò vắng khách trong ngày mở cửa trở lại

Các di tích, danh thắng, bảo tàng ở Hà Nội không có nhiều du khách tham quan sau khi chính thức mở cửa trở lại, sáng 14/5.

nha tu Hoa Lo vang khach khi mo lai anh 1

Sáng 14/5, hàng loạt di tích như Văn Miếu - Quốc Tử Giám, nhà tù Hoả Lò, đền Ngọc Sơn được mở trở lại sau hơn một tháng đóng cửa vì dịch Covid-19. Tuy nhiên, lượng khách đến khá thưa thớt.

nha tu Hoa Lo vang khach khi mo lai anh 2

Tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, nhân viên bán hàng, bảo vệ đều đeo khẩu trang. Khách tham quan được yêu cầu rửa tay sát khuẩn. Các bảng thông tin về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cũng được chuẩn bị bằng tiếng Việt, Anh, Pháp và đặt tại các cửa ra vào, các điểm dừng tham quan.

nha tu Hoa Lo vang khach khi mo lai anh 3

Anh Nguyễn Văn Phương, giảng viên Đại học Thủ đô Hà Nội đưa sinh viên đến đây để tìm hiểu Nho giáo. Không biết trước thông tin về ngày đầu mở cửa nên anh bất ngờ vì nơi đây quá vắng vẻ so với mọi khi. Nếu Văn Miếu - Quốc Tử Giám chưa mở, anh buộc phải đưa sinh viên đến các di tính khác cho phù hợp với môn học Hán Nôm.

nha tu Hoa Lo vang khach khi mo lai anh 4

Tương tự, nhà tù Hoả Lò cũng khá vắng vẻ. Nhân viên bán vé tại đây cho biết có khoảng 100 vé được bán ra trong sáng nay, chỉ bằng 20% so với thời điểm trước dịch. Vào tháng 3, nơi đây từng phải đóng cửa khử khuẩn vì có du khách người Anh mắc Covid-19 ghé thăm.

nha tu Hoa Lo vang khach khi mo lai anh 5

Ngay khi mở cửa, nhà tù Hoả Lò khai mạc chuyên đề "Khát vọng tự do" kể về những chiến sĩ đã vượt ngục để trở về với cách mạng.

nha tu Hoa Lo vang khach khi mo lai anh 6

Phương và Giang tranh thủ thời gian rảnh rỗi đi tham quan để hiểu thêm về lịch sử, giúp ích cho việc ôn thi đại học khối C. Giang cho biết nơi đây yêu cầu khai báo địa chỉ, số điện thoại, lắp đặt các bồn rửa tay nên cảm thấy khá an toàn.

nha tu Hoa Lo vang khach khi mo lai anh 7

Ông Đỗ Ngọc Chương (78 tuổi) đã từng tham quan nhà tù Hoả Lò năm 1954. Sau hơn 60 năm, ông mới có dịp quay trở lại và thấy nơi đây đã khang trang, sạch sẽ và có nhiều hiện vật hơn xưa. Ông cảm thấy nhẹ nhõm vì dịch Covid-19 đang được kiểm soát tốt, các hoạt động kinh tế dần trở lại. Điều nhỏ bé ông ấp ủ lâu nay là đến nhà tù Hoả Lò tham quan đã thực hiện được.

nha tu Hoa Lo vang khach khi mo lai anh 8

Tại đền Ngọc Sơn, không khí vắng lặng bao trùm trong ngày đầu mở cửa.

nha tu Hoa Lo vang khach khi mo lai anh 9

Khách tham quan được đo thân nhiệt, yêu cầu đeo khẩu trang và rửa tay trước khi vào đền. Một số viên gạch cũng được thay thế bằng hình bàn chân để nhắc nhở người dân giãn cách.

nha tu Hoa Lo vang khach khi mo lai anh 10

Chị Huệ Anh và con trai bay từ thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội để thăm người thân. Chị bất ngờ vì lần trước đến, nơi đây đông nghịt người mà nay quá vắng vẻ. Khi biết hôm nay là ngày đầu tiên mở cửa, chị cảm thấy khá may mắn vì sẽ có nhiều không gian để hai mẹ con tham quan.

Việt Hùng

Bạn có thể quan tâm