Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đến với Cần Giờ tìm vẻ đẹp dung dị

Là một huyện ven biển nằm ở phía Đông Nam của thành phố Hồ Chí Minh, Cần Giờ nổi tiếng với những khu rừng ngập mặn, sông ngòi dày đặc và thế giới động thực vật phong phú.

Là một huyện ven biển nằm ở phía Đông Nam của thành phố Hồ Chí Minh, Cần Giờ nổi tiếng với những khu rừng ngập mặn, hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt và thế giới động thực vật phong phú. Nhưng như thế chưa đủ để nói về một Cần Giờ trong tim tôi.

Cần Giờ - yên tĩnh lắm! Phà Bình Khánh rẽ nước đưa tôi và người bạn thân rời chốn đô thị náo nhiệt để đến Cần Giờ. Cũng giống như những huyện khác thuộc Đông Nam Bộ, sự lặng tờ nơi đây dễ làm lữ khách tìm lại chút bình yên trong tâm hồn. Vì Cần Giờ chỉ cách trung tâm khoảng 50km nên chúng tôi chọn xe máy làm người bạn đồng hành, những cung đường như tranh vẽ dần hiện ra trước mắt tôi.

Cần Giờ - một màu xanh ngút ngàn! Dưới cái nắng oi ả đầu tháng 11, xe chúng tôi bon bon theo con đường xi măng nối từ bến phà đến thị trấn Cần Thạnh. Tôi cầm lái và cố di chuyển thật chậm để cảm nhận sự trong lành và thanh bình của những cánh đồng, những hàng cây, những bụi lau góp phần tạo nên một màu xanh đẹp đến nao lòng. Tôi bỗng nhớ đến màu xanh của đồi chè ở cao nguyên Mộc Châu, của cánh đồng cò bay thẳng cánh ở Kinh Bắc, nhưng nơi đây tạo cho tôi một cảm giác khó tả: Vẻ đẹp ở những nơi tưởng chừng bình dị nhất.

Chia sẻ kỷ niệm du lịch Việt, nhận giải 30 triệu đồng

Ngoài giải nhất 30 triệu đồng, cuộc thi "Việt Nam diệu kỳ" còn có những giải thưởng hấp dẫn khác như tour du lịch nội địa, kỳ nghỉ ở resort 4 sao...

Cần Giờ - hệ thống rừng ngập mặn phát triển và hệ động thực vật phong phú! Thấy bảng chỉ dẫn, tôi cua phải và đi tầm 20 km thì đến khu du lịch sinh thái rừng ngập mặn Vàm Sát, xã Lý Nhơn - nơi được UNESCO công nhận là phần đẹp nhất của khu dự trữ sinh quyển thế giới. Con đường đất đỏ đưa chúng tôi đến Tràm Chim rộng khoảng 600 ha với nhiều loài quý hiếm. Mùa chim làm tổ diễn ra từ tháng 5 đến tháng 10 hằng năm, đứng trên đài quan sát, bạn có thể thấy toàn cảnh hàng ngàn cánh chim chao liệng rợp trời điểm xuyến trên nền xanh bát ngát. Hơi tiếc vì bây giờ đã sang tháng 11, tôi tự nhủ sẽ trở lại để cảm nhận không khí rộn ràng ấy.

Tháp Tang Bồng.

Tháp Tang Bồng  nằm ở giữa khu sinh thái, sau khi thử thách với độ cao 26m, chúng tôi đã thốt lên trước vẻ đẹp mà Mẹ thiên nhiên đã dành tặng nơi đây. Len lỏi giữa bao la là xanh sắc, con sông Vàm Sát cố gắng vươn mình ra biển lớn. Nếu bạn yêu sự khám phá, hãy băng qua khu nhà nghỉ đối diện tháp để đi bộ xuyên rừng và đến với khu bảo tồn động vật hoang dã. Một con đường được lát gạch đưa bạn băng qua muôn vàn cây đước để đến với khu bảo tồn. Đây là nơi thu hút nhiều loài động vật đến sinh sống. Lưu ý rằng không nên chọc phá thú rừng vì chúng hoang dã và rất nguy hiểm. Tôi để ý thấy vị khách nước ngoài cứ tỉ mỉ, chăm chú, ghi chép và chụp lại những chi tiết nhỏ bé nhất, dù đó chỉ là những rễ cây đước trồi khỏi mặt đất mà chúng ta thấy vô kể từ khi tới Cần Giờ. Người ta vượt nửa vòng Trái đất để đến đây, để nâng niu những sinh thể góp phần tạo nên Việt Nam tươi đẹp, trù phú. Tôi tự hào vì mình là một công dân Việt Nam, tôi bước đến bắt chuyện với người bạn quốc tế và khẳng định bạn thật đúng đắn và tuyệt vời khi đặt chân đến đất nước hình chữ S này.

Nếu bạn yêu sự phiêu lưu thì chắc chắn trại cá sấu và đầm dơi sẽ thỏa mãn bạn. Đối với đầm dơi, bạn bắt buộc phải đi canô tầm 20 phút nhưng điều đó hoàn toàn xứng đáng. Phong cảnh thiên nhiên hữu tình, xuôi theo dòng nước với những kênh rạch bạn dễ bắt gặp đàn dơi nghệ treo mình trên những ngọn đước cao.

Cần Giờ - nơi tích lũy nhiều hành trang cho cuộc sống! Khoảng 40km từ Vàm Sát đến Đảo khỉ, ngụ tại Thạnh Thới, Long Hòa. Nơi đây tập trung hơn 1000 con khỉ tự nhiên rất tinh nghịch cùng 70 con cá sấu hoa cà đang được bảo tồn. Tôi quyết định tới đây chỉ vì muốn tham quan khu Rừng Sác - nơi Đoàn 10 Đặc công thủy Quân giải phóng đã chọn làm căn cứ địa chống Pháp, Mỹ. Rời khỏi bảo tàng trong niềm trân trọng và kính phục mảnh đất, con người Cần Giờ, tôi và người bạn bước nốt con đường phía trước, chúng tôi như hai thiên thần nhỏ lạc vào chốn thần tiên diệu kì: những xác lá đủ màu sắc, ánh sáng xế chiều lọt vào từng thân cây, rừng cây ôm trọn con đường đất đỏ như che chở bước chân hai thành viên mới. Tôi từng ước được đặt chân tới con đường đầy hoa ở Paris, con đường lá hạnh ngân ở Hàn  Quốc thì hôm ấy, con đường tỏa bóng hai bên của muôn vàn cây đước đã hấp dẫn tôi. Bất chợt tôi nhớ đến câu nói: "Hãy tiến về phía ánh sáng để không còn thấy bóng tối ngả dài sau lưng bạn”.

Rất ít du khách tản bộ hết con đường này vì họ cho rằng nó chẳng có gì thú vị.
Rất ít du khách tản bộ hết con đường này vì họ cho rằng nó chẳng có gì thú vị.

Các bạn có thể tham quan thêm di tích Giồng An, Giồng Phệt, Giồng Cá Vồ, các làng nghề truyền thống và biển Cần Giờ. Chúng tôi không đủ thời gian nên phải trở về trong sự nuối tiếc một vùng đất mang hào khí của thời đại.

Cần Giờ luôn chào đón bạn.
Cần Giờ luôn chào đón bạn.

Hãy đến với Cần Giờ để ta hiểu rằng: “ Có những vẻ đẹp vẫn hiện hữu ở những nơi tưởng chừng bình dị nhất”.

 

"Việt Nam diệu kỳ" là cuộc thi dành cho các độc giả yêu thích du lịch. Độc giả gửi bài dự thi dưới dạng bài cảm nhận chuyến đi, hướng dẫn về các điểm du lịch độc đáo, hoặc đưa ra những sáng kiến để phát triển du lịch Việt. Ngoài dạng bài viết, bạn có thể gửi bộ ảnh hoặc clip. Bên cạnh giải nhất 30 triệu đồng, cuộc thi "Việt Nam diệu kỳ" còn có những giải thưởng hấp dẫn khác như tour du lịch nội địa, kỳ nghỉ ở resort 4 sao.                                         

Xem thông tin về thể lệ cuộc thi TẠI ĐÂY.

* Để bình chọn cho bài viết, bạn vui lòng Vote trên trang fanpage Zing.vn TẠI ĐÂY

Bình chọn bài dự thi tuần 1 (10-16/11)

Độc giả Phan Tố Linh

Bạn có thể quan tâm