Bắt đầu từ tháng 1/2016, hơn 20 sinh viên năm cuối tại ĐH Harvard sẽ tham gia khóa nghiên cứu sinh kéo dài 3 năm về cách tích hợp các phương pháp sư phạm. Họ tìm hiểu phương pháp giảng dạy từ chuyên gia và chú trọng thực hành dưới sự giám sát của các cố vấn.
Đây là chương trình hoàn toàn miễn phí với nguồn vốn 18 triệu USD từ những nhà tài trợ ẩn danh, Washington Post cho hay.
ĐH Harvard hy vọng chương trình mới sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo viên, cải thiện nền giáo dục ở Mỹ. Ảnh: AP. |
Theo ông James E. Ryan, Hiệu trưởng Trường giáo dục sau đại học thuộc ĐH Harvard, 3 mục tiêu của trường là nâng cao chất lượng giáo viên tại các trường học vùng đô thị, tạo hình mẫu để các cơ sở khác có thể học hỏi và giới thiệu nghề giảng dạy với sinh viên Harvard, cũng như các trường khác.
Trong năm đầu tiên, nghiên cứu sinh Harvard thực tập bán thời gian tại các trường học, mỗi ngày dạy khoảng hai hoặc ba lớp. Họ trực tiếp làm việc với cố vấn, nhận sự hỗ trợ từ xa của các giảng viên Harvard, đồng thời tham gia những khóa học trực tuyến.
Ở học kỳ hè thứ hai, các nghiên cứu sinh trở lại Harvard, tập trung học tập để hoàn thành chứng chỉ bắt buộc. Trong năm thứ hai và ba, họ giảng dạy toàn thời gian và chỉ cần tham dự các hội thảo, khóa học hè ở Harvard.
Những người này có thể học thêm 6 tín chỉ để lấy bằng thạc sĩ với học phí 10.000 USD, trong khi, nếu theo các chương trình thông thường khác, họ sẽ phải đóng khoản phí lên đến 45.000 USD.
Về thiết kế chương trình và mục tiêu, chương trình đào tạo mới của Harvard rõ ràng bài bản hơn Teach for America (TFA) được áp dụng trong 25 năm qua tại Mỹ.
Nhiều người chỉ trích TFA không trang bị đầy đủ kỹ năng cho giáo viên mới vào nghề, đồng thời, cam kế giảng dạy hai năm của chương trình này tạo ra sự bất ổn trong hệ thống các trường học ở Mỹ. Hiện tại, TFA có khoảng 11.000 giáo viên giảng dạy ở 35 bang.
Trong khi đó, chương trình mới của Harvard yêu cầu nghiên cứu sinh ký cam kết giảng dạy 5 - 7 năm tại trường trung học cơ sở và trung học phổ thông. Họ không đào tạo giáo viên tiểu học vì cho rằng, Harvard chưa sẵn sàng để rèn luyện các kỹ năng cần thiết để sinh viên có thể dạy tiểu học sau khi tốt nghiệp.
|