Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đi nhờ xe qua 13 nước trong 100 ngày

Năm ngoái, trong hơn 100 ngày, Gu Yue và Liu Chang đã đi từ Bắc Kinh (Trung Quốc) đến Berlin (Đức) để thăm bạn gái của Gu chỉ bằng cách xin quá giang dọc đường.

Đi nhờ xe qua 13 nước trong 100 ngày

Năm ngoái, trong hơn 100 ngày, Gu Yue và Liu Chang đã đi từ Bắc Kinh (Trung Quốc) đến Berlin (Đức) để thăm bạn gái của Gu chỉ bằng cách xin quá giang dọc đường.

Đôi bạn trên đã đón 88 cuốc xe qua 13 quốc gia trong khoảng 3,5 tháng và thực hiện series phim tài liệu 16 tập mang tên “To Berlin By Thumb” (Đến Berlin bằng cách đi nhờ xe); phim đang được phát sóng trên Travel Channel.

“Nếu bạn thật sự muốn làm gì đó, cả thế giới này sẽ giúp đỡ bạn”, hai chàng trai – đều trong tuổi 30 – chia sẻ sau khi đã trải nghiệm lòng hiếu khách của người bản xứ khắp Trung Á và Trung Đông.

Trên đường đi, Liu giữ vai trò quay phim, còn Gu làm "diễn viên" chính. Nhiều cư dân mạng bình luận đây là “hành trình đi nhờ xe lãng mạn nhất trước giờ”, nhưng Gu tiết lộ chính Jack Kerouac – tác giả của “On The Road” – đã truyền cảm hứng cho anh.

Đi nhờ xe qua 13 nước trong 100 ngày

Khởi hành từ Bắc Kinh, Gu Yue đã bắt 88 cuốc xe đi qua 13 nước trong 3,5 tháng để thăm bạn gái ở Bắc Kinh bằng cách xin quá giang trên đường.

Chuyến đi bắt đầu vào một ngày mưa phùn tháng 6/2009 tại Hậu Hải. Gu cho rằng phần khó khăn nhất trên hành trình gian nan này là cả hai rất vất vả trong việc tìm người cho quá giang từ Bắc Kinh đến tỉnh Hồ Bắc. Cuối cùng, họ đành đứng ở cửa ngõ ra vào trên đường cao tốc chờ trong cơn mưa xối xả và bị rất nhiều xe chạy ngang phớt lờ. Có lúc, hai chàng trai còn bắt chuyện với một nhân viên cai tù và người này liên tục chế nhạo kế hoạch của họ.

Mất hết 2,5 tháng, bộ đôi này mới xin được visa đến những nước dự tính đi qua theo kế hoạch. Họ phải vạch ra lộ trình chi tiết và thậm chí đem hình bạn gái ra để tăng sức thuyết phục.

Gu tự xưng là người đi du lịch balô "chuyên nghiệp". Anh kể cuộc phiêu lưu đầu tiên là một mình đi bộ từ cửa ngõ Đức Thắng Môn (phía bắc đường vành đai số 2) đến Thiên Kiều (phía nam đường vành đai số 2) lúc mới 6 tuổi. Gu đã từ bỏ công việc ổn định ở công ty điện lực năm 24 tuổi để thực hiện chuyến đi dài 2 năm đến 42 quốc gia, với mong muốn đặt chân lên 5 châu lục. Nhưng “nghề xê dịch” không mang lại thu nhập nào đáng kể nên Gu và Liu phải đem gần hết tiền tiết kiệm ra làm phim.

“Chúng tôi không sở hữu bất kì tài sản hay chiếc xe nào, cần phải hy sinh nhiều thứ để theo đuổi đam mê của mình”, Gu nói. “Người ta nên sống cho chính mình”. Tuy nhiên, cái giá phải trả cho những chuyến đi nhờ xe qua các nước như Kyrgystan, Uzbekistan, Georgia, Turkey, Iraq và Romania đã được đền bù bằng các phần thưởng.

“Tôi thấy mình nghiện đi quá giang”, Liu chia sẻ trên tờ Beijing Evening News. “Chuyện hay ho nhất chính là bạn có cơ hội tiếp xúc với rất nhiều kiểu người”.

Trong bộ phim tài liệu tự quay, họ kể đã gặp một tài xế ở tỉnh Sơn Tây quyết tâm làm việc không ngừng nghỉ cho đến khi có thể mua nhà cho hai con trai, những bác tài cô đơn tại Khu tự trị Tân Cương vui vẻ cho đi nhờ và cả một anh tài xế say xỉn ở Georgia từng khiến hai chàng trai sợ hãi vì tốc độ chạy xe dễ sợ.

Thỉnh thoảng bộ đôi này phải viện đến những kế sách cũ tại các sứ quán ở Bắc kinh, đó chính là “lôi” bạn gái của Gu ra làm lý do nhằm khiến người xét duyệt... mủi lòng. Khi ghé ngang qua khu vực Trung Á thuộc Liên Xô (cũ), họ đã ôm một tấm bảng viết câu “quá giang xe đi thăm bạn gái ở Đức” bằng tiếng Nga để thuyết phục các tài xế dừng lại.

Theo Gu, thời gian thú vị nhất của chuyến đi là lúc ở phía bắc Iraq. Anh cùng Liu được người lái xe kéo chở đi và tận mắt chứng kiến người dân địa phương ra sức chiến đấu với “bà hỏa” tại một ngôi làng. Dập lửa xong, đám đông vây quanh hai người đàn ông Trung Quốc rồi mời họ dùng bữa tối.

Sau nhiều tuần mang vác lỉnh kỉnh với hành lý chất đầy quần áo, túi ngủ, laptop và thiết bị quay phim lẫn chụp hình, cuối cùng cả hai cũng có mặt ở Berlin. Gu vô cùng sung sướng khi gặp bạn gái và không ngần ngại đọc lớn bài thơ mà anh viết tặng cô.

“Trong hơn 3 tháng qua, anh cứ nhắm hướng Berlin mà thẳng tiến vì người con gái anh yêu đang ở đó”, Gu tâm sự với người yêu. Và cô hóm hỉnh hồi đáp: “Vậy lần tới đi máy bay đến gặp em nhé!”

Ty

Theo Bưu điện Việt Nam

Theo China Daily

Bạn có thể quan tâm