Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điểm mới về tuyển sinh ĐH 2014 sẽ công bố ngày 28/12

Ngày 28/12, Bộ GD - ĐT sẽ tổ chức hội nghị đổi mới giáo dục và tổng kết năm học 2012-2013. Những thay đổi của kỳ tuyển sinh năm 2014 sẽ được quyết định tại đây.

Hội nghị tuyển sinh diễn ra sớm

Mặc dù đề án đổi mới toàn diện giáo dục đào tạo sẽ được thực hiện sau 2015, nhưng ngay từ mùa tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014, Bộ GD - ĐT đã quyết định thực hiện nhiều điểm mới.

Vì vậy, để các trường, thí sinh và phụ huynh có thời gian chuẩn bị, Bộ GD đã quyết định tổ chức hội nghị tuyển sinh 2014 sớm hơn thường lệ vào ngày 28/12 (mùa thi trước hội nghị này diễn ra vào 22/1).

Bên cạnh việc tổng kết năm học 2012-2013, Bộ sẽ công bố những điểm mới trong quy chế tuyển sinh  ĐH, CĐ năm 2014.

Quy định về tự chủ tuyển sinh

Vấn đề tuyển sinh riêng chính là điểm nóng nhất của hội nghị tuyển sinh năm nay. Theo dự thảo này,  kết quả thi riêng chỉ có giá trị xét tuyển vào trường tổ chức thi tuyển theo cùng đề án; không được sử dụng kết quả của kỳ thi “ba chung” do Bộ tổ chức để xét tuyển. Điều đó đã tạo nên nhiều luồng dư luận trái chiều từ phía lãnh đạo các trường đại học cũng như phụ huynh, học sinh.

Bộ GD - ĐT vẫn muốn thực hiện phương án này ngay từ mùa tuyển sinh năm 2014, để xóa bỏ hoàn toàn kỳ thi ba chung sau năm 2016. Vì vậy, các trường phải nhanh chóng tìm ra biện pháp tuyển sinh phù hợp.

Lịch thi đại học, cao đẳng 2014 sẽ thay đổi?

Nếu dự thảo này được thực hiện và nhiều trường quyết định tuyển sinh riêng thì lịch thi đại học năm 2014 sẽ có nhiều thay đổi.

Hiện nay, theo "ba chung", kỳ thi đại học hàng năm diễn ra trong 3 đợt thi (hai đợt cho ĐH và một đợt cho CĐ), đều tập trung vào tháng 7. Tuy nhiên, nếu áp dụng phương án mới, lịch thi sẽ phải thay đổi.

Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga lịch thi đại học, cao đẳng năm 2014 sẽ được các trường bàn bạc trong hội nghị. Ông cũng nhấn mạnh, việc thi cử sẽ không được gây khó khăn cho học sinh và không gây phức tạp cho xã hội.

Bên cạnh đó, những vấn đề như quy chế thi, xác định chỉ tiêu, đối tượng ưu tiên, tuyển thẳng, thời gian xét tuyển... cũng sẽ được thống nhất trong hội nghị này.

Sáng 26/12, Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Bùi Văn Ga sẽ giải đáp trực tiếp các thắc mắc về vấn đề quan điểm, ý kiến của Bộ về những điểm mới trong công tác tổ chức tuyển sinh năm 2014; tự chủ tuyển sinh của các trườn và giải đáp thắc mắc của người dân, đặc biệt là các sĩ tử chuẩn bị bước vào kỳ thi ĐH, CĐ.

Thi tốt nghiệp THPT chỉ còn hai môn

Theo đề án đổi mới giáo dục của Bộ GD - ĐT đã được thông qua, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ giảm xuống chỉ còn hai môn.

An Hoàng

Bạn có thể quan tâm