Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ngừng luyện tập đột ngột?

Một số người chọn dừng luyện tập sau khi đạt được ngoại hình như ý. Bạn nên biết việc dừng luyện tập đột ngột có thể dẫn đến các hệ lụy không ngờ.

1. Huyết áp tăng

Theo Menshealth, huyết áp của bạn sẽ tăng cao ngay khi dừng luyện tập 1-2 ngày. Cơ thể cần thời gian khoảng 2 tuần để thích ứng với thói quen mới.

Để kiểm soát huyết áp, bạn có thể áp dụng các cách như: giảm lượng natri trong chế độ ăn uống, duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh, quản lý căng thẳng, tránh thuốc lá và hạn chế rượu, theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ.

2. Đường huyết tăng

Theo nghiên cứu, khi bạn luyện tập, các mô cơ sẽ sử dụng hết lượng đường từ thức ăn nạp vào. Nếu ngừng luyện tập, lượng đường trong cơ thể không được chuyển hóa thành năng lượng mà tồn tại trong máu khiến mức đường huyết tăng cao.

Những người đột ngột dừng luyện tập thể dục thể thao có nguy cơ mắc tiểu đường type 2 do rối loạn đường huyết. Để khắc phục điều này, bạn không nên dừng luyện tập đột ngột và cần điều chỉnh hoạt động, chế độ ăn dần dần để cơ thể thích nghi.

Khi bạn đột ngột dừng luyện tập cơ bắp, cơ thể sẽ phải chịu đựng những gì? Ảnh: Menshealth.

3. Giảm sức mạnh cơ bắp

Theo chuyên gia sinh lý học thể thao Stacy Sims, cơ bắp của bạn sẽ giảm rất nhanh sau 2 tuần không luyện tập. Khi cơ thể ít hoạt động, các tế bào cơ bắp sẽ chuyển đổi oxy thành năng lượng. Lúc này, cả khối lượng và sức mạnh cơ bắp đều giảm nhanh. 

Một nghiên cứu trên Tạp chí Medicine and Science in Sports and Exercise cho thấy, các vận động viên dừng tập luyện trong 5 tuần, sức mạnh bị giảm xuống đáng kể. Tuy nhiên, các chuyên gia thể dục tại Mỹ lưu ý, những người bị mất khối lượng cơ và cả sức mạnh có thể lấy lại được phong độ sau 6 tuần tập luyện trở lại.

4. Tăng cân

Chỉ sau 1 tuần nghỉ tập gym, các cơ bắp của bạn mất dần khả năng tự đốt mỡ và giảm sự trao đổi chất. Thông thường, tỉ lệ mỡ của cơ thể có thể tăng 12% sau 5 tuần không luyện tập.

Theo tạp chí Plos ONE, mỡ và trọng lượng cơ thể của các cầu thủ bóng đá có xu hướng tăng lên khi họ ngừng luyện tập trong 6 tuần. Tuy nhiên, nếu bạn biết kiểm soát lượng calo tiêu thụ, bạn có thể ngăn ngừa tăng cân hoặc thậm chí giảm cân, bởi cơ luôn nặng hơn mỡ.

Thu Hoài

Bạn có thể quan tâm