Đổi mới giáo dục là trận đánh lớn
Chia sẻ trong buổi gặp gỡ báo chí cuối năm 2013, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã khẳng định: “Điều tâm đắc nhất với cá nhân tôi trong năm qua đó là đề án đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo đã được thông qua. Đây là kết quả của toàn xã hội, trong đó có các nhà khoa học, chuyên gia giáo dục, lực lượng thầy cô giáo, học sinh sinh viên trong và ngoài nước. Họ đã tham gia góp ý, đánh giá, hiến kế nhằm chấn hung nền giáo dục”.
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận trong buổi gặp gỡ báo chí cuối năm 2013. |
Đề án này bao gồm rất nhiều lĩnh vực, trong đó có triển khai đổi mới từ phổ thông đến đại học, cao đẳng; vấn đề chương trình, sách giáo khoa, phương pháp dạy học, thi và kiểm tra đánh giá, tổ chức quản lý, đào tạo lại, bồi dưỡng giáo viên, vấn đề cơ chế tổ chức, cơ chế tài chính...
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đánh giá đổi mới toàn diện giáo dục sau 2015 như trận đánh lớn phải phối hợp nhiều hành động, đánh nhiều mục tiêu, tổ chức nhiều chiến dịch.
Trận đánh đầu tiên của chiến dịch này phải tiến hành từ khâu không khó nhưng phải bức xúc và có giá trị lan tỏa. Cụ thể, Bộ GD - ĐT dự định bắt đầu từ việc chấn chỉnh, thay đổi cách quản lý; tiếp theo là đổi mới thi cử, vấn đề đào tạo đội ngũ giáo viên. Vừa qua, Bộ đã công bố về đổi mới thi ĐH, CĐ, thi tốt nghiệp THPT.
Để kịp thời tiến hành đổi mới, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết: “Cán bộ của tôi ở Bộ GD - ĐT thường phải làm đến 7-8h tối. Nhiều lần, tôi phải ra lệnh nghỉ. Dù vậy, tôi vẫn luôn động viên cán bộ được tham dự vào đề án đổi mới giáo dục là một niềm vinh dự”.
Bộ trưởng cũng chia sẻ từ khi kế nhiệm, ông phải thường xuyên tiếp nhận những nhiệm vụ căng thẳng, vất vả từ chiến lược phát triển giáo dục, đến thực thi Luật giáo dục đại học, giám sát chất lượng các trường và hiện nay là đề án đổi mới giáo dục.
Tuy vậy, ông vẫn tin rằng dù trọng trách nặng nề nhưng bổ ích và luôn động viên cán bộ tích cực vượt qua mọi thách thức để làm tốt công việc được giao.
Kết quả PISA: Sự kiện nổi bật của ngành giáo dục
Năm qua, Bộ trưởng Luận rất vui mừng và bất ngờ chính là kết quả PISA của học sinh Việt Nam. Theo đó, trình độ Toán học của học sinh Việt Nam đứng thứ 17 thế giới, cao hơn nhiều nước phát triển như Anh, Pháp, Mỹ.
Điểm số của học sinh Việt Nam ở cả ba lĩnh vực Toán học, đọc hiểu và khoa học đều cao hơn Anh, Pháp, Mỹ (Nguồn: OECD). |
Tin tưởng vào kết quả này, Bộ trưởng tâm sự: “Những lúc thảo luận về giáo dục, nhận định đánh giá thực trạng, nhận được nhiều ý kiến phê bình, chúng tôi vẫn đủ sức bình tĩnh, lắng nghe, chắt lọc và có niềm tin rằng nền giáo dục Việt Nam dù còn điểm yếu nhưng vẫn có những điểm mạnh. Học sinh Việt Nam đi ra nước ngoài vẫn học tốt, thậm chí ở top đầu”.
Theo ông, kết quả PISA là một sự kiện nổi bật của ngành giáo dục trong năm 2013. Đây là động lực để toàn ngành giáo dục tiếp tục phấn đấu, hoành thành tốt công cuộc đổi mới giáo dục.