Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điều trị mất ngủ hậu Covid-19 bằng phương pháp vật lý trị liệu

Ngoài dùng thuốc, các phương pháp vật lý trị liệu như dùng từ trường, điện trường cao áp, cũng mang lại hiệu quả khả quan trong điều trị mất ngủ.

Mất ngủ là rối loạn thường gặp gây ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, tinh thần và thể trạng của người bệnh. Theo bác sĩ Phan Thị Lâm Oanh, khoa Phục hồi chức năng, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, đại dịch Covid-19 diễn ra, tỷ lệ người dân sau khi mắc bệnh có triệu chứng khó ngủ, mất ngủ, rối loạn giấc ngủ tăng khá cao. Ở Việt Nam, đầu năm 2022, 40% bệnh nhân Covid-19 được ghi nhận có triệu chứng mất ngủ. Trước đó, số bệnh nhân này chỉ dừng lại ở mức 24%.

Bác sĩ Oanh cho hay có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng này:

- Căng thẳng, lo lắng về tình trạng sức khỏe của bản thân và gia đình. Một số trường hợp do đau buồn, mất mát mất đi người thân. Từ đó, chất lượng giấc ngủ bị ảnh hưởng.

- Thói quen ngủ, thói quen sinh hoạt bị thay đổi do liên quan giãn cách xã hội. Nhịp sinh học của bệnh nhân thay đổi ảnh hưởng giấc ngủ.

- Việc sử dụng thuốc điều trị Covid-19 có thể ảnh hưởng không tốt đến giấc ngủ.

- Những triệu chứng khác của hậu Covid-19 như ho, khó thở, hụt hơi, đau đầu… khiến người bệnh dễ bị tỉnh giấc, ngủ không sâu và chất lượng.

Dieu tri mat ngu hau Covid-19 anh 1

Điều trị mất ngủ bằng từ trường. Ảnh: BSCC.

"Dù nguyên nhân là gì, việc khó ngủ, mất ngủ, rối loạn giấc ngủ cũng ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe thể chất, tinh thần của người bệnh. Người bệnh cảm thấy mệt mỏi, tinh thần u uất, làm việc không hiệu quả, giảm chất lượng cuộc sống, thậm chí có thể dẫn đến trầm cảm", bác sĩ Oanh nói.

Hiện nay, bên cạnh dùng thuốc để điều trị khó ngủ, mất ngủ, rối loạn giấc ngủ, việc điều trị bằng các phương pháp vật lý trị liệu cũng mang lại hiệu quả khả quan.

Bác sĩ Lâm Oanh cho hay các phương pháp vật lý trị liệu thường được dùng trong điều trị giấc ngủ như: Từ trường, điện trường cao áp, điện phân, ion tĩnh điện,... Các biện pháp vật lý trị liệu này có tác dụng giảm đau, làm lưu thông máu, tăng cường hệ miễn dịch, điều hòa hoạt động thần kinh thực vật.

Nguyên nhân gây mất khứu giác sau khi khỏi Covid-19

Một số bệnh nhân có thể tồn tại triệu chứng mất khứu giác lâu hơn, thậm chí không thể phục hồi, đặc biệt là với Covid-19 kéo dài. 

Phương Anh

Bạn có thể quan tâm