Năm đêm trình diễn pháo hoa ngoạn mục cùng chuỗi sự kiện nghệ thuật giải trí quy mô đã tạo nên một lễ hội pháo hoa quốc tế đáng nhớ.
Những tưởng qua 10 kỳ pháo hoa liên tiếp, Đà Nẵng sẽ không còn nhiều thứ mới mẻ để “khoe” với khán giả trong dịp Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) nữa. Nhưng DIFF 2019 vẫn không ngừng khiến du khách kinh ngạc.
Kéo dài từ 1/6 đến 6/7 với chủ đề “Những dòng sông kể chuyện”, 5 đại tiệc nghệ thuật bên sông Hàn của DIFF 2019 đã đem đến cho thành phố Đà Nẵng một mùa lễ hội rực rỡ, hấp dẫn và cuốn hút đến từng phút giây. Những màn trình diễn ấn tượng được thể hiện qua chủ đề khác nhau, góp phần khẳng định Đà Nẵng là điểm hội ngộ của các đội pháo hoa hàng đầu thế giới.
DIFF 2019 đã tạo dấu ấn mạnh mẽ khi chọn dòng sông là chủ đề xuyên suốt. Với nhiều người, dòng sông như nơi lưu giữ ký ức tuổi thơ và cả hành trình lớn lên. Dòng sông tưởng chừng vô tri lại chất chứa biết bao xúc cảm. Và vì thế, chủ đề “Những dòng sông kể chuyện” dễ dàng chạm tới trái tim của hàng triệu du khách.
Qua các đêm pháo hoa, người xem được chiêm ngưỡng những màn trình diễn tinh tế của các đội pháo quen thuộc như Nga, Brazil, Bỉ, Italy, Anh, Việt Nam. Tuy nhiên, khán giả vẫn không khỏi ngỡ ngàng trước loạt tác phẩm pháo hoa tráng lệ và sáng tạo đến từ những tân binh năm nay như Phần Lan, Hunan Jingtai Fireworks Ltd (Trung Quốc).
DIFF 2019 còn khiến khán giả say mê, chìm đắm trong thanh âm trầm bổng với cách xử lý điêu luyện của những nghệ sĩ đã tạo dấu ấn sâu sắc trong làng nhạc Việt như Hồng Nhung, Tùng Dương, Phương Vy, Thùy Dung, Đông Nhi, Hồ Trung Dũng, Đinh Hương… Có thể vẫn là những tên tuổi quen thuộc, nhưng mỗi mùa lễ hội lại mang đến một chủ đề cùng ca khúc tương ứng để khắc họa rõ nét sự độc đáo. Nhờ vậy, bước sang năm thứ 10, khán giả vẫn không tìm thấy sự lặp lại của DIFF.
Cùng với các đêm pháo hoa là lễ hội carnival đường phố tưng bừng vào mỗi tối chủ nhật, cuốn người dân và du khách bước vào những cuộc vui bất tận. Đặc biệt phải kể tới 2 sự kiện đồng hành lần đầu tiên được tổ chức trong mùa pháo hoa năm nay gồm show nghệ thuật đẳng cấp quốc tế Vũ hội Ánh Dương tại Sun World Ba Na Hills và cuộc thi flashmob quy mô toàn quốc với chủ đề Sóng tuổi trẻ. Những sự kiện nối tiếp không ngừng đưa Đà Nẵng trở thành tâm điểm của cả nước trong mùa hè năm nay.
Điều bất ngờ lớn nhất của DIFF 2019 đã đến vào đêm chung kết, khi tân binh Phần Lan vượt qua đối thủ dày dặn kinh nghiệm đến từ xứ sở sương mù, xuất sắc giành ngôi vị quán quân và đem lại sự ngỡ ngàng, thích thú cho khán giả. Không chỉ có vậy, đêm chung kết DIFF 2019 còn quy tụ các nghệ sĩ nổi tiếng trong nước và quốc tế, cống hiến cho người xem trải nghiệm mãn nhãn đến từng phút giây.
“Là người dân ở Đà Nẵng, năm nào cũng được xem pháo hoa mà chưa lần nào tôi hết háo hức. Mỗi mùa lễ hội lại có những màn trình diễn và tiết mục nghệ thuật khác nhau, nhưng kiểu gì cũng có thêm điều mới mẻ, bất ngờ. Bởi thế, dù bận mấy tôi cũng bố trí công việc để đi xem, ít nhất là đêm khai mạc và chung kết”, bác Hồ Trọng Dũng (Liên Chiểu, Đà Nẵng) hào hứng chia sẻ sau chung kết DIFF 2019 diễn ra vào tối 6/7.
Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, trong hơn một tháng diễn ra Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2019, lượng khách lưu trú ước đạt 116.433 lượt, tăng 11% so với kỳ DIFF 2018. Cùng với đó, lượng cơ sở lưu trú du lịch đã tăng lên 81% với 6.245 phòng, nhưng công suất phòng khách sạn trong thời gian diễn ra lễ hội luôn đạt mức 65-70%.
Đặc biệt, khối khách sạn 4-5 sao, công suất đạt 75-85%, tạo thêm nhiều công ăn việc làm và nguồn thu cho người dân, doanh nghiệp trong thành phố. Thành tích này góp phần nâng tổng lượng khách đến TP Đà Nẵng trong 6 tháng qua đạt 4,3 triệu lượt, đạt 52,8% kế hoạch của cả năm.
“Qua 10 lần tổ chức, Cuộc thi Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFC) nay là Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) đã có những bước tiến đáng kể về quy mô, hình thức và chất lượng nghệ thuật, trở thành ngày hội sôi động của thành phố, của nhân dân trong nước và du khách nước ngoài, góp phần mở rộng quan hệ văn hóa quốc tế. Sự kiện này luôn nhận được sự quan tâm, ủng hộ của người dân và du khách, đồng thời góp phần vào sự phát triển của văn hóa và du lịch, cũng như xây dựng thương hiệu 'thành phố sự kiện'", ông Lê Trung Chinh, Thành ủy viên, Phó chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, Trưởng ban tổ chức DIFF 2019, nhấn mạnh.
Theo ghi nhận tại các doanh nghiệp du lịch, DIFF 2019 với những sự kiện đồng hành hấp dẫn như thỏi nam châm tạo sức hút khó cưỡng đối với du khách. Một số doanh nghiệp khẳng định lượng khách đặt tour Đà Nẵng trong mùa pháo hoa năm nay tăng trưởng 30-50%.
Hành trình 10 năm của DIFF thu hút lượng lớn khách đến với thành phố bên sông Hàn, đồng thời góp phần định vị thế “thành phố pháo hoa” cho Đà Nẵng. Tuy nhiên, ông Dương Thế Bằng - Chủ tịch Sun Group khu vực miền Trung, đại diện đơn vị tổ chức - cho biết, doanh thu của DIFF 2019 không phải thành công nếu xét trên khía cạnh một đơn vị tổ chức sự kiện.
Lễ hội đã được đầu tư với tổng chi phí gần 140 tỷ đồng, với sự tham gia của 4.000 người, bao gồm nhiều lực lượng từ các sở, ban, ngành của Đà Nẵng và CBNV Sun Group. Trong khi đó, số kinh phí từ các nhà tài trợ (bao gồm cả hiện vật được quy đổi) tương đương hơn 31 tỷ đồng và doanh thu từ bán vé gần 12 tỷ đồng.
Một mùa pháo hoa tiếp theo đã khép lại với những dấu ấn mới cho thành phố bên sông Hàn. Thành quả và dư âm để lại của DIFF 2019 như một sự khẳng định cho lời hứa của ban tổ chức: Sẽ khiến DIFF năm sau hấp dẫn, hoành tráng hơn năm trước. Với những gì đã và đang làm được, lễ hội hứa hẹn sớm đạt đến đích cuối, đó là đưa Đà Nẵng trở thành “thành phố pháo hoa” tầm cỡ thế giới.