Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đoán bệnh qua cơn đau bụng

Đau bụng là triệu chứng thường gặp, thường xuất hiện đơn lẻ hoặc đi kèm với nhiều dấu hiệu khác. Bạn có thể chẩn đoán bệnh thông qua biểu hiện của các cơn đau.

1. Ngộ độc thực phẩm

Theo Men's Health, thức ăn không đảm bảo vệ sinh có thể khiến bạn nhiễm vi khuẩn, virus gây bệnh đường tiêu hóa. Biểu hiện ngộ độc thực phẩm bao gồm đau quặn bụng, đau đầu, buồn nôn, nôn mửa, sốt nhẹ và tiêu chảy.

Khi gặp các triệu chứng này, bạn nên nghỉ ngơi, uống nhiều nước, tiêu thụ thức ăn thanh đạm như chuối, bánh mỳ nướng. Nếu sốt trên 40 độ C và đi ngoài ra máu, bạn cần đến bệnh viện kịp thời để cấp cứu.

2. Tiêu thụ thực phẩm có nguồn gốc từ sữa

Khoảng 65% dân số thế giới mất khả năng tiêu hóa đường lactose trong sữa sau khi ra đời. Nhiều người có thể gặp các triệu chứng như chuột rút, đầy bụng, ợ hơi và tiêu chảy sau khi sử dụng thực phẩm có nguồn gốc từ sữa.

Nếu bạn gặp các triệu chứng trên, hãy gặp bác sĩ để được tư vấn về dinh dưỡng và tránh sử dụng các sản phẩm từ sữa.

3. Sỏi mật

Sỏi là kết tinh của dịch tiêu hóa hình thành trong túi mật. Phụ nữ có nguy cơ bị sỏi mật nhiều hơn nam giới do chế độ ăn nhiều chất béo, cholesterol. Biểu hiện của bệnh bao gồm khó chịu, đau ở bụng trên bên phải, cơn đau lan rộng về phía lưng và vai. Đôi khi, bệnh nhân thức giấc giữa đêm do buồn nôn và nôn. Nếu các triệu chứng trên kéo dài trong vài tuần, bạn nên đến bệnh viện để được điều trị hoặc cắt bỏ túi mật nếu cần thiết.

4. Bệnh về đường tiêu hóa

Các bệnh về đường tiêu hóa như viêm loét dạ dày, hội chứng ruột kích thích, đầy hơi do thức ăn, trào ngược axit có thể khiến bạn đau bụng kéo dài. Triệu chứng chung của bệnh đường tiêu hóa thường là cả giác nóng ruột, sôi bụng, đau quặn bụng và đầy hơi... Bạn nên đi gặp bác sĩ để được chẩn đoán chính xác và xác định hướng điều trị bệnh kịp thời.

5. Viêm tụy

Những người thường xuyên uống rượu bia, hay những người mắc bệnh sỏi mật có nguy cơ mắc bệnh viêm tuyến tụy khá cao. Biểu hiện của bệnh là những cơn đau bụng trên kéo dài, lan về phía lưng, tình trạng tệ hơn khi bạn ăn no hay chạm vào vùng bụng. Bệnh nhân dễ bị nôn và đau nghiêm trọng khi ăn thực phẩm quá rắn. Nếu cơn đau kéo dài hơn một giờ, bạn nên nhập viện ngay để được điều trị kịp thời.

6. Viêm túi thừa

Viêm túi thừa xảy ra khi những túi nhỏ hình thành trong niêm mạc đại tràng bị nhiễm trùng hoặc viêm. Chứng viêm túi thừa cấp tính có thể xảy ra đối với người ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên những người trên 40 tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao hơn, đặc biệt ở những đối tượng béo phì, chế độ ăn ít chất xơ, nhiều giàu mỡ ...

Biểu hiện bệnh bao gồm hiện tượng đau ở phía bụng trên bên trái kèm cảm giác buồn nôn, nôn mửa, sốt và táo bón. Khi gặp các triệu chứng trên bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra, siêu âm ổ bụng. Thuốc kháng sinh và chế độ nghỉ ngơi hợp lý có thể điều trị khỏi bệnh.

Vì sao tập thể dục thường xuyên nhưng không giảm cân?

Bạn tập thể dục đều đặn với những bài tập đốt nhiều năng lượng nhưng cân nặng vẫn không giảm? Các chuyên gia đã chứng minh điều đó xuất phát từ 4 nguyên nhân sau đây.

Thu Hoài

Bạn có thể quan tâm