Doanh nghiệp ôtô ngày càng ít lắp ráp trong nước
Báo cáo của VAMA cho thấy dù có nhà máy tại Việt Nam, các thương hiệu ôtô vẫn đẩy mạnh nhập khẩu thay vì nâng cao doanh số bán hàng xe được lắp ráp trong nước.
215 kết quả phù hợp
Báo cáo của VAMA cho thấy dù có nhà máy tại Việt Nam, các thương hiệu ôtô vẫn đẩy mạnh nhập khẩu thay vì nâng cao doanh số bán hàng xe được lắp ráp trong nước.
Theo thống kê của Hiệp hội Ôtô Đông Nam Á (AAF), Việt Nam đứng thứ 4 bảng xếp hạng các nước có doanh số ôtô và lắp ráp ôtô trong khu vực Đông Nam Á tính đến nửa đầu năm 2022.
Doanh số ôtô trong tháng 7 của các thương hiệu xe Hàn Quốc có sự tăng trưởng tốt, trong khi Xpander là mẫu xe bán chạy nhất của nhóm ôtô Nhật.
Nguồn hàng khan hiếm đã dẫn đến tình trạng khách cần mua nhưng đại lý không có sẵn nhiều mẫu xe hạng A để bán, buộc phải chuyển sang tìm xe cũ.
Đa số doanh nghiệp đứng tên nhập khẩu ôtô biếu tặng đều mới thành lập. Sau khi nhập xe về, họ lập tức “trao tay” cho các đại lý ôtô.
Theo điều tra của PV, có những đối tác nước ngoài mỗi năm hào phóng “tặng” hơn 100 siêu xe cho doanh nghiệp, cá nhân ở Việt Nam.
Dịch Covid-19 hoành hành hơn 2 năm qua khiến nhiều doanh nghiệp phá sản. Lạ thay, mỗi năm vẫn có khoảng 1.000 doanh nghiệp, cá nhân ở Việt Nam được đối tác nước ngoài tặng siêu xe.
Trong tháng 1, nhiều dòng xe Nhật Bản nhập khẩu được ưu đãi 50-100% phí trước bạ để cạnh tranh với ôtô sản xuất trong nước.
Một đơn vị nhập khẩu xe sang bày tỏ ý kiến nên có sự công bằng về chính sách hỗ trợ cho ôtô lắp ráp trong nước và sản phẩm ngoại nhập.
Nền kinh tế Thái Lan đang dựa chủ yếu vào xuất khẩu ôtô, khi ngành du lịch nước này chưa có dấu hiệu hồi phục.
Việt Nam nhập khẩu 81.107 ôtô nguyên chiếc các loại ở nửa đầu năm, tăng 100,5% so với cùng kỳ. Trong đó, xe 9 chỗ ngồi trở xuống là 54.041 chiếc và ôtô vận tải là 19.127 chiếc.
Trong 5 tháng đầu năm, xe ôtô nguyên chiếc các loại nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc về Việt Nam đạt gần 9.400 chiếc, tăng 6,5 lần cùng kỳ năm trước.
Số lượng ôtô từ Trung Quốc, Thái Lan, Indonessia chiếm tới 94% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 4.
Trong tháng 4, Hyundai Accent lần đầu vươn lên dẫn đầu toàn thị trường về doanh số trong năm 2021. Toyota Vios dần lấy lại phong độ nhưng vẫn xếp sau đối thủ.
Sau hai tháng đầu năm trầm lắng, doanh số bán ôtô tháng 3 tăng 127%, đạt 30.935 xe. Thaco và Toyota là 2 hãng bán được nhiều xe nhất tại thị trường Việt Nam.
Tháng 2, Việt Nam nhập 5.196 ôtô nguyên chiếc từ Thái Lan, 3.300 xe từ Indonesia và 589 xe từ Trung Quốc. Trong đó, xe dưới 9 chỗ về cảng có giá khai báo trung bình 416 triệu đồng.
Lượng ôtô nhập khẩu vào Việt Nam giảm sâu trong 2 tháng đầu năm nay. Một trong những nguyên nhân chính là tâm lý chờ đợi các mẫu xe thế hệ mới của khách hàng.
Trung Quốc vươn lên trở thành thị trường xuất khẩu ôtô nguyên chiếc các loại lớn thứ hai cho Việt Nam khi số xe nhập từ nước này đã tăng từ 1.158 chiếc lên 1.463 chiếc.
Trong 12.690 ôtô nguyên chiếc được đăng ký nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 12/2020, xe có xuất xứ từ Thái Lan đạt 7.696 chiếc, chiếm tới gần 61%.
Chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất trong nước hết hiệu lực khiến khách hàng mua xe với ngân sách dưới 500 triệu đồng có ít sự lựa chọn hơn.