Tổng doanh số bán ôtô ở Trung Quốc và châu Âu tiếp tục giảm so với mức tăng của năm ngoái do tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn và các biện pháp chống đại dịch đang đè nặng lên các thị trường ôtô thế giới.
Doanh thu bán lẻ ôtô và xe tải của Trung Quốc đã tăng trong tháng 5 nếu so với tháng 4, nhưng đã giảm 16% so với 1 năm trước, theo như Hiệp hội xe du lịch Trung Quốc.
Tại châu Âu, dữ liệu từ công ty tư vấn JATO cho thấy doanh số bán ôtô mới ở châu Âu giảm 20%, trong đó doanh số bán ôtô điện nhìn chung có khả năng chống chọi tối hơn với những rắc rối của chuỗi cung ứng trong những tháng gần đây, do các nhà sản xuất ôtô ưu tiên sản xuất ôtô điện, cũng đã giảm 1,4%. Mặc dù doanh số bán xe thuần điện tăng, nhưng sự sụt giảm này được thúc đẩy bởi doanh số bán xe lai sạc điện.
Tuy nhiên, các dữ liệu kinh tế khác từ Trung Quốc cho thấy bức tranh kinh tế đang suy giảm và chỉ phục hồi một phần từ các biện pháp chống dịch.
Nhìn chung, doanh số bán ôtô tại Trung Quốc trong quý đầu tiên cao hơn 0,2% so với năm ngoái, theo dữ liệu của Trung Quốc cho thấy. Ngược lại, doanh số tính đến thời điểm hiện tại của châu Âu đã giảm 13% theo số liệu của JATO, ở mức thấp nhất lần thứ hai kể từ năm 1991.
Nomura Global Economics cho biết hoạt động vận tải hàng hóa đường bộ và chuyển phát nhanh từ các trung tâm phân phối tuần trước đều tăng mạnh hơn 1 tháng trước đó, nhưng vẫn giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhà sản xuất ôtô điện Trung Quốc Xpeng đang tăng tốc giao hàng sau khi nối lại hoạt động sản xuất hai ca 8 tiếng/ngày tại nhà máy của họ ở thành phố Triệu Khánh, miền nam Trung Quốc, Chủ tịch của tổ chức, He Xiaopeng, nói với các nhà phân tích trong tuần này.
Hãng xe Tesla cũng đã bổ sung ca thứ hai tại nhà máy ở Thượng Hải, hướng tới việc sản xuất 2.600 ôtô mỗi ngày.