Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Doanh số ôtô tại châu Âu tiếp tục đà giảm sút

Đây là tháng 6 có doanh số ôtô đạt mức thấp nhất trong vòng 26 năm qua tại các quốc gia châu Âu.

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô châu Âu (ACEA), doanh số ôtô mới tại Liên minh châu Âu cùng nhóm các nước EFTA và Anh đã giảm 17% về mức 1,07 triệu xe trong tháng 6.

Đây là doanh số ôtô trong tháng 6 thấp nhất tại châu Âu kể từ năm 1996.

Doanh số ôtô mới tại châu Âu trong giai đoạn 2020-2022
Số liệu: ACEA
NhãnTháng 1Tháng 2Tháng 3Tháng 4Tháng 5Tháng 6Tháng 7Tháng 8Tháng 9Tháng 10Tháng 11Tháng 12
2020 Xe 11348981066172853022292153623836113189512815848845251300103112921110470561214062
2021
8428358501701387924103981010837951282503978918724710972723798693864119950218
2022
82242380402811270778304479481491066137000000

Trong đó, Volkswagen là nhà sản xuất ôtô bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với số xe xuất xưởng giảm đến 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Vào tháng trước, các nhà sản xuất như Volkswagen, BMW và Mercedes-Benz cho biết tình trạng khủng hoảng chip bán dẫn đã bắt đầu có những chuyển biến tích cực.

Tuy vậy, họ cho rằng vẫn cần thêm thời gian để dây chuyền sản xuất có thể đưa hàng ra showroom, tạo điều kiện cho các đại lý giao xe đến tay khách.

Chi phí cho năng lượng và các nguyên liệu khác đẩy giá xe tăng cao cũng là nguyên nhân làm đau đầu những nhà sản xuất ôtô tại lục địa già.

“Ngành công nghiệp ôtô sẽ không thể vượt qua cuộc khủng hoảng nguồn cung trong một sớm một chiều”, LMC Automotive nhận định trong một bản thông báo đưa ra trong tháng.

Đơn vị này cũng nhận định nhu cầu cơ bản về ôtô đã có dấu hiệu suy yếu trong vài tháng gần đây, khi tình hình kinh tế ngày một chuyển biến xấu.

doanh so oto chau Au sut giam anh 1

Volkswagen chịu mức sụt giảm mạnh nhất tại thị trường châu Âu. Ảnh: Bloomberg.

Doanh số bán hàng tại các thị trường lớn như Đức và Anh có thể tăng trưởng trở lại trong tháng 7, theo Bloomberg Intelligence.

Tuy vậy, bất chấp các dấu hiệu cho thấy chuỗi sụt giảm so với cùng kỳ trong 12 tháng liên tiếp sẽ được chặn đứng, thật khó để các doanh nghiệp ôtô tại châu Âu có thể bù đắp nổi khoản lỗ lũy kế sau nửa đầu năm 2022.

Vào tháng 1, các nhà nghiên cứu thị trường từng dự đoán doanh số 2022 sẽ tăng trưởng xấp xỉ 9%.

Tuy nhiên, LMC Automotive lại ước tính lượng ôtô du lịch giao đến tay khách hàng ở khu vực Tây Âu sẽ giảm 6,3% về mức 9,92 triệu chiếc tại thời điểm chốt sổ cuối năm.

Mức tăng trưởng của các hãng ôtô tại thị trường châu Âu
Số liệu: ACEA
NhãnVolkswagenStellantisRenaultBMWMercedes-Benz
Tháng 6 % -24.4-16.50.4-18.1-1.3
Nửa năm 2022
-19.4-21.1-7-13.7-11.1

Cuộc khủng hoảng năng lượng diễn ra tại châu Âu được cho là sẽ tiếp tục nối dài đà suy giảm nhu cầu mua sắm ôtô của người dân.

Trong một báo cáo viết ngày 5/7, Tom Narayan – nhà phân tích ôtô của RBC Capital Markets – nhận định khả năng đóng cửa các nhà máy sản xuất tại Đức do khủng hoảng năng lượng sẽ gia tăng mức độ lo sợ của người tiêu dùng.

Thực tế, mối lo ngại này xuất phát chủ yếu từ chuỗi cung ứng, bởi các nhà máy hóa chất tại Đức ngưng hoạt động sẽ gây đứt gãy nguồn cung nhựa vốn được dùng cho các bộ phận trên ôtô.

Để bù đắp lượng xe sụt giảm, các hãng ôtô chọn giải pháp tăng giá bán nhóm xe phổ thông, đồng thời tập trung nhiều hơn vào các mẫu xe đắt tiền và sinh lời nhất của mình.

Tuy vậy, khi lạm phát ngày một tăng cao tại châu Âu, người tiêu dùng lại chọn cách cắt giảm tối đa chi phí. Điều này khiến cho chiến lược của các nhà sản xuất ôtô rơi vào bế tắc.

“Thế giới vẫn sẽ bất ổn. Đó là giả định của Volkswagen, và vì vậy chúng tôi cần phải có chút thận trọng về tình hình kinh doanh trong năm tới”, Herbert Diess, CEO của Volkswagen, chia sẻ trên Bloomberg Television.

Doanh số ôtô tại Anh xuống thấp nhất trong 26 năm

Đây là tháng 6 tồi tệ nhất của doanh số ôtô mới tại Anh kể từ năm 1996. Nguyên nhân vẫn đến từ tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn trên phạm vi toàn cầu.

Phúc Hậu

Theo Bloomberg

Bạn có thể quan tâm