Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đội Thắng Lợi 1 giành giải nhất sơ khảo Chiếc thìa vàng

Đội thi đến từ An Giang đã giành giải nhất vòng thi sơ khảo, với phần thưởng 40 triệu đồng, trong cuộc thi chiều tối ngày 7/6 tại TP HCM.

Sau khoảng 5 tiếng cả thi chính và chuẩn bị từ trưa 7/6, vòng Sơ kết cuộc thi Chiếc thìa vàng 2016, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã khép lại, với chiến thắng thuộc về đội khách sạn Thắng Lợi 1. Thực đơn gồm các món mực sốt xoài, tôm hấp lá dúi, sườn heo nấu rượu sốt ô môi và bánh mì, chè hương bưởi được nhóm chế biến và bài trí tài tình.

Món chè hương bưởi của đội khách sạn Thắng Lợi 1.

Các món ăn vận dụng tốt nguyên liệu dân gian ngon và lành, đảm bảo được tiêu chí của Chiếc thìa vàng 2016.

Sau buổi Sơ kết đầu tiên này, chương trình tiếp tục diễn ra vào ngày 9-10/6 với các đội thi đến từ TP HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ. Cụm miền Trung và Tây Nguyên sẽ diễn ra từ ngày 2 đến ngày 4/8 tại Đà Nẵng.

Hà Nội sẽ là điểm dừng chân của vòng Sơ tuyển, dành cho các đầu bếp khu vực phía Bắc từ ngày 27-29/9. Bán kết tại khu vực phía Bắc sẽ diễn ra vào các ngày 11-12/10; bán kết phía Nam sẽ diễn ra các ngày: 25, 26, 27/10.

Chung kết cuộc thi và lễ trao giải sẽ diễn ra vào ngày 6-7/ 12 tại TP HCM.

  • Chiều nay (7/6), buối Sơ kết tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) của cuộc thi Chiếc thìa vàng 2016 diễn ra tại nhà thi đấu Nguyễn Du. Cuộc thi năm nay được mở rộng cả về quy mô lẫn giải thưởng với số lượng thí sinh đông đảo đến từ nhiều nơi. Riêng khu vực ĐBSCL đã có gần 30 thí sinh đến từ 9 đội chơi tham dự.

     

  • Ngay khi vừa có mặt tại điểm thi, các đầu bếp tài năng đã nhanh chóng điểm danh, nhận vị trí thi và bắt đầu công đoạn sơ chế nguyên liệu.Trong hình là Nguyễn Thị Hoàng Phi, thí sinh đến từ đội Hòa Bình 1 (An Giang). Hôm nay, cô và đội của mình sẽ trình diễn các món sụp lịch thân khoai cao và khoai cao bao trứng muối, cá lăng sông nướng lá chúc, bắt hoa bò tiềm màng mề gà và sâm đất, chè hạt ô môi.


  •  Đầu bếp Trình Ngọc Dương đến từ khách sạn La Veranda Resort Phú Quốc thoăn thoắt chuẩn bị sẵn các loại gia vị để chuẩn bị cho bài thi của mình. Đến từ vùng biển nên sở trường của đội anh là các món hải sản được chế biến theo phong cách riêng.


  • Năm nay, mỗi phần thi sẽ kéo dài 140 phút, tăng 20 phút so với các mùa trước nhằm tạo điều kiện để các đầu bếp có thể chia sẻ thông tin, trao đổi với ban giám khảo, phóng viên báo đài trong quá trình thi mà không sợ bị áp lực.

     
  • Quan sát tại khu vực chuẩn bị, không khó để nhận thấy một số nguyên liệu quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày như dừa nước, riềng, ngó lục bình... được các đầu bếp chuẩn bị sẵn cho bài thi của đội mình.



  • Trong 30 phút đầu của cuộc thi, các đội chỉ được sơ chế nguyên liệu, không tẩm ướp, không gia nhiệt.

  • Lúc này, ban giám khảo đã có mặt đầy đủ, sẵn sàng cho vai trò "cầm cân nẩy mực" tại cuộc thi ẩm thực chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam. Người đẹp Hoàng My cho hay, bản thân sẽ không đưa ra các nhận định mang tính chuyên môn mà chủ yếu đánh giá các bài thi dựa trên tiêu chí trình bày, hương vị, sức khỏe.

     
  • Siêu đầu bếp David Thái cũng đã có mặt trên hàng ghế nóng của chương trình. Ông sang Pháp định cư khi mới bốn tuổi và được đào tạo nghề bếp bài bản ở đây. Thế mạnh của ông là nấu món Âu kết hợp với ẩm thực châu Á, đặc biệt là Việt Nam. Tại Chiếc thìa vàng 2016, David Thái hứa hẹn sẽ giúp các thí sinh nâng tầm món Việt để đến gần hơn với ẩm thực thế giới.

     
  • Chuyên gia ẩm thực Bùi Thị Sương là một trong những giám khảo đầu tiên đồng hành cùng Chiếc thìa vàng. Bà cho biết cùng với những nét mới, ngày càng chuyên nghiệp hơn của cuộc thi, những kỳ vọng, yêu cầu của ban giám khảo đặt ra cho các đầu bếp cũng sẽ được điều chỉnh, tăng thêm độ thử thách. Bà khuyên thí sinh cần chú ý nhiều hơn đến kỹ năng, đánh giá cao hơn các yếu tố sáng tạo, tìm tòi gia vị mới và sáng tạo trong trình bày.

     
  • Ông Lý Huy Sáng, Phó tổng giám đốc Công ty Minh Long I, Phó ban tổ chức cuộc thi phát biểu khai mạc chương trình.  Ông chia sẻ mục đích Minh Long tổ chức cuộc thi là tạo sân chơi chuyên nghiệp cho các đầu bếp. "Năm nay, chúng tôi đã đầu tư khá nhiều sân khấu, thiết bị để đầu bếp thỏa sức sáng tạo", ông Huy Sáng bổ sung.

     
  • Các nguyên liệu tươi ngon nhất, đặc trưng của vùng miền được đầu bếp khu vực Đồng bằng sông Cửu Long chuẩn bị rất kỹ. Năm nay, các buổi thi đều được tổ chức tại sân vận động hoặc phim trường có không gian rộng rãi nên đầu bếp được thoải mái thể hiện tay nghề và gần như không gặp bất kỳ trở ngại nào.

     
  • Các thí sinh hào hứng đón nhận lời chúc và thể hiện rõ tinh thần phấn khởi trước khi thể hiện tài nghệ nấu ăn cùng đồng đội.

     
  • 13h30, các thí sinh bắt đầu thực hiện bài thi của mình. Với chủ đề: Hương vị quê nhà – Hành trình gia vị Việt, mỗi đội cần hoàn tất thực đơn 4 món ăn, gồm: món khai vị, món thủy - hải sản, món thịt và món tráng miệng. Tuy nhiên, khác với những mùa thi trước, nếu món tráng miệng các đầu bếp được làm sẵn ở nhà thì năm nay món khai vị bắt buộc làm tại chỗ. Sở dĩ có sự thay đổi này bởi Ban tổ chức muốn tăng sự thử thách cho các đầu bếp, trong việc vận dụng hài hòa, nhuần nhuyễn kỹ năng để thực hiện một thực đơn hoàn chỉnh 4 món.

     
  • Mỗi đội thi chia thành 3 người (gồm một bếp chính và 2 bếp phụ). Ấn tượng hơn cả là đội Quán ăn sân vườn Nhi (Cần Thơ) khi có 3 thành viên đều là nữ. Dù "chân yếu tay mềm" nhưng tất cả tỏ rõ sự chuyên nghiệp trong từng thao tác.


  • Ban giám khảo đặc biệt chú ý đến gia vị các thí sinh chuẩn bị. Họ đến tận nơi nếm thử và trao đổi với thí sinh về công dụng, cách kết hợp cùng các nguyên liệu khác khi chế biến món ăn.

     
  • Đội Nhà hàng Thắng Lợi 2 (An Giang) thực hiện thực đơn gồm chả giò basa, tôm hạt sen, ức vịt nấu chôm chôm. Được trông đợi nhiều hơn cả là món tráng miệng chè thốt nốt đậu xanh. Quả thốt nốt là đặc trưng của An Giang, có vị mát lành và ngọt dịu nhẹ khi kết hợp với vị bùi thơm của đậu xanh hứa hẹn sẽ chinh phục vị giác của các giám khảo khó tính.

     
  • Thí sinh đến từ đội Nhà hàng King Game chăm chú thực hiện món bánh bèo mít tố nữ chưng đậu xanh nước cốt dừa lá cẩm. Đây hứa hẹn là món tráng miệng độc đáo, đậy mùi.Chia sẻ về lý do chọn mít tố nữ làm nguyên liệu, đầu bếp trẻ Trần Văn Hải cho hay: "Từ trước đến nay, bánh bèo thường có màu trắng, không hương vị, màu sắc. Tôi tự hỏi mình có thể làm khác hay không và ý tưởng bánh bèo mít tố nữ ra đời. Trong món ăn này, tôi xay nhuyễn múi mít, trộn với bột làm bánh để cho màu sắc và mùi vị hấp dẫn hơn".

     
  • Trong hình là nguyên liệu chuẩn bị cho món bắp hoa bò tiềm màng mề gà và sâm dất ăn kèm mì tươi và rau sâm đất.

  • Đội Nhà hàng Thắng Lợi 1 (An Giang) chọn tôm hấp lá dúi mà món chiến lược. Bám sát chủ đề "Hương vị quê nhà - hành trình gia vị Việt", đội chọn lá dúi vì đây vốn là loại gia vị có mùi vị thơm nhẹ đặc trưng, mọc dại quanh một số tỉnh Đông Nam Bộ và chưa được sử dụng phổ biến. Tôm hấp lá dúi ngoài hương vị thơm ngon còn có công dụng chống lão hóa, thanh nhiệt.

  • Những con tôm tươi ngon được đầu bếp chuẩn bị đưa vào hấp.

     
  • Hai mẹ con chị Phan Thị Hồng Nhi và Nguyễn Thị Hồng Trang đến từ quán ăn sân Vườn Nhi chăm chú thực hiện thực đơn gồm gỏi chuối non ăn với gà xé và gỏi bò tái lá chùm ngây, cá lóc nhúng giấm ăn kèm rau cải trời, vịt xiêm đúc lò ăn kèm bánh tầm se, bánh tằm và bánh cuốn ngũ sắc. Hai đầu bếp cho biết đã mở nhà hàng được hơn 20 năm và hy vọng có thể học hỏi thêm từ các đồng nghiệp tại cuộc thi này.

     
     
  • Đội chơi đến từ nhà hàng, khu du lịch Chùa Dơi (Sóc Trăng) đặt nhiều kỳ vọng vào món chả giò Mahutup. Điểm khác biệt của nguyên liệu là chả giò làm bằng miếng mì căng mỏng. "Mì căng cán mỏng cuốn chả giò khi chiên sẽ có màu vàng đẹp mắt và giòn tan trong miệng khi ăn", bếp trưởng Nguyễn Quốc Việt cho hay.

     
  • Hơn một tiếng thi đã trôi qua. Khu vực thi được bao bọc bởi hương thơm hấp dẫn của các món ăn chín tới. Ngoài sự say mê, gương mặt thí sinh có đôi chút căng thẳng, mồ hôi lấm tấm.

  • Món bánh bèo mít tố nữ đã được đầu bếp đổ ra khuôn và dần hoàn thiện.
     
  • Món bánh phô mai dâu tằm "nhìn là mê" của đang được đầu bếp đến từ khách sạn La Veranda Resort Phú Quốc khéo léo tạo hình.
     
  • Những chảo dầu đang sôi, những chiếc bánh dần ra lò và hàng chục món ăn ngày một dậy mùi, lan tỏa khắp khu vực thi khiến bất kỳ ai mặt tại nhà thi đấu Nguyễn Du đều cảm thấy "cồn cào", phấn khích.

     
     
     
  • Ban giám khảo tích cực làm việc để đưa ra quyết định cuối cùng. Những món ăn mới và lành, có ứng dụng gia vị mới lạ của địa phương, đảm bảo yếu tố truyền thống, hội nhập; thực đơn hợp lý và bài trí có sự kết nối cao sẽ được đánh giá tốt hơn.

     
  • Ngoài việc sáng tạo các món ăn mới, các đội còn chú trọng làm mới những loại nước chấm, vốn là cái hồn của thực đơn. Đơn cử như đội nhà hàng, khu du lịch Chùa Dơi với món mắm còng - cá tra bần ăn kèm rau sống bánh tráng. Thay vì dùng mắm nêm hay mắm chua ngọt, đội dùng mắm còng tự làm. Sau khi pha với chanh, gừng, tỏi, cốm, mắm  mang vị mặn ngọt, chua dìu dịu, không quá nồng mùi mắm như mắm nêm.

     
     
  • "Hôm nay, tôi thấy rất nhiều gia vị lạ. Đây chính là cơ hội để đầu bếp phổ biến các nguyên liệu đó đến mọi người. Ngoài ra, tham dự cuộc thi cũng là cách đầu bếp được thể hiện năng lực, được mọi người xem trọng hơn", giám khảo David Thái nhận xét.

  • Các đội đã hoàn thiện món ăn. Trong đó, nhóm đầu bếp đến từ An Giang và Vĩnh Long nhanh chân hơn cả. Phong cách decor hài hòa, bắt mắt giúp tôn thêm vẻ đẹp của món ăn.

     
     
  • Món bắp hoa bò tiềm màng mề gà và sâm đất được bài trí công phu trên sản phẩm gốm sứ Minh Long.

     

     

  • Những món ăn cuối cùng đang được hoàn tất.

     
  • Đầu bếp Phan Thanh Sơn (ngoài cùng bên phải) đến từ nhà hàng khách sạn Hoà Bình 1 từng 3 lần thi Chiếc thìa vàng ở nhiều đơn vị khác nhau. Anh chia sẻ mỗi lần đều mang một cảm giác khác. Anh đặc biệt tự tin với bón bắp hoa bò tiềm mề gà và sâm và chè hạt ô môi của đội mình.

     
  • Những miếng phô mai hình sâu tằm sinh động, bắt mắt và quyến rũ vị giác không ngờ.

     
  • "Thực đơn năm nay toàn những món lạ, nhìn vào là muốn tìm hiểu sâu. Dù vậy, tôi đang chờ đến lúc được nếm thử, phải nếm mới biết nguyên liệu được sử dụng làm bật hương vị như thế nào", giám khảo Triệu Thị Chơi hào hứng chia sẻ.

  • Các món ăn tiếp tục được bài trí cần trọng.

     
     
  • Đầu bếp Trần Quốc Trí, đội nhà hàng Thắng Lợi 1 (An Giang) vẽ bản đồ Việt Nam bằng nước sốt để tạo hình cho món ăn thêm đặc sắc.

     
     
  • Sau khi trình bày, giám khảo sẽ chấm thi tại từng đội. Mỗi đội có 3 phút thuyết trình về thực đơn dự thi của mình.

     
     
  • Món bắp hoa bò tiềm màng mề gà và sâm đất sau khi được hoàn thiện.

     
  • Món chè bưởi được decor xanh mát và tự nhiên.

     
  • Siêu đầu bếp David Thái chia sẻ sự thích thú với phần trình bày của thí sinh Chiếc thìa vàng 2016. Ông cho rằng cứ với đà này, ẩm thực Việt Nam sẽ nhanh chóng ghi dấu ấn tốt đẹp trong lòng bạn bè thế giới.

     
  • Cận cảnh một thực đơn sau khi hoàn thiện.

     
  • Trên sản phẩm gốm sứ tinh xảo của Minh Long, món ăn như được tôn vinh, toát lên sự ngon lành, hấp dẫn.
  • Ban giám khảo bắt đầu thảo luận để đưa ra nhận xét cho từng bài thi.

     
  • Nhìn một cách tổng quan, có thể thấy thí sinh Chiếc thìa vàng rất sáng tạo trong việc chọn nguyên liệu, chế biến và bài trí. Màu sắc hài hòa, hương vị hấp dẫn là cảm nhận đầu tiên của những ai nếm thử món ngon Chiếc thìa vàng.

     
     


     
  • Đội được trao giải nhất mỗi vòng thi sơ tuyển sẽ nhận được 40 triệu đồng, đội về nhì là 30 triệu đồng. Trong khi đó, giải nhất vòng bán kết là 50 triệu đồng và về nhì là 40 triệu đồng.

  • Các món ăn của 3 nữ đầu bếp đến từ quán ăn sân vườn Nhi được giám khảo đánh giá là đã chú ý vào dược tính của nguyên liệu. Trong khi chùm ngây trong món gỏi giúp mát gan. Món cá lóc ăn kèm rau cải trời, giúp tăng cân, tốt cho phụ nữ vừa sinh. Đây là đội đã trải qua 3 mùa Chiếc thìa vàng trước đó. Với kinh nghiệm từ chương trình, các đầu bếp tài năng đã mở được nhà hàng ở miền Tây để nâng cao tay nghề và theo đuổi đam mê.

     
  • Đội đến từ khách sạn Thắng Lợi 1 (An Giang) được đánh giá cao khi dùng ô môi, một nguyên liệu chưa phổ biến vào món sườn heo nấu rượu sốt ô môi và bánh mì.


     
  • Món gà tiềm trái dừa được đánh giá cao vì sự bổ dưỡng và kết hợp tinh tế.

     
  • Món ức vịt nấu chôm chôm của đội nhà hàng Thắng Lợi 2 được đánh giá là tốt cho người mắc bệnh tim mạch và lao phổi. Trong khi đó, chả già cá ba sa có hương vị thơm ngon. Điểm cộng của đội này là đã tận dung tốt nguyên liệu địa phương, tăng tính truyền thống cho set menu.

  • Đội La Veranda Resort Phú Quốc được đánh giá có nguyên liệu hảo hạng hơn cả. Trong khi ghẹ tiến cung được lấy ý tưởng từ món bánh cua nổi tiếng của Mỹ thì món gà hầm tiêu xanh Phú Quốc lại có phần decor mang hương vị châu Âu. Siêu đầu bếp David Thái đánh giá đây là set menu hoàn chỉnh. Tuy nhiên, ông góp ý đầu bếp nên nêm phần sốt nhạt hơn mọt chút. Trong khi đó, phần cá hấp vừa chín và mềm.

     

  • Món gỏi chuối non cá lóc của nhà hàng tiệc cưới Tuấn Phát nhận được lời khen về bài trí và mức độ lành từ ban giám khảo.

     
  • Các giám khảo đang trong quá trình hội thảo để chọn ra đội chơi xuất sắc trong vòng Sơ kết đầu tiên này.

  • Giải Nhì thuộc về các đội nhà hàng Hòa Bình 1, khách sạn La Veranda Resort Phú Quốc, quán ăn sân Vườn Nhi.

     

  • Đội khách sạn Thắng Lợi 1 với phần chế biến và trình bày thuyết phục giành giải Nhất. Các thành viên tỏ rõ sự vui mừng và quyết tâm tiến sâu hơn vào các vòng trong.

     

     



Giang Minh Nguyệt - Huỳnh Hằng

Ảnh: Hải An - Nguyễn Luân. Video: Trương Khởi

Bạn có thể quan tâm