Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đội xe buýt chinh phục những khách hàng 'vỡ mộng'

Dự án xe buýt điện với gần một nửa là nữ tài xế triển khai vào năm ngoái ở Bogotá đang đem lại hy vọng thay đổi nhận thức về giao thông công cộng tại thủ đô của Colombia.

Năm ngoái, Bogotá triển khai đội xe buýt điện, với khoảng một nửa tài xế là nữ giới. Ảnh: Bloomberg.

15 tuổi và mang thai đứa con đầu lòng, Diana Ruiz bắt đầu làm việc trên những chiếc xe buýt bán đậu phộng và kẹo tại Bogotá. 14 năm sau, cô đang lái xe buýt cho công ty La Rolita. Đây là đội xe chạy hoàn toàn bằng điện, tập trung vào bình đẳng giới bắt đầu hoạt động vào năm ngoái.

Nằm trong một phần kế hoạch phát triển thủ đô do Thị trưởng Bogotá Claudia Lopez xây dựng, dự án này kỳ vọng đầu tư công có thể thúc đẩy thay đổi nhận thức về giao thông công cộng.

“Cơ hội tuyệt vời này đã làm thay đổi rất nhiều quan điểm về hệ thống giao thông công cộng ở Bogotá”, cô Ruiz cho biết. Nữ tài xế đạt 48% trong đội xe buýt La Rolita, nhưng chỉ chiếm 2,8% tổng số tài xế xe buýt công cộng toàn thành phố.

Theo cô Ruiz, cơ hội cho những người thuộc tầng lớp lao động ở thủ đô, đặc biệt là phụ nữ, tham gia vào nền kinh tế chính thức rất hiếm. Hơn một nửa lực lượng lao động Colombia là lao động phi chính thức, theo Bloomberg.

Chinh phục những khách hàng "vỡ mộng"

Theo Carolina Martinez - Tổng giám đốc La Rolita, khu phố Ciudad Bolivar đã tồn tại hơn 10 năm mà không chính thức có phương tiện giao thông công cộng.

Vì vậy, một phần thách thức của công ty là chinh phục những khách hàng đã “vỡ mộng” với phương tiện giao thông công cộng. Thăm dò hàng năm vào năm 2022 của Bogotá Como Vamos cho thấy 41% người dân không hài lòng với hệ thống xe buýt nhanh.

Năm ngoái, Bogotá đứng thứ 10 trong danh sách tắc nghẽn giao thông tồi tệ nhất trên toàn thế giới, và đứng thứ 2 sau Lima (Peru) trong khu vực Mỹ Latin.

xe buyt dien anh 1

La Rolita hiện vận hành 195 xe buýt điện, phục vụ 11 tuyến đường trong thành phố. Ảnh: Bloomberg.

Bà Martinez cho biết chính điểm nóng này là nơi La Rolita tiếp cận và tập trung vào chất lượng dịch vụ.

La Rolita nhanh chóng đáp ứng yêu cầu sửa đổi các tuyến đường của cộng đồng. Bà cho biết những chiếc xe buýt đắt tiền hơn sẽ tốn ít chi phí vận hành và ít gây sự cố gián đoạn dịch vụ. Do hoạt động lâu hơn mà không có hư hỏng, La Rolita có thể bám sát lịch trình, từ đó đáp ứng những cam kết với công chúng.

195 chiếc xe buýt điện của La Rolita có phục vụ hành khách khuyết tật và cung cấp Wifi, ổ cắm USB, màn hình, thông tin tuyến đường và camera an ninh. La Rolita hiện vận hành trên 11 tuyến đường bao phủ 338 km của thành phố và có ý định tiếp tục mở rộng.

Các phương tiện được sạc hàng đêm bằng năng lượng sạch và có chứng nhận từ Enel Colombia - công ty có 20% cổ phần trong La Rolita. 80% còn lại thuộc sở hữu của thành phố.

Phá vỡ vai trò giới tính truyền thống

Các nữ tài xế của La Rolita cho rằng nhờ vai trò chăm sóc truyền thống của phụ nữ khiến họ nhạy cảm hơn với nhu cầu của khách hàng.

Melissa Diaz - người lái xe cho La Rolita kể từ tháng 9/2022 - nói khi người khuyết tật hoặc người có con nhỏ lên xe buýt, cô và các đồng nghiệp có khả năng sẽ chú ý tới họ nhiều hơn. Tên công ty lấy cảm hứng từ dạng rút gọn của từ rola, nhằm để chỉ một người phụ nữ đến từ Bogotá.

Một tài xế khác tên Paola Perez kể câu chuyện về hành khách nam nói với bạn mình rằng lái xe buýt là công việc của đàn ông. Tuy nhiên, khi tới điểm dừng, hành khách này đã quay sang khen ngợi khi phát hiện tài xế là nữ.

“Đây không phải công việc dành cho đàn ông, nhưng xã hội đã tạo ra định kiến này”, Lorena Rodriguez nói về việc lái xe buýt.

xe buyt dien anh 2

Phụ nữ chỉ chiếm 2,8% tổng số tài xế xe buýt công cộng của thành phố. Ảnh: Bloomberg.

Ngoài tăng cường bình đẳng giới trong lĩnh vực giao thông công cộng do nam giới thống trị, việc công ty tập trung vào xe điện cũng thúc đẩy cam kết chống biến đổi khí hậu.

Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới đã vinh danh Bogotá chiến thắng toàn cầu trong thử thách bền vững vào năm 2022 khi trích dẫn kế hoạch hành động về khí hậu của Thị trưởng Lopez.

Kế hoạch này tìm cách giảm 15% lượng khí thải của thành phố năm 2020-2024 và 50% vào năm 2030, cuối cùng là đạt trung hòa carbon vào năm 2050.

Theo một phần kế hoạch, nửa đội xe buýt nhanh của Bogotá sẽ chạy bằng điện vào năm 2030. Đến năm 2050, thành phố đặt mục tiêu toàn bộ đội xe chạy bằng điện.

La Rolita cũng sẽ tiếp quản hoạt động của cáp treo công cộng và đang phát triển kế hoạch thí điểm xe buýt trường học chạy bằng điện.

“Thật tuyệt khi một nhà điều hành công cộng đang chú trọng vào chất lượng dịch vụ, đối xử tốt với mọi người, đáp ứng mong đợi”, Dario Hidalgo - giáo sư vận tải và hậu cần tại Đại học Javeriana - cho biết.

La Rolita trả tiền cho các tài xế - nhiều người trong số đó là mẹ đơn thân - để nâng cấp giấy phép lái xe và cho phép nhân viên tiếp cận an sinh xã hội, gồm cả lương hưu. Các tài xế kiếm được 1,7 triệu peso ($376)/tháng, trong khi mức lương tối thiểu hàng tháng trên toàn quốc là 1,16 triệu peso.

Đối với cô Ruiz, việc làm tài xế của La Rolita là công việc “cứu tinh”. “Tôi cảm thấy mình đang chiếm vị trí quan trọng trong xã hội, tôi có thể đóng góp điều gì đó và những gì tôi làm rất quan trọng”, cô nói.

Những cuốn sách để hiểu thêm về Mỹ Latinh

Zing giới thiệu tới độc giả các cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về Mỹ Latinh - một khu vực rộng lớn gồm nhiều quốc gia với nền văn hóa đa dạng.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Muốn biết nhân tài AI được săn đón ra sao, hãy nhìn vào Ấn Độ

Ấn Độ đang chứng kiến cuộc cạnh tranh khốc liệt để thu hút nhân tài trong lĩnh vực AI, với một số người thậm chí được trả mức lương cao gấp đôi công ty cũ.

Lý do hơn một nửa phụ nữ thành thị Ấn Độ không ra khỏi nhà

Khảo sát của Ấn Độ về cách sử dụng thời gian tiết lộ 53% phụ nữ được hỏi nói không ra khỏi nhà vào hôm trước ngày phỏng vấn, phần nào phản ánh thực trạng bất bình đẳng ở nước này.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm