Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đồng loạt yêu cầu Vietinbank trả lại tiền

Phiên tòa chiều 8/1, các nguyên đơn dân sự và bị hại trong vụ án yêu cầu Vietinbank phải có trách nhiệm trả lại tiền cho họ.

Chiều nay, phiên tòa xét xử đại án lừa đảo gần 4.000 tỷ đồng tiếp tục diễn ra với phần thẩm vấn của HĐXX với bị hại và nguyên đơn dân sự trong vụ án.

Các bị cáo tại tòa.

Đại diện Ngân hàng Quốc tế (VIB) cho rằng trong vụ án này có tới 12 người tham gia giúp sức cho Như chiếm đoạt 180 tỷ của VIB, tuy nhiên chỉ có 3 bị cáo bị truy cứu trách nhiệm hình sự. VIB yêu cầu HĐXX triệu tập 9 người còn lại đến tòa và làm rõ về phần dân sự, buộc 12 người này liên đới bồi thường cho VIB 180 tỷ đồng và phong tỏa tài sản của họ để đảm bảo thi hành án.

Đồng thời đại diện ngân hàng này nói, trong kết luận điều tra có ghi bị cáo Lành đã tự nguyện khắc phục cho VIB 15 tỷ đồng và yêu cầu cơ quan điều tra trả số tiền này cho VIB.

Công ty Bảo hiểm Toàn cầu cũng yêu cầu Huyền Như và các đồng phạm bồi thường cho mình 125 tỷ đồng tiền gửi vào VietinBank.

Có mặt tại tòa, ông Nguyễn Trác Minh Phương - Phó Tổng giám đốc công ty chứng khoán Phương Đông - đơn vị bị thiệt hại 380 tỷ đồng trong vụ lừa đảo này - yêu cầu HĐXX xem xét lại tư cách pháp nhân. Công ty chứng khoán Phương Đông là nguyên đơn dân sự chứ không phải là bị hại, còn bị đơn dân sự là Vietinbank chứ không phải là các bị cáo đang ngồi trước vành móng ngựa. Ông Phương yêu cầu Vietinbank phải có trách nhiệm bồi thường cho công ty chứng khoán Phương Đông toàn bộ số tiền 380 tỷ nói trên.

Công ty chứng khoán SaigonBank - Berjaya (SBBS) cũng yêu cầu HĐXX xem lại tư cách pháp nhân, mình là bị hại chứ không phải là nguyên đơn dân sự và đồng thời yêu cầu Vietinbank bồi thường 210 tỷ đồng.

Các nguyên đơn dân sự khác thì nói rằng họ không kí hợp đồng với Huyền Như mà trực tiếp kí hợp đồng gửi tiền vào VietinBank thì ngân hàng này phải có trách nhiệm bồi thường. Cụ thể, công ty An Lộc yêu cầu Vietinbank trả lại hơn 170 tỷ; công ty Phúc Vinh 608 tỷ; công ty Thịnh Phát gần 789 tỷ; công ty Hưng Yên 212 tỷ; công ty Thái Bình Dương 80 tỷ. Ngoài số tiền gốc này, đại diện các công ty nói trên cũng yêu cầu Vietinbank phải trả lãi suất tiền gửi không kì hạn theo quy định.

Đồng quan điểm với các công ty trên, các bị hại gồm bà Giã Thị Mai Hiên, Lê Thị Kim Tiến, Phạm Anh Tuấn cũng yêu cầu Vietinbank phải trả lại tiền cho họ. Cụ thể, bà Hiên yêu cầu Vietinbank bồi thường  gần 2,8 tỷ đồng, bà Tiến 7 tỷ và ông Tuấn gần 4 tỷ đồng.

Trong phần phát biểu kết thúc phiên tòa chiều hôm nay, liên quan tới trách nhiệm của Vietinbank, chủ tọa phiên tòa Nguyễn Đức Sáu cho biết là HĐXX sẽ hội ý, xem xét.

Khắc Thành

Bạn có thể quan tâm