Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Động thái mới của Quốc hội Mỹ sau vụ hiệu trưởng Harvard bị tố đạo văn

Đáng ra Đại học Harvard phải nộp hồ sơ điều tra vụ đạo văn vào ngày 29/12 nhưng trường được gia hạn thời gian vì đang trong kỳ nghỉ lễ.

Bà Claudine Gay bị tố đạo văn và bị chỉ trích vì vạ miệng. Ảnh: AP.

Ngày 29/12, CNN đưa tin Ủy ban Giáo dục và Lực lượng lao động của Hạ viện Mỹ đã gia hạn thêm thời gian để Đại học Harvard cung cấp các tài liệu liên quan cuộc điều tra về những cáo buộc Hiệu trưởng Claudine Gay đạo văn.

Ban đầu, bà Virginia Foxx, người đứng đầu ủy ban, đã gửi một lá thư vào ngày 20/12 cho ông Penny Prizker, thành viên cấp cao của Harvard Corporation, yêu cầu phía hội đồng cung cấp những tài liệu liên quan cũng như thông tin liên lạc và phải trả lời bằng văn bản trước ngày 29/12.

Ngoài các tài liệu điều tra, phía bà Foxx cũng yêu cầu Đại học Harvard cung cấp danh sách về những biện pháp kỷ luật mà trường đặt ra kể từ tháng 1/2019 đối với những giảng viên, sinh viên có hành vi sai phạm trong nghiên cứu, bao gồm đạo văn và trích dẫn không đầy đủ.

Yêu cầu này của ủy ban được đưa ra trong thời điểm nhiều nhà phê bình cho rằng Đại học Harvard đang áp dụng tiêu chuẩn kép cho vấn đề đạo văn, cụ thể là sinh viên phải tuân theo một bộ quy tắc trong khi hiệu trưởng được áp dụng một bộ quy tắc khác.

hieu truong harvard anh 1

Đại học Harvard lao đao vì loạt bê bối gần đây. Ảnh: AP.

Sau đó, người phát ngôn của ủy ban cho biết Đại học Harvard được gia hạn thời gian vì trường đang trong kỳ nghỉ lễ, các phòng ban đều đóng cửa.

"Chúng tôi đang hợp tác với Harvard để nhanh chóng thu thập các tài liệu liên quan vụ việc", người phát ngôn của ủy ban nói với Harvard Crimson.

Ban đầu, ủy ban của Hạ viện Mỹ chỉ điều tra về chủ nghĩa bài Do Thái ở Harvard, sau đó mới mở rộng cuộc điều tra do bà Claudine Gay bị tố đạo văn trong các tác phẩm đã xuất bản, bao gồm luận án tiến sĩ năm 1997.

Cũng trong lá thư gửi Harvard Corporation hôm 20/12, bà Virginia Foxx nêu rằng mối quan tâm của ủy ban là các tiêu chuẩn của Harvard đã bị áp dụng thiếu nhất quán nên gây ra sự phân biệt đối xử trong cộng đồng học thuật.

"Nếu một trường đại học ngó lơ những cáo buộc đạo văn và không buộc giảng viên phải chịu trách nhiệm cho hành vi của mình, chính trường đó đang hạ thấp sứ mệnh và giá trị giáo dục của trường", bà Foxx nhấn mạnh.

Thời gian qua, những cáo buộc đạo văn, cùng với bê bối vạ miệng khiến cái ghế hiệu trưởng của bà Claudine Gay bị lung lay nghiêm trọng. Trong thời gian này, Harvard Corporation cũng đang cân nhắc lại về tương lai của bà ở vị trí lãnh đạo đại học.

Khi bị hàng loạt người và tổ chức tố cáo đạo văn, hiệu trưởng Đại học Harvard nói rằng bà sẽ sửa lại luận án 1997 của mình, đồng thời sửa đổi, bổ sung 2 bài báo khác cũng bị tố có những trích dẫn không chính xác.

Các chuyên gia được CNN phỏng vấn nêu rằng vấn đề đạo văn rất phức tạp, họ cũng đưa ra những quan điểm khác nhau trước bê bối đạo văn của Hiệu trưởng Claudine Gay, một số người nói bà nên bị phạt trong khi một số khác lại cho rằng điều đó không cần thiết.

Dù vậy, những chuyên gia này đều thống nhất một ý kiến chung là bà Gay không nên bị sa thải hoàn toàn, đồng thời lưu ý rằng rất hiếm khi xảy ra trường hợp học giả hoặc sinh viên bị sa thải/đuổi học vì đạo văn.

Bạn đang cảm thấy mình đã quá tuổi để học?

Được học - câu chuyện về cô gái 17 mới được đến trường lần đầu và đã trở thành tiến sĩ ngành Sử học về sau - hơn cả một câu chuyện truyền cảm hứng về học tập. Đó là hành trình đi tìm bản ngã của Tara Westover, khi cô đánh mất gia đình mình với những lời cáo buộc nghiệt ngã. Đó là sự trưởng thành về nhận thức trước một thế giới rộng lớn hơn gấp nhiều lần những gì cô được nhồi nhét trước kia. Đó là một hành trình giáo dục mà không phải ai cũng sẽ dễ dàng hoàn thành được. Độc giả có thể tìm hiểu thêm về Được học tại đây.

Toàn cảnh vụ hiệu trưởng Đại học Harvard bị tố đạo văn 39 lần

Hiệu trưởng Claudine Gay của Đại học Harvard đối mặt với 39 cáo buộc đạo văn trong những tác phẩm đã xuất bản, bao gồm luận án tiến sĩ năm 1997.

Thái An

Bạn có thể quan tâm