Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Dự báo doanh số TMĐT Tết 2025 đạt 71 nghìn tỷ đồng

Theo báo cáo, doanh số và sản lượng trên sàn TMĐT dự kiến tăng trưởng trong dịp Tết 2025 so với Tết 2024, cho thấy bức tranh tiêu dùng mùa lễ hội khởi sắc.

Sức tiêu dùng mùa Tết năm 2025 tăng trưởng. Ảnh minh hoạ: Phương Lâm.

Công ty nghiên cứu thị trường Metric công bố báo cáo Hành vi mua sắm trên sàn TMĐT Shopee và TikTok Shop dịp Tết năm 2025. Theo đó, doanh số dự báo trên 2 sàn TMĐT trên lên đến 71 nghìn tỷ đồng.

Đây là mức tăng trưởng lớn so với Tết năm 2024, cho thấy sức mua đáng chú ý của người tiêu dùng Việt Nam trong dịp lễ hội quan trọng nhất năm.

TMDT,  mua sam Tet,  tieu dung Tet,  Tet 2025,  tieu dung Tet 2025,  mua sam Tet 2025 anh 1TMDT,  mua sam Tet,  tieu dung Tet,  Tet 2025,  tieu dung Tet 2025,  mua sam Tet 2025 anh 2
TMDT,  mua sam Tet,  tieu dung Tet,  Tet 2025,  tieu dung Tet 2025,  mua sam Tet 2025 anh 3

Dự báo doanh số và sản lượng trên sàn TMĐT vào dịp Tết Nguyên đán năm 2025 đều tăng trưởng. Ảnh minh hoạ: Phương Lâm.

Dự báo tăng trưởng dịp Tết Nguyên đán 2025

Theo báo cáo, sản lượng trong dịp này trên 2 sàn TMĐT Shopee và TikTok Shop có thể đạt 792 triệu sản phẩm ở tất cả ngành hàng. Trong khi doanh số tăng 45%, sản lượng tăng trưởng đến 47% so với Tết năm ngoái.

Để lý giải cho mức tăng trưởng vượt bậc này, Metric cho biết Tết 2025 đến sớm hơn Tết 2024 3 tuần.

Như vậy, tuần 8-9 trước Tết là ngày giảm giá lớn nhất năm Black Friday (29/11). Trong khi đó, tuần 6-7 trước Tết có đợt sale 12/12, góp phần tạo ra sự tăng trưởng tốt cho mùa mua sắm cuối năm.

Trong đó, doanh số được dự đoán đạt đỉnh vào tuần 3 trước Tết, chạm mốc 8.874 tỷ đồng, đánh dấu thời điểm mua sắm “vàng”. Nhìn chung, nhịp độ tiêu dùng trước Tết 12 tuần trong năm nay tương đối giống 2 năm trước.

Bên cạnh các dịp khuyến mãi cuối năm, chính sách kích cầu, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trong nước cũng góp phần tạo ra sức tiêu dùng lớn vào dịp lễ hội.

TMDT,  mua sam Tet,  tieu dung Tet,  Tet 2025,  tieu dung Tet 2025,  mua sam Tet 2025 anh 4

Dự báo doanh số trên sàn TMĐT Tết 2025 so với Tết 2024 và Tết 2023. Nguồn: Metric.

TMDT,  mua sam Tet,  tieu dung Tet,  Tet 2025,  tieu dung Tet 2025,  mua sam Tet 2025 anh 5TMDT,  mua sam Tet,  tieu dung Tet,  Tet 2025,  tieu dung Tet 2025,  mua sam Tet 2025 anh 6
TMDT,  mua sam Tet,  tieu dung Tet,  Tet 2025,  tieu dung Tet 2025,  mua sam Tet 2025 anh 7

Bức tranh tiêu dùng 9 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là tích cực. Ảnh minh hoạ: Phương Lâm.

Tiêu dùng 9 tháng đầu năm tích cực

Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội quý III và 9 tháng đầu năm 2024 của Tổng cục Thống kê cho biết GDP quý III ước tính tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước. GDP 9 tháng đầu năm ước tính tăng 6,82%. Đây được nhận định là mức tăng trưởng tích cực.

Trong 9 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.703,4 nghìn tỷ đồng, tăng 8,8%, nếu loại trừ yếu tố giá tăng 5,8%.

Theo báo cáo Toàn cảnh thị trường sàn bán lẻ trực tuyến 6 tháng đầu năm 2024 của Metric, mức tăng trưởng về doanh số của các sàn TMĐT là 54,91%. Trong khi đó, sản lượng cũng tăng 65,55% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mức tăng trưởng này đạt được nhờ chính sách kích cầu, hỗ trợ kinh doanh phù hợp. Các biện pháp khuyến khích sàn TMĐT tại Việt Nam triển khai chương trình tiêu thụ sản phẩm, hàng hoá sản xuất trong nước được thực hiện.

Phong trào tiêu dùng hàng Việt, sản phẩm địa phương thông qua mô hình gian hàng thực tế và trên sàn TMĐT cũng được phát động.

Ngoài ra, các chương trình, sự kiện hỗ trợ khách hàng, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số, phát triển các mô hình mới trong mua bán hàng hoá trên môi trường trực tuyến cũng được tổ chức, nhằm hỗ trợ các công ty trong nước kết nối và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Tuy nhiên, bức tranh tiêu dùng 9 tháng đầu năm cũng chịu ảnh hưởng tiêu cực từ siêu bão Yagi. Cụ thể, cơn bão số 3 gây ảnh hưởng nặng nề lên nền kinh tế, đặc biệt là ngành sản xuất trong tháng 9.

Điều này khiến sức khoẻ ngành sản xuất giảm thiểu đáng kể từ tháng 11/2023. Theo công ty phân tích tài chính S&P Global, sản lượng, số lượng đơn hàng mới, hoạt động mua hàng và tồn kho hàng hoá đầu vào đều giảm.

Apple lần đầu giảm giá trị thương hiệu sau 25 năm

Theo báo cáo, Apple vẫn là nhãn hàng tốt nhất năm bất chấp giá trị thương hiệu giảm 3%. Trong khi đó, các nhà mốt cao cấp cạnh tranh khốc liệt với nhãn hàng thời trang nhanh.

Để có một cuộc sống chất lượng vượt trội

Trong cuốn sách Đầu tư thông minh của Anthony Robbins, tác giả cho rằng sự giàu có đích thực không chỉ dừng lại ở tiền bạc mà nằm ở cảm xúc, tâm lý và tâm hồn. Nếu bạn không hạnh phúc, bạn không thể có một cuộc sống tuyệt vời, bất kể ví tiền của bạn dày như thế nào.

Linh Vũ

Bạn có thể quan tâm