Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Du học sinh trình giấy chứng nhận tâm lý để được quay lại Trung Quốc

Sau 2 năm rưỡi, Trung Quốc bắt đầu "bật đèn xanh" cho sinh viên nước ngoài quay trở lại trường học tập và nghiên cứu.

Tia hy vọng đã xuất hiện vào tháng 6, khi các trường đại học bắt đầu yêu cầu du học sinh điền vào các mẫu đơn. Điều này có thể là chỉ dấu cho việc trường học Trung Quốc mở cửa lại trong bối cảnh Bắc Kinh có dấu hiệu nới lỏng quy định nhập cảnh, theo South China Morning Post.

Ngày 4/8, Deborah Bret (người Pháp) được nhân viên Đại sứ quán Trung Quốc thông báo rằng du học sinh sẽ sớm được quay trở lại Trung Quốc sau hai năm rưỡi không được đến trường và bị ngưng tài trợ.

Trước đó, các sinh viên tại châu Âu phải tạm dừng đến Trung Quốc do chính sách Zero-Covid đã thành lập một số diễn đàn và cố gắng mọi cách để có thể quay lại trường.

Họ đã kêu gọi các đại sứ quán và các phương tiện truyền thông như Le Monde, Libération, Le Figaro và South China Morning Post giúp đỡ. Thậm chí, họ sẵn sàng cung cấp đánh giá sức khỏe từ các bác sĩ tâm thần (để chứng minh tác động của các lớp học online - PV).

quay tro lai truong anh 1

Du học sinh tại Trung Quốc đã bị cấm trở lại đất nước này trong 2 năm rưỡi do các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt của Bắc Kinh. Ảnh: Bloomberg.

Sau lần thay đổi chính sách mới nhất vào ngày 25/8, không thể chờ đợi thêm, 7 bạn học của Deborah đã lên đường quay trở lại Trung Quốc. Họ di chuyển qua Hong Kong, cách ly trong thời gian quy định trước khi trở lại trường.

Tại Ấn Độ, Sai Vedavyas cũng đang hồi hộp chờ đợi để trường đại học xác nhận. Hiện tại, cơ sở giáo dục ở tỉnh Hà Nam chưa cấp xác nhận cho anh. Nếu không có chứng chỉ này, anh không thể xin thị thực du học.

Các hạn chế nghiêm ngặt về biên giới đã được Trung Quốc áp dụng từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát vào đầu năm 2020. Tất cả người nước ngoài đều bị cấm nhập cảnh, ngay cả khi họ có thị thực hợp lệ, chỉ trừ một vài lý do nhân đạo hoặc khẩn cấp như đi thăm người thân bệnh nặng hoặc qua đời.

Hồi tháng 6, công dân nước ngoài đã được phép đến Trung Quốc thăm gia đình hoặc người nước người nước ngoài có hộ khẩu thường thường trú tại đại lục. Tuy nhiên, thị thực lao động Trung Quốc tiếp tục hoạt động và sản xuất ở đại lục bị hạn chế đáng kể.

Chính sách Zero Covid-19 nghiêm ngặt của Trung Quốc đã gây ra nhiều tranh luận. Tháng 7/2022, Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết các biện pháp kiểm soát Covid-19 sẽ có hiệu chỉnh và mục tiêu cụ thể.

Ngọc Bích

Bạn có thể quan tâm