Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Du lịch quá tải vẫn ám ảnh Tây Ban Nha

Lượng du khách quốc tế đến Tây Ban Nha đạt 21,8 triệu lượt trong mùa hè, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm 2023, theo Viện Thống kê Quốc gia.

Bất chấp sự phản đối du khách của người dân, Tây Ban Nha ghi nhận số du khách tăng cao trong mùa hè này. Ảnh: @audreyhowentsaioff.

Tây Ban Nha ghi nhận kỷ lục 21,8 triệu lượt du khách quốc tế trong mùa hè vừa qua, theo số liệu chính thức. Cùng với đó, đây cũng là thời điểm diễn ra các cuộc biểu tình phản đối du lịch trên khắp cả nước, theo AFP.

Theo Viện Thống kê Quốc gia Tây Ban Nha (INE), con số này tăng 7,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Tây Ban Nha hiện là điểm đến du lịch lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Pháp. Vào tháng 7, quốc gia này đón 10,9 triệu du khách và con số tương đương cũng được ghi nhận trong tháng 8, theo INE.

Bộ trưởng Du lịch Tây Ban Nha, Jordi Hereu, ca ngợi sự đóng góp của ngành du lịch là "một thành công lớn đối với phúc lợi, sự gắn kết xã hội và phát triển kinh tế của đất nước" tại một sự kiện do cơ quan xúc tiến du lịch Turespaña tổ chức tại đảo Tenerife.

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng Tây Ban Nha cần phải thay đổi mô hình phát triển du lịch hiện tại.

Sự gia tăng lượng du khách không làm hài lòng tất cả người dân. Trong những tháng gần đây, nhiều người biểu tình bày tỏ sự bất mãn, đặc biệt tại các thành phố lớn như Barcelona, Málaga, các quần đảo Canary và Balearic.

Những người dân biểu tình phàn nàn về việc cơ sở hạ tầng đang bị quá tải và giá thuê nhà tăng cao do nhiều bất động sản được du khách thuê ngắn hạn với giá cao ngất ngưởng. Thị trưởng Barcelona thậm chí còn tuyên bố thành phố sẽ chấm dứt các hoạt động cho thuê căn hộ du lịch vào năm 2029.

Trong mùa hè này, du khách đến từ Anh chiếm số lượng lớn nhất với 4,17 triệu lượt, tiếp theo là Pháp (3,75 triệu lượt), Đức (2,49 triệu) và Italy (1,35 triệu). Đáng chú ý, số lượng du khách Mỹ đã tăng 13%, đạt 850.000 lượt.

Tây Ban Nha tiếp đón tổng cộng 64,8 triệu du khách trong 8 tháng đầu năm nay, tiếp tục lập kỷ lục mới, theo INE. Các điểm đến thu hút nhiều khách du lịch nhất bao gồm Catalonia (khu vực bao gồm Barcelona) và các quần đảo Canary và Balearic.

Doanh thu từ du lịch trong 8 tháng đầu năm đã tăng 17,6%, đạt mức 86,7 tỷ euro (tương đương 72 tỷ bảng Anh), với mức chi tiêu trung bình khoảng 187 euro mỗi ngày cho mỗi du khách.

Theo Exceltur, một tổ chức được thành lập bởi các tập đoàn du lịch hàng đầu của Tây Ban Nha, dự kiến có khoảng 90 triệu du khách sẽ ghé thăm Tây Ban Nha trong suốt năm 2024.

Châu Âu có diện tích nhỏ thứ hai thế giới nhưng sở hữu nền văn hóa đa dạng, có lịch sử phát triển lâu đời. Tri thức - Znews giới thiệu tới bạn đọc những trang sách về lục địa già.

> Xem thêm: Tủ sách du lịch châu Âu

Điều thực sự khiến người Tây Ban Nha nổi giận với du khách

Khách du lịch trở thành nhân tố định giá bất động sản là điều "không thể chấp nhận được" đối với người dân Tây Ban Nha, theo Guardian.

Ném 120 tấn cà chua vào nhau trong lễ hội ở Tây Ban Nha

Ngày 28/9, khoảng 15.000 người bao gồm khách du lịch cùng nhau tham gia lễ hội ném cà chua Tomatina nổi tiếng diễn ra tại thị trấn Buñol của Tây Ban Nha.

Minh Vũ

Bạn có thể quan tâm