Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dự thảo quy tắc ứng xử trong trường học

Bộ GD&ĐT vừa tổ chức hội nghị góp ý cho dự thảo thảo đầu tiên của khung quy tắc ứng xử trong trường học.

Theo đó, dự thảo được hình thành sau quá trình nghiên cứu của nhóm soạn thảo gồm 11 chuyên gia, nhà khoa học, quản lý.

TS Phùng Khắc Bình - nguyên Vụ trưởng Vụ Công tác Học sinh, Sinh viên (Bộ GD&ĐT), phó trưởng nhóm nghiên cứu - cho biết bộ quy tắc ứng xử trong trường học là tập hợp những quy định về các hành vi nên làm và không được làm, thể hiện các chuẩn mực, giá trị văn hóa trong hoạt động giao tiếp, sinh hoạt, làm việc, học tập của các chủ thể trong nhà trường và đối tượng liên quan.

du thao gop y khung ung xu truong hoc anh 1
Hội thảo do Bộ GD&ĐT tổ chức về quy tắc ứng xử trong trường học. Ảnh:  Bộ GD&ĐT. 

Yêu cầu đối với bộ quy tắc ứng xử là rõ ràng, cụ thể, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, dễ kiểm tra. Nội dung thể hiện được mối quan hệ nhân văn và thân thiện giữa con người với con người và quan hệ giữa con người với thiên nhiên, cảnh quan.

Ông Bùi Văn Linh - phó Vụ trưởng, phụ trách Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác Học sinh sinh viên, Bộ GD&ĐT, cho hay ở nước ta, quy tắc ứng xử trong trường học đã được triển khai thực hiện trong toàn ngành khi triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” từ năm 2008. Phần lớn trường phổ thông đã tổ chức xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử.

Nhìn chung, bộ quy tắc ứng xử trong các trường học hiện nay còn khá chung chung, dài, khó nhớ, khó thực hiện, một số còn mang tính hình thức. Ở nhiều trường, nội dung của quy tắc ứng xử chủ yếu nêu lại một số điều trong quy chế nhà trường. Việc cập nhật tình hình, điều kiện của địa phương, nhà trường để đưa những quy định cụ thể, có nét riêng phù hợp vào quy tắc ứng xử còn rất ít.

Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa yêu cầu nhóm nghiên cứu tiếp thu, hoàn thiện, sau đó bộ sẽ tổ chức thẩm định kết quả nghiên cứu.

Thành viên hội đồng thẩm định nội dung quy tắc ứng xử sẽ gồm các nhà khoa học, nhà quản lý, nhà giáo có uy tín như GS Trần Văn Thêm (ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM), TS Nguyễn Tùng Lâm (Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý Hà Nội).

Sau khi tiếp thu, hoàn thiện nội dung dự thảo khung quy tắc ứng xử trong trường học, Bộ GD&ĐT sẽ tiến hành đăng lên mạng để xin ý kiến rộng rãi các cơ sở giáo dục, cán bộ quản lý, nhà giáo, học sinh sinh viên và xã hội…, cố gắng ban hành bộ khung qui tắc ứng xử trước thềm năm học mới 2018-2019.

Giảm bạo hành trẻ bằng lắp camera: Phụ huynh gật đầu, giáo viên e ngại

Tuần qua, chủ đề camera giám sát trở nên "nóng" khi Sở GD&ĐT TP.HCM công bố kết quả khảo sát lắp đặt camera tại lớp để quan sát hoạt động của cô và trẻ.

Quyên Quyên

Bạn có thể quan tâm