Khởi hành từ Tromso (Na Uy) hôm 27/6, du thuyền Roald Amundsen sẽ tới Bắc Cực trong tuần này, sau đó tiếp tục đi theo hướng Tây Bắc đến Alaska rồi di chuyển về phía Nam, dự kiến tới Nam Cực vào tháng 10 năm nay. |
Đây là tàu du lịch thám hiểm đầu tiên trên thế giới sử dụng kết hợp pin điện và động cơ diesel. Chuyến đi tới Bắc Cực lần này cũng là hành trình đầu tiên của chiếc du thuyền kể từ khi được bàn giao chính thức hồi tháng 5. Tên tàu được đặt theo tên nhà thám hiểm người Na Uy Roald Amundsen, người đầu tiên đặt chân đến Nam Cực vào năm 1911. |
Du thuyền được chế tạo bởi hãng Hurtigruten với chi phí xây dựng lên tới 220 triệu USD, ra đời với sứ mệnh chinh phục những vùng biển có khí hậu khắc nghiệt nhất hành tinh. Tàu có kích thước dài x rộng x cao là 140,0 m x 23,6 m x 5,2 m, sức chứa khoảng 750 người (gồm cả hành khách và thủy thủ đoàn). |
Được ví như một resort 5 sao trên biển, du thuyền này đầy đủ tiện nghi với 3 nhà hàng sang trọng, 265 phòng ngủ, bể bơi vô cực, thư viện, phòng gym, phòng game, nhiều quầy bar cùng hàng loạt dịch vụ giải trí khác. Thậm chí trên tàu có cả giảng đường và cửa hàng bán đồ lưu niệm. |
Điểm đặc biệt của Roald Amundsen là nó được trang hoàng bởi 600 tác phẩm nghệ thuật đến từ 20 nghệ sĩ tài năng của Na Uy, trong đó có cả Hoàng hậu Sonja. Du khách hoàn toàn có cơ hội sở hữu những tác phẩm này thông qua các buổi đấu giá diễn ra trên tàu. |
Sức mạnh của Roald Amundsen đến từ 4 động cơ diesel Bergen B33: 45L có công suất 4.830 mã lực do Rolls-Royce chế tạo và 2 khối pin lithium-ion 627 kWh. Du thuyền này có tốc độ trung bình khoảng 15 hải lý/giờ. |
Bộ pin điện cho phép tàu hoạt động trong khoảng thời gian 45-60 phút ở điều kiện lý tưởng. Nhờ cơ chế tận dụng năng lượng dư thừa từ các động cơ diesel để sạc ngược trở lại khối pin, lượng khí thải CO2 từ Roald Amundsen ra môi trường được cắt giảm 20% so với các loại tàu thủy thông thường, theo tuyên bố của nhà sản xuất. |
Hiện nay, việc ứng dụng công nghệ hybrid cho tàu thuyền vẫn đang ở giai đoạn sơ khai, không phải cảng biển nào cũng được lắp đặt trạm sạc điện. Nhưng điều này cũng không ảnh hưởng quá nhiều tới chuyến đi dài ngày của Roald Amundsen. Hurtigruten cho biết du thuyền vẫn có thể hoạt động từ 18-20 ngày ở những khu vực không có trạm sạc. |
Dự kiến, Hurtigruten sẽ cho ra mắt chiếc tàu du lịch thám hiểm dùng động cơ hybrid tiếp theo vào cuối năm nay, có công suất gấp đôi Roald Amundsen. |