Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dùng Apple AirTag để đánh cắp ôtô

Những chiếc Apple AirTag được sử dụng cho mục đích định vị những chiếc xe đắt tiền.

Trong ngành công nghiệp ôtô, các thiết bị định vị thường để hỗ trợ chủ nhân tìm kiếm xe bị đánh cắp hoặc thất lạc. Tuy nhiên, với việc dễ dàng lắp đặt, công nghệ này thường được kẻ xấu sử dụng cho những mục đích bất chính.

Mới đây, Cảnh sát tại thị trấn York tại Canada vừa thông báo công nghệ này đang được kẻ xấu lợi dụng nhằm mục đích trộm những chiếc xe đắt tiền.

Cụ thể, thiết bị được kẻ xấu sử dụng là Apple AirTag, vốn được hãng công nghệ Mỹ ra mắt vào tháng 4 năm nay. Với giá thành rẻ, khoảng 29 USD/chiếc cùng khả năng định vị tối ưu, những chiếc AirTag được đặt ở những khu vực khuất tầm nhìn khi xe đang đậu ở những nơi công cộng như trung tâm thương mại hoặc cửa hàng tạp hóa.

danh cap xe bang Apple AirTag anh 1

Những chiếc Apple AirTag được sử dụng cho mục đích định vị những chiếc xe đắt tiền.

Khi chủ nhân cầm lái xe về garage, những tên trộm sử dụng AirTag để định vị vị trí hiện tại của chiếc xe. Lợi dụng lúc nửa đêm, khi chủ nhân đang ngủ say, kẻ xấu sẽ hành động và đánh cắp chiếc xe vốn đã vào tầm ngắm từ trước.

Apple AirTag không phải là thiết bị duy nhất có thể được sử dụng theo cách này. Galaxy SmartTags từ Samsung và Tile cũng là hai thiết bị được các kẻ xấu sử dụng cho mục đích này.

danh cap xe bang Apple AirTag anh 2

Cận cảnh những chiếc Apple AirTag được đặt ở những vị trí khuất tầm nhìn.

Mặc dù đây là tình trạng đáng báo động, nhiều chủ nhân khó lòng nào đề phòng việc này. Cảnh sát thị trấn York khuyến cáo chủ nhân nên thường xuyên kiểm tra xe của mình, cũng như liên hệ cơ quan chức năng nếu nhận thấy bất kỳ thiết bị theo dõi đáng ngờ xuất hiện trên xe.

Bản thân Apple cũng có cách thức để phòng tránh việc này bằng cách thông báo đến người đang bị theo dõi khi một thiết bị AirTag không xác định được đang định vị họ từ nơi này sang nơi khác trong thời gian dài.

Ngoài ra, để phòng tránh việc trộm xe, cảnh sát khuyến khích các chủ nhân đậu xe trong garage riêng tư, đi kèm việc trang bị thêm các biện pháp bảo mật khác như khóa vô lăng...

Anh Xuân

Theo Carscoops

Bạn có thể quan tâm