Khi nói đến những tuyên bố táo bạo về các sản phẩm tương lai, không ai có thể so bì được với Giám đốc Điều hành Tesla Elon Musk. Ông là "bậc thầy" trong việc hứa hẹn rằng các công nghệ đột phá của hãng sẽ sớm ra mắt, mặc dù thực tế cho thấy Tesla không thực hiện được. Một vài ví dụ điển hình như việc tuyên bố ra mắt mẫu xe tự lái vào năm 2018, đạt một triệu chiếc taxi tự lái vận hành trên đường vào năm 2020 và vô số các mẫu xe bị trì hoãn ra mắt như Roadster, Semi và Cybertruck.
Elon Musk là "bậc thầy" trong việc hứa hẹn rằng các công nghệ đột phá của hãng sẽ sớm ra mắt, mặc dù thực tế cho thấy Tesla không thực hiện được. Ảnh: CarBuzz. |
Thay vì đặt ra thời gian thực tế hơn cho những dự án này, Elon Musk thường chỉ lấp lửng trong những tuyên bố của mình. Điển hình là vào tuần qua, khi được hỏi về hệ thống tự lái cấp độ 4 trong một cuộc phỏng vấn, người đàn ông giàu nhất thế giới chỉ úp mở: "Nhiều khả năng là vào năm sau". Hiện nay, Tesla thậm chí còn chưa hoàn thiện hệ thống tự lái cấp độ 3, nên tuyên bố này khiến nhiều người đặt nghi vấn về độ tin cậy của Elon Musk.
Những tuyên bố của Elon Musk dường như dựa trên cảm tính hơn là dữ liệu cụ thể. Trong một cuộc phỏng vấn, ông thẳng thừng cho biết xác suất xảy ra tai nạn trên một chiếc Tesla Model S được trang bị hệ thống tự lái hoàn toàn sẽ ít hơn so với việc con người cầm lái. Tuy nhiên, hệ thống tự lái của Tesla vẫn gây ra một số tai nạn, khiến tuyên bố này của Elon Musk không chính xác.
Hệ thống tự lái của Tesla vẫn gây ra một số tai nạn. Ảnh: NetCarShow. |
Về hệ thống tự lái, Tesla hiện chỉ ở cấp độ 2, giúp xe có thể tự xử lý việc đánh lái, tăng tốc và giảm tốc, nhưng vẫn cần sự can thiệp của người lái. Trong khi cấp độ 3 bổ sung khả năng đưa ra quyết định sáng suốt như vượt qua một chiếc xe chạy chậm hơn, vốn hiện chỉ có Honda và Mercedes đạt được cấp độ này. Nhưng với việc hiện tại không có mẫu xe nào đang bán tại Mỹ đạt hệ thống tự lái cấp độ 3, nhiều khả năng Tesla sẽ vượt qua giai đoạn này mà không gặp bất kì trở ngại gì.
Hệ thống tự lái cấp độ 4 lại cần rất ít sự can thiệp của người lái. Mặc dù hệ thống tự lái của Tesla nhìn chung có vẻ đạt cấp độ 4, nhưng hệ thống này đòi hỏi quá nhiều sự can thiệp khác nhau. Thêm vào đó, nếu Tesla chính thức chỉ định hệ thống tự lái của hãng đạt cấp độ 4, hãng xe Mỹ sẽ bị các cơ quan quản lý giám sát chặt chẽ hơn nữa.
Mặc dù Elon Musk từng hứa hẹn về hệ thống tự lái cấp độ 5 vào năm 2021 trên mẫu xe không có vô lăng hoặc sự điều khiển của con người, Tesla đã thừa nhận rằng vẫn còn lâu mới đạt được mục tiêu này. Dựa trên các thử nghiệm độc lập về hệ thống tự lái của Tesla, nhiều khả năng Elon Musk lại tiếp tục thất hứa về việc cung cấp hệ thống tự lái cấp độ 4 vào năm nay.