Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ford và Chevrolet đang gặp khó với ôtô điện

Nhiều khách hàng tại Mỹ thậm chí không biết hai hãng xe này sản xuất ôtô điện.

Theo một nghiên cứu của Cox Automotive, công ty chuyên cung cấp các giải pháp cho đại lý kinh doanh ôtô, về thị hiếu xe điện trong năm 2021, nhiều khách hàng tại Mỹ không biết rằng các thương hiệu lớn ở đây đều bán xe điện, bao gồm Ford, Chevrolet và Nissan, trong khi Tesla thì ngược lại.

Cụ thể, chỉ 44% người tham gia khảo sát biết đến mẫu xe Mustang Mach-E từ Ford. Đây được đánh giá là con số thấp đối với một mẫu xe mang thương hiệu Mustang, thiết kế crossover và có giá cả hợp lý. Trong khi đó, chỉ 37% người tham gia khảo sát biết đến mẫu xe Nissan Leaf, vốn là mẫu xe điện đã xuất hiện hơn một thập kỷ.

Ford va Chevrolet gap kho trong phan khuc xe dien anh 1

Chỉ 44% người tham gia khảo sát biết đến mẫu xe Mustang Mach-E từ Ford. Ảnh: CarBuzz.

Mặc dù Chevrolet Bolt là mẫu xe điện hatchback được triệu hồi thời gian gần đây, có đến 69% người tham gia khảo sát không chắc chắn về việc hãng xe Blue Oval có sản xuất xe điện hay không. Về phần Tesla, có đến 83% người tham gia khảo sát biết Tesla sản xuất xe điện.

Ford va Chevrolet gap kho trong phan khuc xe dien anh 2

Chỉ 37% người tham gia khảo sát biết đến mẫu xe Nissan Leaf, vốn là mẫu xe điện đã xuất hiện hơn một thập kỷ. Ảnh: CarBuzz.

Ngay cả khi các nhà sản xuất ôtô có khách hàng đến đại lý để xem xe, nghiệp vụ của nhân viên bán hàng về xe điện vẫn còn là một rào cản. Trong nghiên cứu này, 71% đại lý cho biết họ chưa được huấn luyện cụ thể để có thể bán xe điện trong tương lai. Đây là vấn đề được BMW xác nhận gần đây khi đánh giá kỹ năng bán xe điện của nhân viên bán hàng từ hãng xe Đức.

Nghiên cứu của Cox Automotive được thực hiện trong tháng 6 và tháng 7 năm nay với sự tham gia của gần 5.000 người, vốn là những người có sự quan tâm về xe điện. Trong khi các nhà sản xuất ôtô đang cải thiện các rào cản truyền thống như phạm vi hoạt động và trạm sạc, nghiên cứu này cho thấy các hãng xe vẫn còn nhiều việc phải làm để phổ biến xe điện đến nhiều người hơn.

Trước đó, Ford hiện đã tăng gấp đôi kế hoạch ban đầu cho năm 2023 và bày tỏ mục tiêu sản xuất đến 600.000 chiếc xe điện. Hãng xe Mỹ còn đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất xe điện lớn thứ hai trong vòng vài năm tới. Điều này chứng minh sức ảnh hưởng của Tesla đến toàn bộ ngành công nghiệp ôtô, khiến nhiều hãng xe như Mavericks, Ford, GM... phải chi hàng tỷ USD để có thể bắt kịp.

Ford va Chevrolet gap kho trong phan khuc xe dien anh 3

Tính đến ngày 11/11, Tesla đã đạt được cột mốc 30.000 trụ sạc nhanh trên toàn cầu, đi kèm công nghệ sạc hiện đại. Ảnh: NetCarShow.

Trong khi Ford còn đang chật vật trong việc bắt kịp đối thủ đồng hương, tính đến ngày 11/11 vừa qua, Tesla vừa đạt mốc 30.000 trụ sạc nhanh trên toàn cầu. Theo chuyên trang InsideEVs, khoảng 2.400 trụ sạc nhanh mới được Tesla xây dựng mỗi quý. Tính đến cuối tháng 9, Tesla đã có 3.254 trạm sạc nhanh, mỗi trạm có đến 9-80 trụ.

Trạm sạc nhanh từ các hãng xe điện mới như Lucid và những mẫu xe điện mới như Kia EV6, Hyundai Ioniq 5, BYD Dolphin và Porsche Taycan đều áp dụng điện áp trên 800V, công nghệ của các trụ sạc nhanh từ Tesla gây ấn tượng với con số chỉ vỏn vẹn 450V, đi kèm với tốc độ sạc lên đến 250 kW.

VinFast VF e35 có hợp thị hiếu với người Việt?

VinFast VF e35 cho cảm giác gần gũi hơn so với các mẫu xe điện cùng phân khúc, đặc biệt là với người vừa chuyển từ xe động cơ đốt trong sang xe điện.

Chi tiết ôtô điện Wuling Mini EV tại Việt Nam, rất nhỏ và ít trang bị

Wuling Hongguang Mini EV có kích cỡ nhỏ, đi được 170 km mỗi lần sạc đầy và tốc độ tối đa 100 km/h.

Chiếc ôtô có lưới tản nhiệt lớn hơn cả xe BMW

Phần lưới tản nhiệt của mẫu xe này có kích thước lớn hơn hẳn so với những ôtô khác, điển hình là BMW vốn đã gây tranh cãi thời gian qua.

Anh Xuân

Theo CarBuzz

Bạn có thể quan tâm