Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Friend Request’ - Hiểm họa từ quan hệ ảo trên Facebook

Khai thác mạng xã hội lớn nhất hành tinh dưới góc độ kinh dị, bộ phim của đạo diễn Simon Verhoeven đặt ra nhiều câu hỏi cho người xem về thế giới ảo.

Năm 2015, bộ phim Unfriended gây ấn tượng mạnh với khán giả khi khai thác mạng xã hội Facebook cùng phần mềm liên lạc Skype dưới góc độ kinh dị.

Ngay trong đầu năm nay, Friend Request tiếp tục tập trung vào mạng xã hội lớn nhất hành tinh, cố gắng đào sâu những mối quan hệ ảo trên mạng nhằm phơi bày hiểm họa tiềm tàng khi con người trở nên “nghiện” Internet.

Giống như Unfriended, Friend Request là một bộ phim kinh dị nữa lấy đề tài là các mạng xã hội trên thế giới ảo Internet. Ảnh: Two Oceans Production

Laura (Alycia Debnam-Carey) là một hot girl trên Facebook, được rất nhiều bạn bè quý mến và có hơn 800 người bạn ảo tại đó. Một ngày nọ, nhân vật nhận được lời mời kết bạn từ cô nàng bí ẩn Marina (Liesl Ahlers) học cùng trường. Sau khi chấp nhận làm bạn của nhau, Laura liên tục bị Marina quấy rầy trên mạng.

Sau khi bị Laura từ chối tới dự tiệc sinh nhật, Marina cảm thấy vô cùng thất vọng và tự sát ngay ngày hôm sau. Kỳ lạ thay, tài khoản Facebook của Marina vẫn tiếp tục hoạt động. Cùng lúc đó, bất cứ ai tới tham dự bữa tiệc của người quá cố đều phải chuốc lấy cái chết thương tâm.

Laura là một cô gái nổi tiếng trên mạng xã hội Facebook. Nhưng cô không ngờ chuyện mình chấp nhận làm bạn trên mạng của Marina đã khiến cho hàng loạt tai ương xảy ra. Ảnh: Two Oceans Production

Friend Request có cách mở đầu câu chuyện hấp dẫn, khơi dậy trí tò mò của người xem. Không hấp tấp đi vào các mảng miếng hù dọa ngay lập tức, tới hơn 1/3 thời lượng đầu phim được sử dụng để xây dựng tâm lý nhân vật rõ ràng, đặc biệt là sự đối lập giữa hai nhân vật Laura và Marina.

Một người là cô gái xinh đẹp, luôn được bạn bè vây quanh. Kẻ còn lại thì sống khép kín với xã hội, chẳng giao tiếp với ai bao giờ. Sự đối lập được thể hiện rõ nhất trên trang Facebook cá nhân của họ: Laura luôn đăng tải những hình ảnh tiệc tùng và nhận được nhiều lời bình luận từ bạn bè; còn Marina thì chỉ chia sẻ mấy bức tranh quái dị, chẳng được ai lưu tâm

Sự chấp nhận làm bạn trên Facebook từ Laura khiến Marina nuôi hy vọng vào một tình bạn thân thiết. Nhưng cả hai rốt cuộc vẫn chỉ là kẻ ngoài cuộc trong cuộc sống của nhau. Đây cũng là vấn đề mà đạo diễn Simon Verhoeven muốn đặt ra cho giới trẻ, đặc biệt là những ai chỉ bám chặt vào các mối quan hệ ảo, chăm chút cho trang mạng xã hội cá nhân mà quên đi đời thực.

Nhìn chung, Friend Request có cốt truyện chặt chẽ, mạch lạc và khá logic. Tiếc là diễn xuất trong phim không đạt và các cảnh kinh dị còn chưa đủ độ ép-phê. Ảnh: Two Oceans Production

2/3 phần thời lượng còn lại của Friend Request là câu chuyện kỳ bí, rùng rợn, dựa trên những bức ảnh và đoạn video mà Marina từng đăng tải khi cô còn sống. Bí ẩn cứ thế dần dần được bóc tách và đem đến điều bất ngờ vào phút chót, đòi hỏi khán giả phải tập trung cao độ khi theo dõi tác phẩm.

Các cảnh kinh dị trong Friend Request vẫn áp dụng phương pháp “jump scare” quen thuộc, nhưng được thổi thêm một vài nét mới mẻ: tài khoản Facebook không thể bị xóa, không thể hủy kết bạn, những thiết bị điện tử cứ thế nằm ngoài tầm kiểm soát…

Tạo hình các linh hồn ma quỷ trong phim tương đối ghê rợn, nhưng chúng xuất hiện hơi ít, chưa đủ sức gây ám ảnh. Đây có lẽ là hậu quả từ việc Friend Request có kinh phí sản xuất tương đối thấp và đó là điều đáng tiếc bởi những tình tiết kinh dị có sự liên kết chặt chẽ với cốt truyện. Một điểm trừ khác của bộ phim là dàn diễn viên còn quá trẻ, non kinh nghiệm và chưa thể truyền tải hết những gì mà kịch bản muốn nói.

Trailer bộ phim 'Kết bạn với ma' "Friend Request" là tác phẩm điện ảnh khai thác mạng xã hội Facebook và các mối quan hệ ảo dưới lăng kính kinh dị.

Nếu như được đầu tư thêm kinh phí, cũng như chỉ cần một hoặc hai nữ diễn viên kinh nghiệm, Friend Request đã có thể gặt hái thành công. Đáng tiếc là phim lại thiếu đi những điều đó để trở thành một tác phẩm kinh dị thực sự ám ảnh.

Friend Request (Kết bạn với ma) đang được trình chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

Zing.vn đánh giá: 3/5

Hiếu Trịnh

Bạn có thể quan tâm