Theo báo cáo từ Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), kết thúc năm 2018, tổng số lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam cán mốc 15,5 triệu lượt, tăng 19,9% so với năm 2017.
Trong đó, châu Á vẫn là châu lục có lượt khách du lịch tới Việt Nam đông nhất, chiếm 77,9%, tương ứng với 12.075.466 lượt khách. Đặc biệt, Trung Quốc là quốc gia có số lượt khách du lịch đến Việt Nam nhiều nhất, 4.966.468 lượt, chiếm gần 1/3 tổng số lượt khách du lịch quốc tế vào Việt Nam. Vị trí thứ 2 thuộc về Hàn Quốc với 3.485.406 lượt. Nhật Bản xếp thứ 3 khi đạt 826.674 lượt khách tới Việt Nam.
Vịnh Hạ Long trở thành điểm đến được rất nhiều du khách quốc tế yêu thích trong hành trình khám phá Việt Nam. Ảnh: Huỳnh Văn Truyền. |
22,1% số lượt khách du lịch ngoại quốc đến Việt Nam còn lại thuộc về các thị trường châu Âu, châu Mỹ và châu Úc. Một số nước châu Âu trở thành nguồn khách quan trọng đối với du lịch Việt Nam là Pháp, Đức, Anh, Nga. Số lượt khách du lịch của những nước này vào Việt Nam vẫn duy trì mức tăng trưởng khá.
Trong năm 2018, 10 thị trường khách quốc tế tăng trưởng cao nhất gồm Hàn Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Phần Lan, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Đan Mạch, Thái Lan, Malaysia, Italy, Thụy Điển, Mỹ.
Ngược lại, hai nước láng giềng, Campuchia và Lào có sự sụt giảm số lượt khách du lịch vào Việt Nam, tương ứng với 8,8% và 15,2%.
Với những nỗ lực không ngừng của ngành du lịch, Việt Nam đã được xướng tên ở những giải thưởng danh giá gồm đứng thứ 3 trong Top 10 quốc gia có lượng khách du lịch quốc tế tăng trưởng mạnh nhất, do Tổ chức Du lịch Thế giới, UNWTO, công bố cũng như trở thành đại diện duy nhất của Châu Á vào Top 10 quốc gia có du lịch trải nghiệm tốt nhất thế giới, do chuyên trang du lịch TripAdvisor bầu chọn.
Trong năm 2019, Du lịch Việt Nam phấn đấu đón khoảng 18 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 85 triệu lượt khách du lịch nội địa. Tổng thu từ khách du lịch đạt trên 700.000 tỷ đồng.