Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gặp các triệu chứng này, đi khám tiểu đường càng sớm càng tốt

Biết các dấu hiệu, triệu chứng cảnh báo của bệnh đái tháo đường có thể giúp bạn sớm đi khám để được điều trị kịp thời.

Việc đi tiểu thường xuyên và nhiều hơn mức bình thường có thể là một trong những cảnh báo đầu tiên của bệnh tiểu đường. Ảnh minh họa: Wordpress.

Bệnh đái tháo đường (tiểu đường) xảy ra khi lượng đường trong máu (đường huyết), nguồn năng lượng chính của cơ thể, quá cao.

Có hai loại bệnh tiểu đường:

- Bệnh tiểu đường type I có nghĩa là cơ thể bạn không tạo ra đủ insulin. Tình trạng này thường xảy ra ở trẻ em và thanh niên, nhưng cũng có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi.

- Bệnh tiểu đường type II là loại phổ biến nhất và điều đó có nghĩa là cơ thể bạn không sử dụng insulin đúng cách. Khả năng mắc bệnh của bạn sẽ tăng lên nếu bạn thừa cân, béo phì hoặc nếu những người khác trong gia đình bạn mắc bệnh tiểu đường.

Theo WebMD, cả hai loại bệnh tiểu đường đều có một số dấu hiệu cảnh báo giống nhau, bao gồm:

- Cơn đói tăng lên: Cơ thể chuyển đổi thức ăn thành glucose, chất mà các tế bào sử dụng làm năng lượng. Nhưng tế bào cần insulin để hấp thụ glucose. Nếu cơ thể bạn không sản xuất đủ hoặc không có insulin, hoặc nếu các tế bào chống lại insulin mà cơ thể tạo ra, glucose không thể đi vào chúng và bạn không có năng lượng. Điều này có thể khiến bạn dễ đói hơn bình thường.

- Mệt mỏi và kiệt sức: Việc thiếu insulin và glucose cũng có thể khiến bạn mệt mỏi hơn bình thường.

- Đi tiểu thường xuyên hơn: Một người bình thường thường phải đi tiểu khoảng 4-7 lần trong 24 giờ, nhưng những người mắc bệnh tiểu đường có thể đi nhiều hơn thế. Thông thường, cơ thể tái hấp thu glucose khi nó đi qua thận. Nhưng khi bệnh tiểu đường đẩy lượng đường trong máu lên cao, thận có thể không thể đưa tất cả trở lại cơ thể. Điều này khiến cơ thể tạo ra nhiều nước tiểu hơn và cần có chất lỏng. Kết quả: Bạn sẽ phải đi thường xuyên và nhiều hơn.

- Thường xuyên khát nước: Do phải đi tiểu nhiều, bạn có thể dễ bị khát nước nhanh hơn.

- Khô miệng, ngứa da: Cơ thể sử dụng chất lỏng để đi tiểu nên sẽ có ít độ ẩm hơn cho những thứ khác. Bạn có thể bị mất nước và cảm thấy khô miệng. Da của bạn cũng có thể cảm thấy khô và bắt đầu ngứa.

- Mờ mắt: Thay đổi mức chất lỏng trong cơ thể có thể khiến thủy tinh thể trong mắt bạn sưng lên. Sau đó chúng sẽ thay đổi hình dạng và không thể tập trung.

- Giảm cân không chủ ý: Nếu cơ thể bạn không thể lấy năng lượng từ thức ăn, thay vào đó, nó sẽ bắt đầu đốt cháy cơ và mỡ để lấy năng lượng. Bạn có thể bị sụt cân mặc dù không thay đổi cách ăn uống.

Theo Hiệp hội Tiểu đường Mỹ (ADA), thông thường, không có sự khác biệt lớn về các dấu hiệu bệnh tiểu đường giai đoạn đầu giữa nam và nữ, nhưng có thể có một số điểm tương phản.

Phụ nữ mắc bệnh này có thể bị nhiễm nấm âm đạo và nhiễm trùng đường tiết niệu thường xuyên hơn. Trong khi đó, nam giới mắc bệnh tiểu đường không được điều trị có xu hướng mất khối lượng cơ cao.

Những loại vi khuẩn mang bộ mặt của cừu non

Trong cơ thể người có một hệ thống vi sinh vật rất phong phú. Chúng có công rất lớn trong việc xây dựng hàng rào miễn dịch và đề kháng cho cơ thể. Thế nhưng, việc lạm dụng kháng sinh đã gây ảnh hưởng xấu đến hệ vi sinh vật trong cơ thể. Cuốn sách "Siêu tổ chức con người" của tác giả Rodney Dietert đem tới cho bạn đọc những kiến thức hữu ích để bảo vệ hàng rào đề kháng tự nhiên của cơ thể và xây dựng lối sống lành mạnh.

Dấu hiệu buổi sáng cảnh báo tiểu đường

Nếu thức dậy với cảm giác khô miệng, run tay, tê chân, khát nước hoặc đói quá mức, bạn nên cân nhắc đi xét nghiệm tiểu đường.

Mai Phương

Bạn có thể quan tâm